TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả? 7 nguyên nhân và cách khắc phục

Tại sao chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả

Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả? Bạn bỏ ra hàng chục triệu mỗi ngày để quảng cáo facebook nhưng không hiệu quả trong khi đối thủ vẫn ra đơn đều đặn? Vấn đề này không hiếm người gặp nhưng nguyên nhân do đâu và cách giải quyết như thế nào thì không phải ai cũng biết.

Quảng cáo Facebook là gì? Chạy quảng cáo Facebook có hiệu quả không?
 

Chạy quảng cáo Facebook có hiệu quả không

Với 2 tỷ người dùng, Facebook hiện đang là một trong những “gã khổng lồ” đáng gờm trên thế giới. Mạng xã hội này đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, một thói quen khó bỏ của nhiều người. 

Facebook được ví như mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp, nhãn hãng quảng bá thương hiệu hay sản phẩm/dịch vụ của mình nhằm nâng cao doanh số bán hàng. 

Nếu biết tận dụng, Facebook sẽ là công cụ kiếm tiền hiệu quả cho bạn. Nhưng thực tế, rất nhiều người có một suy nghĩ sai lầm đó là “chỉ cần set ads (quảng cáo), chờ Facebook cắn tiền và chờ khách tới mua hàng là xong. Đây chỉ là câu chuyện trong quá khứ mà thôi, quảng cáo Facebook hiện nay ngày càng đắt và càng kém hiệu quả nếu bạn không có những “bí kíp” riêng.
 

Khó khăn khi chạy quảng cáo Facebook


Vinalink có thể khẳng định với bạn rằng quảng cáo Facebook đắt và sẽ ngày càng đắt hơn nữa trong tương lai. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không tối ưu được chi phí dẫn đến Facebook Ads kém hiệu quả.

Ngoài những lý do khách quan do thị trường như:
  • Người tiêu dùng ngày càng thông thái, họ sẽ tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm trước khi quyết định mua hàng và có xu hướng bỏ qua các thông điệp quảng cáo không đặc biệt.
  • Người dùng bị “bội thực” quảng cáo và dần hình thành tâm lý lướt qua. 
  • Người dùng bị “các nhà quảng cáo” lừa nhiều vố khiến họ cảnh giác hơn và không còn quá tin vào việc mua hàng trên Facebook nữa.
  • Quá nhiều đối thủ cạnh tranh bỏ tiền vào Facebook Ads khiến chi phí thầu ngày càng cao hơn.
Thế nhưng với mỗi sự thay đổi con người ta lại tìm ra cách thích nghi và vượt qua chúng. Bỏ qua những vấn đề khách quan, bạn có từng nghĩ nguyên nhân quảng cáo kém hiệu quả xuất phát từ phía bạn không?
 
Nguyên nhân chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả


7 nguyên nhân khiến quảng cáo Facebook không hiệu quả


Dưới đây là 7 lý do chính giúp bạn trả lời chính xác câu hỏi “Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả” mà Vinalink tổng hợp lại như sau
 

1. Sản phẩm của bạn không có gì đặc biệt


Nếu bạn quảng cáo Facebook không hiệu quả đầu tiên hãy xem lại sản phẩm. Với thị trường cạnh tranh khốc liệt như thời trang chẳng hạn, nếu sản phẩm của chỉ tàng tàng bạn không có gì đặc biệt thì chạy quảng cáo cũng không có khách về đâu.
lý do chạy facebook không hiệu quả

Một sản phẩm để chạy quảng cáo hiệu quả trên Facebook cần phải đáp ứng đủ tiêu chí:
  • Lợi nhuận cao - Nếu lợi nhuận không cao thì phải bán được với số lượng lớn
  • Có điểm đặc biệt
  • Tốt nhất nên bán những sản phẩm mà khách hàng có thể mua lại
  • Sản phẩm phải chất lượng, tránh “treo đầu dê bán thịt chó”
 

2. Chất lượng Fanpage 


Cùng 1 sản phẩm, 1 kỹ thuật chạy quảng cáo và 1 số tiền bỏ ra nhưng khi chạy 2 Fanpage lại có thể ra 2 kết quả khác biệt. Thế mới thấy chất lượng Fanpage ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.
  • Fanpage mua like ảo
  • Xây dựng tệp những người like trang không chính xác ngay từ đầu
  • Fanpage quá sơ sài, không đủ sức tạo uy tín
Để tăng chuyển đổi, trước khi set quảng cáo Fanpage của bạn cần được tối ưu lại đầy đủ thông tin, nội dung hữu ích, hình ảnh chuyên nghiệp nhé!

