Ahrefs là gì? Hướng dẫn cài đặt Ahrefs miễn phí chi tiết
12:34 | 17/08/2021
Ahrefs được xem là phần mềm SEO Website được ưa chuộng nhất hiện nay. Nếu bạn là một newbie muốn tìm hiểu về SEO thì chắc chắn sẽ không thể bỏ qua công cụ này. Hãy cùng Vinalink Academy khám phá những tính năng cơ bản và cách sử dụng Ahrefs để xem từ khoá, backlink của website nhé !
1. Ahrefs là gì?
Ahrefs được biết đến chủ yếu như một công cụ check backlink, nhưng nó còn làm được nhiều hơn thế. Nó còn cung cấp các tính năng SEO như theo dõi thứ hạng từ khoá và công cụ nghiên cứu từ khóa.
Ahrefs nổi tiếng với trình kiểm tra backlink bởi vì nó sở hữu một trong những cơ sở dữ liệu lớn nhất về các liên kết (link) còn hoạt động. Ahrefs sử dụng phần mềm thu thập thông tin để tái tạo trang web của bạn theo cách mà công cụ tìm kiếm nhìn thấy. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về trang web của mình, từ đó bạn có thể tối ưu hóa nó cho các công cụ tìm kiếm.
Khi bạn sử dụng Ahrefs, bạn sẽ có một bảng điều khiển (dashboard) giúp bạn theo dõi tất cả dữ liệu của mình. Tất cả những gì bạn cần làm là thêm một URL để theo dõi tình trạng sức khỏe của tên miền (domain) của bạn. Bảng điều khiển này sẽ hiển thị cho bạn các lỗi, liên kết mới, thứ hạng URL, và các tên miền đang trỏ về website của bạn (referring domain).
2. Tính năng hữu ích trong Ahrefs
Ahrefs sở hữu các tính năng bổ trợ cho SEO như sau:
Audit Backlink: Ahrefs cung cấp nguồn dữ liệu lớn để phân tích toàn diện link profile và đánh giá chất lượng backlink.
Tìm link tiềm năng: Tính năng giúp tìm kiếm cơ hội link từ đối thủ và mở rộng nguồn link chất lượng.
Nghiên cứu từ khóa: Ahrefs cung cấp tính năng nghiên cứu từ khóa để tìm kiếm các từ khóa hay bí ý tưởng content.
Phân tích từ khóa và đối thủ: Ahrefs giúp phân tích từ khóa và đối thủ để lựa chọn từ khóa chất lượng và đánh giá khả năng cạnh tranh.
Theo dõi từ khóa đối thủ: Công cụ Ahrefs giúp theo dõi từ khóa đối thủ để tìm cơ hội tăng traffic website.
Theo dõi tổng Organic Visibility: Ahrefs cung cấp dữ liệu về tổng Organic Visibility, một KPI quan trọng trong SEO.
Quản lý thương hiệu: Ahrefs hỗ trợ xây dựng mối quan hệ và quản lý thương hiệu của doanh nghiệp bằng tính năng gửi thông báo khi có ai nhắc đến từ khóa/thương hiệu.
Site Audit: Ahrefs có tính năng kiểm tra và xử lý các lỗi kỹ thuật của website
Ahrefs cung cấp bốn gói dịch vụ khác nhau cho doanh nghiệp của bạn. Giá cả sẽ được tính tuỳ theo gói và thanh toán theo tháng hay năm.
Trước đây Ahrefs có cung cấp gói 7$ cho 7 ngày trial dùng thử nhưng thật tiếc là họ đã dừng khuyến mãi này :(
Ahrefs đã đổi sang sử dụng Credit Usage thay vì là thanh toán theo gói trả phí, nghĩa là mỗi tháng bạn sẽ có 1 số lượng Credit nhất định và mỗi lượt sử dụng sẽ được tính 1 credit. Số Credit sẽ dược trừ dần và reset cho đợt thanh toán tiếp theo. Các bạn có thể đọc các hành động nào tính hay không tính credit: TẠI ĐÂY
4. Hướng dẫn cài đặt Ahrefs miễn phí
Trước khi cài đặt bạn hãy chuẩn bị các điều kiện sau:
Sau khi click nó sẽ tự động chuyển màn hình xuống cuối cùng và chọn "I accept the Terms and Conditions and Privacy Policy" rồi bấm "Sign up with Google"
Bước 2: Chọn tài khoản Google đang kết nối với Google Search Console bạn đang cài đặt
Bước 3: Điền thông tin và chọn website bạn muốn kết nối với Ahrefs
Sau khi chọn Import, Ahrefs sẽ yêu cầu đăng nhập một lần nữa các bạn cứ làm theo bước đăng nhập ở trên là được nhé.
