Sapo (hay sa pô) là "linh hồn" của bài viết, là "chìa khóa" thu hút sự chú ý của người đọc. Nó tóm tắt súc tích nội dung chính, khơi gợi tò mò và định hướng cho người đọc về thông tin sẽ được trình bày. Sapo hiệu quả góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi, thu hút lưu lượng truy cập, và nâng cao hiệu quả chung của bài viết. Cùng Vinalink Academy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé !
Đoạn SAPO trong bài viết
Sapo là một đoạn văn ngắn gọn, súc tích, được đặt ở đầu bài viết, có nhiệm vụ giới thiệu nội dung chính và thu hút sự chú ý của người đọc.
Sapo, được bắt nguồn bởi một từ tiếng Pháp là Chapeau (tạm dịch là: “cái mũ”). Như ý nghĩa cái tên của nó, “chiếc mũ” của bài viết bạn phải đẹp và cuốn hút nhưng phải ẩn giấu một số điều quan trọng làm cho người khác phải tò mò đọc tiếp những đoạn văn chi tiết ở bên dưới.
Ví dụ để phân biệt với Sapo, Tóm tắt và Mở đầu bài viết:
Sapo: "Bạn có muốn sở hữu một làn da trắng sáng mịn màng chỉ sau 7 ngày? Hãy cùng khám phá bí quyết dưỡng da tuyệt đỉnh trong bài viết này!"
Tóm tắt: Bài viết chia sẻ bí quyết dưỡng da hiệu quả chỉ sau 7 ngày với các bước: tẩy tế bào chết, đắp mặt nạ, dưỡng ẩm,...
Mở đầu bài viết: "Từ lâu, việc sở hữu một làn da trắng sáng mịn màng luôn là mong ước của nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chăm sóc da hiệu quả. Bài viết này sẽ chia sẻ bí quyết giúp bạn có được làn da trắng sáng chỉ sau 7 ngày..."
Được coi là một trong những phần quan trọng hàng đầu của bài viết, một đoạn SAPO hay sẽ có vai trò giúp bài viết đạt được những hiệu quả “kinh ngạc” sau:
Giới thiệu và thu hút độc giả: Sapo là đoạn văn mở đầu quan trọng nằm ngay sau tiêu đề, có nhiệm vụ thu hút và giữ chân độc giả. SAPO chịu trách nhiệm quan trọng trong việc tạo ấn tượng ban đầu với độc giả và mang tính quyết định liệu độc giả sẽ tiếp tục đọc hay không.
Là “chỉ dẫn” cho nội dung chính của bài viết: SAPO không chỉ là phần giới thiệu chủ đề mà còn là nơi làm bật lên những nội dung chính trong bài viết, giúp người đọc có thể nắm được ngay nội dung bài viết muốn truyền tải ngay khi mới đọc bài viết.
Là cầu nối đảm bảo tính mạch lạc trong bài viết: Sẽ rất “chưng hửng” khi đọc một bài viết không đầu - không đuôi, bạn có thể cảm nhận được điều này ngay khi đọc một bài văn chỉ toàn nội dung mà không có mở bài - kết bài. Trong trường hợp này, SAPO đóng vai trò là cầu nối giúp bài viết có tính thân thiện và logic hơn, từ đó giúp người đọc tiếp nhận đoạn văn bản dễ dàng.
Cải thiện các chỉ số hiệu suất Website: Một SAPO hay có tác động tích cực trực tiếp đến các chỉ số ảnh hưởng đến SEO. Cụ thể, SAPO cuốn hút sẽ giúp khách hàng ở lại lâu hơn trên trang, dẫn đến tăng time-on-site và giảm bounce rate. Hai chỉ số này ở mức tốt là tín hiệu để Google đánh giá, giúp trang “bay cao” hơn trên kết quả tìm kiếm.
