TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Tiếp thị liên kết là gì? Có nên làm tiếp thị liên kết?

Có nên làm tiếp thị liên kết hay không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Tiếp thị liên kết hiện nay được xem là một hình thức kiếm tiền online phổ biến và rất hiệu quả. Xuất hiện ở nước ngoài khá lâu nhưng chỉ mới nổi lên tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây. Kênh Marketing này mang đến giá trị cho các bên liên quan, vì thế nó được ưa chuộng và dự báo là một lĩnh vực phát triển lớn mạnh trong thời gian tới. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Vinalink Academy để hiểu rõ hơn về hình thức kiếm tiền này bạn nhé!

Tiếp thị liên kết là gì?

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là một chiến lược tiếp thị dựa trên hiệu suất, trong đó các nhà sáng tạo nội dung, người ảnh hưởng (influencer), hoặc doanh nhân kiếm tiền bằng cách quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ cho nhà bán lẻ.

Những người tham gia chương trình tiếp thị liên kết, gọi là affiliates, sẽ sử dụng các liên kết liên kết (affiliate links) để khuyến khích khán giả của họ truy cập vào một cửa hàng trực tuyến hoặc sàn thương mại điện tử. Các liên kết này theo dõi nguồn gốc của người dùng, giúp xác định các lượt truy cập hoặc giao dịch xuất phát từ nỗ lực của affiliate.

Tiếp thị liên kết là gì
Tiếp thị liên kết là gì?

Có nên làm tiếp thị liên kết?

Câu trả lời là .

Bởi tiếp thị liên kết đem lại rất nhiều lợi ích như:

  • Không cần vốn

  • Tự chủ được công việc, tự chủ được sản phẩm đăng bán

  • Tăng thêm nguồn thu nhập thụ động

>>> Có thể bạn quan tâm: Insight khách hàng là gì?

Ưu và nhược điểm khi làm tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết là cách kiếm tiền đã xuất hiện ở nước ngoài từ lâu nhưng chỉ thực sự phổ biến ở Việt Nam trong một vài năm trở lại đây. Đây là cách kiếm tiền hiệu quả cho những đối tượng bị thất nghiệp hay thất nghiệp tạm thời và nhiều hơn thế. Tiếp thị liên kết có những ưu điểm vượt trội như:

  • Phù hợp với nhiều đối tượng: Bất kỳ ai cũng có thể làm tiếp thị liên kết, từ blogger, nhân viên văn phòng, Tiktoker, Youtuber, admin của các fanpage mạng xã hội, đặc biệt đây là “nguồn sống” cho những ai đang bị thất nghiệp hoặc thất nghiệp tạm thời.

  • Chi phí thấp: Tiếp thị liên kết là một hình thức đầu tư gần như là không mất phí tham gia. Nếu có thì đó chỉ là các khoản phí nhỏ để bạn đảm bảo việc tiếp thị hiệu quả hơn như: xây dựng website, chạy quảng cáo,... Còn ở bước đầu khi bạn tiếp thị cho 1 bên khác thì không mất bất kỳ chi phí nào để tham gia cả.

  • Không cần có sản phẩm: Người tiếp thị liên kết sẽ đóng vai trò là bên trung gian, người giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến với khách hàng giúp các doanh nghiệp. Vậy nên bạn sẽ không phải bận tâm về việc sản xuất, quản lý, phân phối sản phẩm,...tất cả đều do doanh nghiệp lo toàn bộ.

  • Tính linh hoạt về thời gian: Tiếp thị liên kết giúp bạn hoàn toàn chủ động với quỹ thời gian của mình. Bạn có thể làm bất cứ khi nào bất cứ nơi đâu bạn muốn chỉ cần một thiết bị thông minh có kết nối với internet.

  • Rủi ro gần bằng không: Bạn chẳng phải bỏ vốn hay chi phí để sản xuất hay phân phối sản phẩm, bạn chỉ ăn tiền khi tạo ra đơn hàng thành công. Vì vậy chẳng có rủi ro nào có thể đến với bạn được.