>>> Xem ngay: Bí quyết tăng like fanpage tự nhiên hiệu quả

3. Content quảng cáo không thu hút

 
Tại sao chạy Facebook không hiệu quả

"Content is King", chắc hẳn bạn cũng đã biết. Một bài quảng cáo muốn hiệu quả thì content phải hấp dẫn. Cụ thể, 1 bài content Facebook Ads cần đáp ứng những yêu cầu:
  • Hình ảnh, video phải thu hút , đánh trúng tâm lý khách hàng từ cái nhìn đầu tiên
  • Đặt tiêu đề hấp dẫn, kích thích người đọc click vào bài viết
  • 5 dòng đầu phải nêu ra ưu điểm và lý do tại sao khách phải mua sản phẩm
Content cần ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề nhưng vẫn phải chạm được đến cảm xúc của người đọc.
 

4. Target sai đối tượng


Chạy quảng cáo sai đối tượng là cái sai “chí mạng” có thể khiến doanh nghiệp lao đao nếu không kịp khắc phục. Thử tưởng tượng bạn bán bất động sản cao cấp mà lại set quảng cáo cho đối tượng từ 20-30 tuổi thì kiểu gì cũng fail.
Bạn cũng đừng quá tham lam mà target độ tuổi rộng ra, chẳng hạn từ 20-60 tuổi thì sẽ gặp phải nhiều vấn đề:
Nhu cầu về sản phẩm cho mỗi độ tuổi khác nhau, bạn sẽ phải viết nội dung khác nhau phù hợp với từng lứa tuổi.
Target rộng sẽ dần đến phân phối quảng cáo không đều. Thuật toán Facebook sẽ ưu tiên hiển thị quảng cáo tới nhóm đối tượng nào tương tác nhiều nhất nhưng chưa chắc đó lại là đối tượng khách hàng tiềm năng. Người có khả năng mua cao lại không thấy/ít thấy quảng cáo, bạn fail.

5. Không test trước quảng cáo

 
Nguyên nhân chạy Facebook không hiệu quả

Nếu bạn sở hữu 1 sản phẩm “độc nhất”, mới và chưa ai có thì có thể cân nhắc bỏ qua bước test quảng cáo. Nhưng nếu thương hiệu quả bạn kinh doanh các mặt hàng cạnh tranh cực cao như: mỹ phẩm, quần áo, gia dụng,...lại khác. Nếu không chịu test trước quảng cáo thì khó mà chạy ra đơn hiệu quả được.

Test quảng cáo hiểu đơn giản là chạy thử bài quảng cáo để đánh giá được:
  • Mẫu quảng cáo nào hiệu quả nhất
  • Đối tượng nào mới thực sự là khách hàng tiềm năng
  • Chi phí bao nhiêu thì ổn, có tối ưu được không,...
Sau đó bạn sẽ đưa ra những nhận định và lên chiến lược phù hợp nhất cho chiến dịch quảng cáo dài hạn!
 

6. Chạy quá lâu 1 bài 


Bạn đang tham gia vào sân chơi của Facebook thì bắt buộc phải hiểu luật chơi. Dù có nhiều tiền thế nào bạn cũng không thể tiếp cận được tất cả người dùng Facebook trong 1 bài hay 1 Fanpage. Điều này để tạo ra sự cạnh tranh công bằng, không để một cá nhân hay doanh nghiệp tạo thế độc quyền.
Facebook cũng thích nội dung phải thường xuyên được cập nhật mới vì vậy tốt nhất bạn nên làm đa dạng bài chạy quảng cáo về cả nội dung/hình ảnh/video để đảm bảo tương tác, tiếp cận tốt nhất.
 