Việc viết một đoạn SAPO cuốn hút đòi hỏi sự linh hoạt và sáng tạo của tác giả. Dưới đây là 6 cách bạn có thể áp dụng để tạo nên một đoạn SAPO đầy sức hấp dẫn:
Viết theo dạng dẫn dắt: Khi chọn cách này, tác giả cần diễn đạt ý một cách nhẹ nhàng và logic, liên kết các vấn đề với nhau một cách mượt mà. Việc sử dụng từ ngữ thân thiện, dễ hiểu giúp độc giả tiếp thu thông tin một cách dễ dàng và tạo ra ấn tượng tích cực từ câu văn đầu tiên.
Mượn hình ảnh nhân vật: Khi giới thiệu một nhân vật liên quan, tác giả cần chọn một hình ảnh sống động và quen thuộc. Mô tả nhân vật nên đủ để tạo sự hiểu biết và tò mò, nhưng cũng để lại không gian cho độc giả tự hình dung và kích thích sự tò mò về họ.
Sáng tạo một câu chuyện: Để viết một câu chuyện hấp dẫn, tác giả cần kết hợp sự sáng tạo với sự logic và liên kết chặt chẽ với chủ đề chính. Mỗi chi tiết trong câu chuyện nên phản ánh và hỗ trợ cho thông điệp chính của bài viết nhưng đồng thời cũng cần đảm bảo không làm mất đi tính chân thực trong đó.
Dùng danh ngôn, trích dẫn nổi tiếng: Sử dụng danh ngôn hoặc trích dẫn có liên quan giúp tăng độ tin cậy và sự chuyên nghiệp của bài viết. Tuy nhiên, chú ý đến việc chọn những trích dẫn phù hợp với nội dung và không làm mất đi tính unique hóa của bài viết.
Sapo mang tính gây sốc: Khi sử dụng yếu tố gây sốc, tác giả cần chọn thông tin đặc sắc và khác thường để tạo nên sự kinh ngạc và tò mò. Tuy nhiên, người viết cần đảm bảo thông tin đó là xác thực và không gây độc hại tới khán giả, đồng thời phải giữ chúng liên quan chặt chẽ đến nội dung chính của bài viết.
Tận dụng cách đặt câu hỏi: Việc đặt câu hỏi trực tiếp giúp tác giả tạo ra sự tương tác với độc giả. Câu hỏi nên liên quan chặt chẽ đến nội dung của bài viết và khích lệ độc giả suy nghĩ và khiến họ tự tạo ra sự băn khoăn trong đầu họ. Điều này giúp giữ chân độc giả và tạo ra hành vi tích cực hơn của độc giả trên trang.
Đoạn SAPO trong bài viết đóng vai trò quan trọng, là nguồn cảm hứng để thu hút độc giả đọc tiếp những phần sau của bài viết. Để tạo nên một đoạn mở đầu hấp dẫn, các Copywriter/Content Writer cần lưu ý những điều sau:
Đảm bảo rằng SAPO cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và đáng tin cậy, phản ánh đúng nội dung chính của bài viết.
SAPO cần ngắn gọn, dễ hiểu và đi thẳng trực tiếp vào chủ đề cần truyền tải.
Không nên tiết lộ quá nhiều nội dung ở SAPO, bạn hãy “úp mở” một phần để giữ chân và tạo sự hứng thú cho độc giả đọc tiếp.
Trong bài viết SEO, SAPO nhất thiết phải có 1 từ khoá chính được bố trí tự nhiên, càng gần đầu càng tốt.
Trên đây, Vinalink Academy đã giải đáp cho bạn A-Z về SAPO là gì và cách viết đoạn SAPO thu hút người đọc. Hy vọng rằng, bạn đã có thể áp dụng những kinh nghiệm trong bài viết để tạo ra những đoạn SAPO cũng như bài viết thật ấn tượng và hiệu quả.
Chúc bạn thành công !
>>> Tham khảo khoá học [3C] Khóa học Content Marketing để có thể viết được một đoạn SAPO thu hút người đọc được giảng dạy bởi thầy Tuấn Hà, nhà báo Trung Hiếu,... và nhiều các chuyên gia khác nhé !