  • Nguồn thu nhập thụ động: Không chỉ dành cho những người đang không có việc làm, tiếp thị liên kết còn được xem như nghề tay trái tạo ra thu nhập quá lý tưởng cho việc bên cạnh nguồn thu nhập chính. Tuy nhiên tiếp thị liên kết cũng có những khó khăn và thách thức nhất định chứ không hoàn toàn màu hồng như nhiều người đồn thổi.

  • Tỉ lệ cạnh tranh cao: Tham gia dễ dàng, thu nhập hấp dẫn nên tất nhiên có nhiều người tham gia từ đó gia tăng tỷ lệ cạnh tranh của các cộng tác viên bán hàng cũng như của các đơn vị bán sản phẩm cùng phân khúc.

  • Mất đơn hàng: Tình trạng bán được sản phẩm nhưng không nhận được tiền lời không thiếu. Để đảm bảo quyền lợi của mình bạn cần chọn doanh nghiệp có uy tín và cam kết rõ ràng.

  • Thanh toán chậm: Không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng sòng phẳng với bạn vì vậy hãy hỏi chi tiết về cách thức nhận tiền, nhận bao nhiêu và vào thời gian nào để tránh mất quyền lợi.

Các thuật ngữ cần biết về tiếp thị liên kết - Affiliate

Để trở thành một người làm Affiliate giỏi, kiếm bội tiền thì trước tiên bạn phải hiểu về nó. Hãy cùng khám phá những thuật ngữ tiếp thị liên kết mà bạn cần phải biết:

  • Publisher: chỉ những người tham gia vào các chương trình cho phép hoạt động Affiliate, hoạt động quảng bá và bán hàng. 

  • Advertiser: là bên cung cấp sản phẩm cho các bên thứ ba giới thiệu sản phẩm của mình. 

  • Affiliate Network: là nền tảng hoạt động và được xem như một trung tâm sở sở dữ liệu của các chương trình liên kết bao gồm nhiều ngành nghề khác nhau. Một số Network phổ biến tại Việt Nam như AccessTrade, MasOffer, Adflex...

  • Tracking link:  là liên kết với nhiệm vụ theo dõi các chương trình liên kết mà bạn tham gia, nhằm thống kê kiểm soát các đơn hàng, chi phí phát sinh đơn hàng từ sự giới thiệu của Publisher. 

  • Phương thức thanh toán: Mỗi chương trình lại có các phương thức thanh toán khác nhau như qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử…

  • Phần trăm / số tiền hoa hồng: là tỷ lệ phần trăm hoa hồng trên lợi nhuận hay giá tiền sản phẩm từ chương trình tiếp thị liên kết affiliate bạn thực hiện quảng bá. 

  • Landing page: là trang cung cấp tin tức, sản phẩm được thiết kế nhằm mục đích gia tăng doanh số. Landing page chỉ có một trang duy nhất bao gồm nhiều nội dung ở trên đó. 

Xem thêm: Sale Promotion là gì? Các yếu tố chính tạo nên một Sale Promotion thành công

Cách hoạt động của tiếp thị liên kết Affiliate Marketing

Hầu hết các công ty lớn như Apple, Google, các sàn thương mại điện tử như Amazon, Shopee, Lazada… đều triển khai hình thức Marketing này. Affiliate hiện nay phổ biến và có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Bản chất của nó là dựa vào nền tảng Digital Marketing để giới thiệu sản phẩm trực tuyến và nhận lại hoa hồng khi giao dịch mua hàng của người được giới thiệu thành công.  

Với mô hình tiếp thị liên kết phổ biến hiện nay, thông qua mạng lưới Affiliate Network, các nhà quảng cáo Advertiser sẽ tìm kiếm và hợp tác cùng với Publisher, hoạt động tiếp thị bắt đầu được triển khai. Publisher là người có nền tảng tiếp thị và cộng đồng khách riêng của mình. Họ sẽ nhận link, banner, hình ảnh về sản phẩm từ phía Advertiser thông qua Affiliate Network. Link này được đặt trên các nền tảng, giới thiệu tới cộng đồng của Publisher. 

Mô hình Affiliate hoạt động như thế nào
Mô hình tiếp thị Affiliate hoạt động như thế nào?