7. Kỹ thuật chạy quảng cáo chưa tốt


Nói đi cũng phải nói lại, những người có kinh nghiệm nghĩa là những người có kỹ thuật chạy quảng cáo chuyên nghiệp chắc chắn sẽ biết cách điều chỉnh chiến dịch sao cho hiệu quả nhất với chi phí tối ưu nhất.

Về phần nguyên nhân kỹ thuật chạy quảng cáo Facebook sẽ bao gồm:
  • Việc lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp
  • Kỹ thuật target hiệu quả: khoanh vùng được đối tượng khách hàng tiềm năng, độ tuổi, vị trí, hành vi, thời điểm chạy,...
  • Kỹ thuật điều chỉnh, tối ưu chuyên nghiệp
Lý do chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả

Lý thuyết thì đơn giản nhưng thực tế, để chạy ra đơn với giá thầu cạnh tranh nhất không phải là việc dễ dàng. Bạn cần có kiến thức chuyên môn vững, tư duy marketing tổng thể và phải được thực hành nhiều.
 

Những lưu ý khi chạy quảng cáo Facebook

 

1. Thời gian chạy quảng cáo Facebook hiệu quả?


- Buổi sáng: thời gian chạy hiệu quả nhất từ 6h30 – 8h30

- Buổi trưa: thời gian chạy quảng cáo tốt nhất từ 11h30 – 13h

- Buổi tối: thời gian hiệu quả nhất khi chạy quảng cáo Facebook là 19h00 – 22h
 

2. Có nên tắt quảng cáo vào ban đêm?


Tùy thuộc vào từng ngành hàng, sản phẩm, target mà bạn nên hoặc không nên tắt quảng cáo. Tốt nhất hãy chạy test thử để đưa ra khoảng thời gian tiếp cận khách hàng nhiều nhất.
 

3. Nên chạy quảng cáo bao nhiêu ngày?


Quảng cáo Facebook cần có thời gian tối ưu ít nhất 1 ngày, do đó, việc mới chạy ads 1 vài ngày mà không ra đơn thì đó là điều rất bình thường. 
Đừng nóng vội, bạn cần phải để thời gian cho Facebook phân tích target mà bạn lựa chọn và tìm cách phân phối sao cho tối ưu nhất có thể.
 

4. Facebook cá nhân có chạy quảng cáo được không?


Câu trả lời là KHÔNG. 
Facebook cá nhân chỉ có thể tạo ra fanpage và chạy quảng cáo cho fanpage đó thông qua facebook cá nhân mà thôi.
 

Cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả


Để quảng cáo Facebook hiệu quả, tránh tình trạng bỏ ra số tiền lớn nhưng đơn chẳng thấy đâu. Bạn có thể tham gia khóa học Facebook Marketing của học viện nghiên cứu và đào tạo Digital Marketing - Vinalink.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo các khóa học liên quan đến Marketing trong đó có Facebook Ads. Vinalink là sự lựa chọn đúng đắn nhất cho những ai đang mong muốn được cập nhật các kiến thức , kỹ thuật mới nhất về Facebook, được training chuyên sâu về chiến lược Facebook Marketing lâu dài và bền vững.

Đặc biệt. Facebook đã chính thức lựa chọn Vinalink là đối tác tổ chức các buổi training, hội thảo, update các thông tin mới nhất về Facebook. Vì vậy, khi tham gia khóa học Facebook Marketing tại Vinalink, 10 bạn có thành tích xuất sắc nhất sẽ có cơ hội gặp gỡ, hỏi đáp với chính các chuyên gia đến từ Facebook. 

>>>Tham khảo chi tiết khóa học Facebook Ads chuyên sâu của Vinalink để tự chạy Facebook Ads hiệu quả nhất nhé!

Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả, Vinalink đã liệt kê 7 nguyên nhân chính qua bài viết trên đây, hy vọng sẽ hữu ích với bạn. Nếu có thắc mắc hay vấn đề cần Vinalink giải đáp, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay tới số hotline dưới đây nhé!
VINALINK ACADEMY
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO DIGITAL MARKETING LỚN NHẤT VIỆT NAM


Gọi ngay tới Hotline để nhận tư vấn chi tiết
 
Call Zalo Messenger