Tiếp đến chọn URL website bạn muốn đăng ký rồi bấm Import.
Lưu ý:
Ahrefs bản miễn phí này sẽ chỉ cung cấp số liệu của website của bạn, không thể check website của đối thủ.
Một số tính năng sẽ bị giới hạn không sử dụng full như bản trả phí được.
5. Hướng dẫn sử dụng Ahrefs hiệu quả
Ahrefs là công cụ nghiên cứu từ khóa tuyệt vời dành cho dân SEOer. Cách sử dụng Ahrefs hiệu quả như thế nào? Khám phá ngay những chức năng cơ bản của Ahref để có thể sử dụng thành thạo công cụ nghiên cứu từ khóa này nhé.
Cách sử dụng Ahrefs phân tích URL Website
Với kho dữ liệu Big Data khổng lồ mà Ahrefs đã thu thập, bạn có thể sử dụng công cụ này để phân tích URL của Website với tính năng Site Explorer. Tính năng Site Explorer của Ahrefs giúp bạn có thể đánh giá thực trạng website của doanh nghiệp cũng như phân tích URL Website đối thủ.
Cách sử dụng Ahrefs nghiên cứu từ khóa
Ahrefs là công cụ hữu ích giúp bạn nghiên cứu từ khóa hiệu quả. Để nghiên cứu từ khóa của một website, bạn cần sử dụng tính năng Organic Keywords trong nhóm Organic Search.
Tính năng này của Ahref mang đến kết quả xếp hạng của các từ khóa trong website cũng như lượng Search, CPC và Traffic tương ứng với mỗi từ khóa đó.
Nếu bạn muốn kiểm tra các từ khóa mới của website đó, hãy click vào mục New ngay phía dưới của Organic Keywords trong phần mục Organic Search.
Một trong những tính năng nổi bật không thể bỏ qua của Ahrefs đó chính là tính năng nghiên cứu Backlink. Ahrefs giúp bạn phân tích chi tiết về các chỉ số Backlink trên website từ tổng quan đến chi tiết như số lượng liên kết mới, liên hỏng, hay liên kết bị mất,...
Để sử dụng tính năng này, bạn cần chọn mục Backlinks trong danh mục Backlink Profile. Trong trường hợp website có nhiều backlink, để phân tích tích chuyên sâu hơn thì bạn nên sử dụng các thanh công cụ lọc phía trên.
Sử dụng Ahrefs để kiểm tra Anchor text
Tính năng kiểm tra Anchor Text trong Ahref giúp bạn có thể biết được các loại Anchor Text đang dẫn backlink về website. Nhờ báo cáo này, bạn có thể xác định được các loại Anchor Text của Website có đa dạng, và đúng với nội dung đường dẫn hay không.
Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra các dạng Anchor Text của đối thủ để có thể lên kế hoạch triển khai kế hoạch Backlink với các loại Anchor Text tốt nhất cho Website của mình.
Sử dụng Ahrefs để kiểm tra Internal links
Liên kết nội bộ là một trong những yếu tố quan trọng khi Audit Website. Internal Backlinks - Liên kết nội bộ giúp bạn mang lại nhiều giá trị cho người dùng, giữ chân người đọc lâu hơn trên website. Với tính năng Internal Backlinks của Ahrefs bạn sẽ kiểm tra được những liên kết trên 1 URL bất kỳ của website giúp bạn tối ưu website, cải thiện xếp hạng từ khóa hiệu quả.
Trên đây là một số tính năng cơ bản và cách sử dụng Ahrefs dành cho Newbie. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thể làm quen với công cụ nghiên cứu từ khóa hữu ích này. Hãy theo dõi Thư viện kiến thức của Vinalink Academy để cập nhật thường xuyên những kiến thức hữu ích về Digital Marketing nhé.