Với mỗi lượt mua hàng thành công từ link của Publisher, Affiliate Network có nhiệm vụ ghi nhận lại chi tiết giao dịch và tổng kết, xác nhận, thực hiện các thao tác thanh toán hoa hồng. Ngoài hoạt động trên nền tảng Affiliate Network, Publisher và Advertiser có thể tự thỏa thuận và hợp tác với nhau.

>>> Xem ngay:

Những điều cần chuẩn bị khi làm tiếp thị liên kết

Ai cũng có thể làm tiếp thị liên kết nhưng không phải ai cũng thành công với cách kiếm tiền này. Vậy, bạn cần chuẩn bị những “hành trang” gì để trở thành các Publisher giỏi?

Xây dựng định hướng và tư duy đúng về Affiliate marketing

Tìm hiểu kỹ về Affiliate marketing sẽ giúp bạn hình thành tư duy đúng đắn để gắn bó với công việc này lâu dài và đạt được thành công nhất định. Đừng vội vàng lao đầu ngay vào bán hàng mà hãy chuẩn bị một nền tảng thật tốt để bắt đầu một cách thuận lợi nhất.

Nghiên cứu thị trường, khách hàng và sản phẩm kỹ càng

Bỏ thời gian ra nghiên cứu thị trường, khách hàng và sản phẩm kỹ càng không bao giờ là thừa. Bạn cần hiểu khách hàng của bạn thích gì và đưa ra cách tiếp cận hiệu quả, đó mới là hướng đi đến với thành công nhanh nhất.

Học cách sử dụng các công cụ hỗ trợ Digital marketing

Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn làm Affiliate marketing hiệu quả. Một trong số đó phải kể đến là:  Facebook Ads, Google Ads,...Hoặc bạn cũng có thể tạo một website bán hàng, tận dụng các tài khoản xã hội,...để thu hút khách hàng đa chiều hơn.

Kiên nhẫn và chăm chỉ

Nếu bạn mong muốn ra nhiều tiền ngay khi làm tiếp thị liên kết là điều không thể. Affiliate Marketing là cả một quá trình từ gieo mầm đến khi hái quả. Hãy thật kiên nhẫn và chăm chỉ tạo ra những nội dung bổ ích, thành công sẽ đến với bạn nhanh thôi.

Hợp tác với bên cho phép tiếp thị liên kết uy tín

Hiện nay, các affiliate network tại Việt Nam đang không ngừng mở rộng và phát triển. Bạn có thể tìm kiếm thông tin về các trang uy tín có trên thị trường và lựa chọn 1 network phù hợp, có mức hoa hồng tốt.

Cách làm tiếp thị liên kết hiệu quả

Bắt đầu làm tiếp thị liên kết bằng các bước: tham gia một nền tảng Affiliate Network hoặc Advertiser có chương trình liên kết -->  đăng ký tài khoản trên đó --> Lựa chọn sản phẩm muốn quảng cáo, mỗi sản phẩm/dịch vụ bạn sẽ được cung cấp một link tiếp thị duy nhất -->  chia sẻ link lên các diễn đàn, mạng xã hội --> khi có giao dịch thành công bạn sẽ nhận được thông báo và chờ phần hoa hồng được trả về tài khoản.
quyền lợi khi làm Affiliate cho Shopee
Quyền lợi khi làm Affiliate cho Shopee

Để làm tiếp thị liên kết hiệu quả, kiếm được nguồn tiền thụ động hàng tháng bạn sẽ cần bỏ túi những kinh nghiệm hữu ích.

  • Để link Affiliate tiếp cận nhiều người bạn cần có nền tảng kết nội rộng lớn. Xây dựng nội dung hữu ích trên các nền tảng như Tiktok, Facebook, Insta Youtube…

  • Nên chọn lọc sản phẩm, tránh quảng bá tràn lan sẽ làm ảnh hưởng tới thương hiệu của riêng bạn và không phải là con đường đi lâu dài

  • Luôn sáng tạo nội dung để thu hút, giữ chân khách hàng của chính mình

Xem thêm:

Gia tăng thu nhập với tiếp thị liên kết Affiliate là một gợi ý hoàn hảo dành cho bạn trong thời đại công nghệ phát triển. Theo dõi Thư viện kiến thức của Vinalink Academy và cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích nhất nhé.
Call Zalo Messenger