TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Tổng hợp 10 nguyên tắc quảng bá Affiliate Marketing bất biến

21:09 | 19/11/2021
Affiliate Marketing là gì? Những điều khoản và nguyên tắc của Affiliate Marketing như thế nào? Hãy cùng Vinalink Academy tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết này nhé.
 

>>> Xem thêm: Inbound marketing là gì?

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing được dịch ra tiếng Việt là Tiếp thị liên kết. Tiếp thị liên kết là một mô hình quảng cáo trong đó một công ty sẽ trả tiền hoa hồng cho một bên thứ ba sau khi bên thứ ba tạo ra lưu lượng truy cập hoặc đơn hàng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. 
Affiliate Marketing là gì
Affiliate Marketing là gì?
Lượt truy cập, việc bán hàng được theo dõi thông qua các link liên kết từ web này sang web khác, nên công việc này hoàn toàn làm online. 

Xem thêm: Tiếp thị liên kết là gì? Cách thức làm tiếp thị liên kết hiệu quả

Các thuật ngữ cơ bản về Affiliate Marketing

Trước khi tìm hiểu kỹ hơn về các loại hình Affiliate Marketing, bạn sẽ cần phải hiểu được những thuật ngữ cơ bản trong lĩnh vực này bao gồm:

Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant): Là những công ty/doanh nghiệp/ hoặc cá nhân có khả năng cung cấp sản phẩm/ dịch vụ mọi ngành hàng. 

Nhà phân phối (Affiliate/Publisher) có thể là: 

  • Những cá nhân/ tổ chức sở hữu website/blog/ youtube/ mạng xã hội (Facebook/Instagram/Tiktok…) có lượng truy cập lớn, ổn định, uy tín.
  • Những cá nhân/ tổ chức có khả năng chạy quảng cáo, tỷ lệ chuyển đổi từ CPM, CPC sang CPA cao.
  • Những cá nhân/ tổ chức có sử dụng MMO và muốn có thêm lợi nhuận từ Tiếp thị liên kết 
Khách hàng (End User): người tiêu dùng sản phẩm/ dịch vụ.

Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network):  Là nền tảng trung gian giúp kết nối nhà cung cấp và nhà phân phối với nhau. Trang này giúp nhà phân phối theo dõi, đánh giá hiệu quả của việc quảng cáo, bán hàng, hỗ trợ các nền tảng kỹ thuật như link quảng cáo, banner...và thanh toán hoa hồng cho nhà phân phối.  Một số mạng lưới tiếp thị liên kết tại Việt Nam như: Accesstrade, Masoffer, Adpia, Lazada, Shopee, Hellochao, Fado, Unica, Bizweb, Kyna…

Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program): Là các chương trình cụ thể do nhà cung cấp tạo ra để quản lý, thống kê các hoạt động tiếp thị liên kết. 

Các hình thức Affiliate Marketing phổ biến

Mô hình này tận dụng khả năng của nhiều cá nhân để chiến lược tiếp thị hiệu quả, gia tăng lợi nhuận cho nhà cung cấp, từ đó nhà cung cấp sẽ chia sẻ lợi nhuận cho hai bên còn lại thông qua quà tặng, giảm giá chiết khấu cho người tiêu dùng và hoa hồng cho bên thứ ba. 
Hình thức Affiliate phổ biến nhất hiện nay
Các hình thức Affiliate Marketing phổ biến
Hiện nay, tại Việt Nam có 4 hình thức Affiliate Marketing phổ biến phải kể đến như: 

Product Launch

Là chiến dịch marketing mà các công ty sản phẩm, nhà cung cấp ra mắt những sản phẩm/dịch vụ mới. Vì vậy những chiến dịch này ngắn, chỉ kéo dài 10-30 ngày từ ngày công bố sản phẩm dịch vụ. 

Niche Site

Niche site là một website ngách, nội dung chuyên về một sản phẩm riêng biệt. Đây là hình thức tiếp thị bền vững, lâu dài và là hình thức tiếp thị liên kết phổ biến. 

Authority Site

Hình thức này gần giống như Niche Site nhưng nội dung bao quát rộng, phong phú và đa dạng hơn.

CPA (Cost Per Action)

Đây là hình thức hiệu quả nhất trong Affiliate Marketing. CPA là chi phí dựa trên một lần thực hiện hành động. Trong CPA có 2 thuật ngữ nhỏ hơn là CPL và CPI 
 CPL (Cost Per Lead): Là khoản phí mà nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp khi khách hàng hoàn thành các mẫu trên website đúng yêu cầu nhà cung cấp (đăng ký tài khoản, điền form, mua hàng) 
CPI (Cost Per Install): Là khoản phí mà nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp khi khách hàng cài đặt ứng dụng của họ.

Xem thêm: Tổng hợp 5 kênh Marketing thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả

10 nguyên tắc quảng bá Affiliate Marketing bất biến 

Thế giới luôn thay đổi. Vậy nên kinh tế, thương mại luôn thay đổi. Ngành Affiliate cũng liên tục thay đổi. Nhưng sẽ có những quy luật, nguyên tắc luôn không đổi bất biến qua thời gian. Bạn hãy cùng Vinalink Academy tìm hiểu những nguyên tắc trong quảng bá Affiliate Marketing nhé.
Nguyên tắc affiliate marketing
10 nguyên tắc quảng bá Affiliate Marketing bất biến 

Nguyên tắc 1: Tuân thủ luật chơi

Mỗi sân chơi đều có quy định và điều khoản riêng. Việc tìm hiểu kỹ các điều khoản trước khi đăng ký tham gia giúp bạn tránh những sai lầm trả giá bằng thời gian và công sức khi bị vi phạm phải xây dựng lại từ đầu. 

Nguyên tắc 2: Xây dựng niềm tin với khách hàng trước khi tiếp thị

Để khách hàng đưa ra các quyết định mua hàng, trước tiên phải làm cho khách hàng tin tưởng bạn. Khách hàng luôn mong muốn nhận được thông tin chính xác, tin cậy. Bởi vậy bạn phải có thái độ trung thực và cởi mở

Nguyên tắc 3: Khách hàng là ưu tiên số 1 chứ không phải lợi nhuận

Có một quy luật về cho đi và nhận về. Khi bạn cho đi nhiều kiến thức, thông tin bổ ích, khách hàng tin tưởng và dẫn đến quyết định mua hàng, bạn nhận được hoa hồng từ đơn hàng phát sinh. Mặc dù mục đích là hoa hồng nhưng khi bắt đầu làm nếu bạn chỉ chú tâm đến mục đích mà không nghĩ đến lợi ích của khách hàng lên đầu thì rất khó để ra kết quả. Khách hàng, người dùng càng ngày càng thông thái mà.

Nguyên tắc 4: Quảng bá trải nghiệm sản phẩm thật

Bạn không thể chia sẻ trải nghiệm khi bạn dùng sản phẩm dịch vụ khi bạn chưa từng sử dụng nó. Khi bạn đã sử dụng, bạn sẽ đánh giá chi tiết, phân tích và nhận định cá nhân chứ không phải là đi copy. Sự chân thực là yếu tố cực kỳ quan trọng trong Tiếp thị liên kết

Nguyên tắc 5: Xây dựng nội dung trước khi quảng bá (content fist - link second)

Cách làm việc thông minh sẽ giúp bạn không lãng phí nguồn lực thời gian công sức mà không ra hiệu quả. Việc quảng bá chỉ giúp tăng hiển thị và tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng, chứ không giúp khách hàng đưa ra quyết định. Quyết định của khách hàng phù thuộc vào niềm tin của khách hàng với sản phẩm, trang bán hàng. Vì vậy trước khi quảng bá thì bạn phải tập trung tối ưu nội dung. 

Nguyên tắc 6: Tối ưu hóa các nguồn lực và công cụ

Đây là nguyên tắc cơ bản trong quảng bá Affiliate Marketing. Chúng ta luôn hiểu rằng nguồn lực và công cụ là có hạn. Công sức, thời gian, chi phí là có hạn. Việc tối ưu các nguồn lực và công cụ giúp công việc hiệu quả, bền vững. 

Nguyên tắc 7: Lựa chọn sản phẩm ở giai đoạn phát triển

Tất cả các sản phẩm đều có vòng đời phát triển với 4 giai đoạn cơ bản như sau: Giai đoạn giới thiệu - Giai đoạn Phát triển - Giai đoạn chín muồi - Giai đoạn suy vong. Khi làm Affiliate Marketing bạn nên lựa chọn giai đoạn phát triển bởi đây là thời điểm tốt nhất để tiếp thị sản phẩm hiệu quả. Giai đoạn này chỉ mới có một hoặc một vài affiliate test và tìm ra offer này. Bạn phải tận dụng lợi thế đầu tiên để phát triển nhanh nhất có thể, mở rộng và xây dựng hệ thống phòng thủ.

Nguyên tắc 8: Test rồi lựa chọn

Đây là nguyên tắc bất biến trong Affiliate Marketing để tối ưu chi phí là vừa chọn ra dự án/ sản phẩm tiềm năng nhất. Bạn phải thử nghiệm nhiều lần, trải qua quá trình mày mò khám phá để tìm ra sản phẩm hiệu quả, cách marketing hiệu quả. Nếu quá trình nghiên cứu đó hiệu quả, bạn hãy lập lại và lựa chọn cho mình sản phẩm, phương pháp tối ưu 

Nguyên tắc 9: Xây dựng lợi thế cạnh tranh

Thị trường Affiliate ngày càng cạnh tranh khó khăn. Việc bạn phát triển được các lợi thế cạnh tranh sẽ giúp hiệu quả quảng bá hiệu quả. 

Nguyên tắc 10: Tri thức là sức mạnh

Đây là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất của Affiliate Marketing. Bạn cần liên tục nghiên cứu, test để tìm ra xu hướng mới. Bạn cần chăm chỉ tìm kiếm, lao ra tuyến đầu. Một vài cách bạn nên tham khảo:
  • Dùng công cụ spy
  • Kết nối nói chuyện với các affiliate manager tại network.
  • Tham gia các hội thảo, hội nghị
  • Tham gia các cộng đồng, các nhóm Affiliate cùng lĩnh vực
  • Hợp tác, kết hợp cùng làm với người phù hợp 
  • Tập trung rèn luyện những kỹ năng cơ bản. Dù không biết rõ tương lai sẽ thay đổi thế nào thì những kĩ năng như viết content quảng cáo, Kỹ năng tối ưu chuyển đổi, Kỹ năng phân tích số liệu…sẽ luôn là kỹ năng giá trị.
Trên đây là 10 nguyên tắc quảng bá Affiliate Marketing dành cho bạn. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có thể dễ dàng thành công trên con đường quảng bá, tiếp thị liên kết. Đừng quen theo dõi Thư Viện Kiến Thức của Vinalink Academy và cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích. Chúc bạn thành công.

>>> Xem thêm: 
Call Zalo Messenger