TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

UX là gì? 5 yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng

21:02 | 01/11/2021
Trong thời đại công nghệ hiện nay, UI/UX đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế lại quy trình trải nghiệm của khách hàng, nhằm gây ấn tượng và cải thiện sự hài lòng của khách hàng thông qua các kênh bán hàng trực tuyến. Vậy cụ thể UX là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng? Hãy cùng tìm hiểu nhé. 

Trải nghiệm người dùng UI/ UX là gì?

UX (User Experience) có nghĩa là trải nghiệm người dùng hay còn gọi là cảm nhận của khách hàng khi tiếp cận và sử dụng sản phẩm của công ty. Trải nghiệm khách hàng cũng có thể được trình bày và truyền đạt thông qua các hệ thống hoặc phương pháp tiếp cận.
UX UI là gì?
Trải nghiệm người dùng UI/ UX là gì?
UI (Giao diện người dùng) là viết tắt của giao diện người dùng. Rất nhiều người thường nhầm lẫn giữa UI và UX. Khi thiết kế giao diện đẹp mắt, hấp dẫn, người dùng sẽ có cảm nhận tốt hơn khi trải nghiệm một thiết kế. Bạn cũng có thể nói rằng thiết kế giao diện người dùng là một phần không thể thiếu trong việc xây dựng UX.

UX là cảm nhận của người dùng khi sử dụng toàn bộ thiết kế, còn UI chỉ tập trung và phần giao diện, bề mặt ngoài của thiết kế. Nhà thiết kế sẽ xây dựng và liên kết các yếu tố trong một thiết kế và sau đó phủ lên là các hình ảnh, yếu tố tính năng mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. 

Ý nghĩa của UI/ UX

Mặc dù các chức năng và thuộc tính khác nhau, UI/UX là là những yếu tố quan trọng tác động đến trải nghiệm của khách hàng. Trong thời công nghệ phát triển không ngừng, UI/UX giúp dễ dàng thể hiện các trải nghiệm và giao diện có thể chạy mượt trong tất cả các ứng dụng. Việc tối ưu hóa cả hai yếu tố sẽ mang đến những kết quả trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Cụ thể, giao diện người dùng UI/UX đóng vai trò:

Giữ chân khách hàng lâu hơn trên website

Một trang web có thiết kế và trải nghiệm giao diện người dùng tốt sẽ làm tăng lưu lượng truy cập và thời gian trên trang web, đồng thời giảm tỷ lệ thoát. Do đó, UX và UI đóng một vai trò rất quan trọng đối với việc phải duy trì một trang web chất lượng cao. Bằng cách này, các công ty có thể thiết kế thêm các tính năng về hành trình của khách hàng để thu hút nhiều người dùng hơn, những người sẽ trở thành khách hàng tiềm năng và trung thành.

Tạo ấn tượng thương hiệu khác biệt

Hiện nay, khi hàng ngàn các thương hiệu được thành lập với hàng ngàn logo, nhận diện thương hiệu khác nhau. Việc để lại ấn tượng với khách hàng bởi sự khác biệt là điều cần thiết.
Tạo ấn tượng thương hiệu khác biệt trên website
Tạo ấn tượng thương hiệu khác biệt trên website
Khi UI/UX của doanh nghiệp được thiết kế một cách lôi cuốn, rõ ràng, mạch lạc là điểm cần thiết của thiết kế. Tư duy giải pháp trong UX khác biệt, liên kết và thông minh càng làm cho thương hiệu trở nên khác biệt, nổi bật và dễ lưu lại ấn tượng đối với người dùng. Từ đó, tăng tương tác của người dùng, đồng thời thương hiệu cũng trở lên mạnh hơn. Tư duy giải pháp trong UX khác biệt, liên kết và thông minh càng làm cho thương hiệu trở nên khác biệt, nổi bật và dễ lưu lại ấn tượng đối với người dùng.

Xem thêm: Sitemap là gì? Hướng dẫn tạo Sitemap cho Wordpress

5 yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng

Trải nghiệm người dùng (UX) ảnh hưởng rất lớn đến sự tiếp cận thị trường của một sản phẩm. Trên thực tế, trải nghiệm của người dùng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như: 

1. Tính khả dụng của sản phẩm (Usable) 

Khả năng sử dụng của sản phẩm liên quan chặt chẽ đến hoạt động của sản phẩm và khả năng đáp ứng được mục đích của người dùng. Do đó, sự thành công hay thất bại của sản phẩm thường phụ thuộc vào yếu tố này.

2. Dễ tìm kiếm (Findable) 

Người dùng sẽ có một trải nghiệm không thoải mái nếu họ không thể tìm thấy bất kỳ thông tin hoặc nội dung nào bên trong sản phẩm. Điều này có tác động không tốt việc tiêu thụ sản phẩm của công ty.
Yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng
Website dễ dàng tìm kiếm thông tin

3. Độ tin cậy (Credible) 

Độ tin cậy của sản phẩm thể hiện ở những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp. Những thông tin phải chắc chắn chính xác, có tính xác thực cao và phù hợp nhất với mục đích của khách hàng.

4. Mong muốn của khách hàng (Desirable) 

Mức độ hấp dẫn của sản phẩm ảnh hưởng lớn đến mong muốn của khách hàng với sản phẩm đó. Sản phẩm càng hấp dẫn thì tốc độ tiêu thụ càng nhanh bởi nó thỏa mãn mong muốn của khách hàng.

5. Giá trị (Valuable) 

Sản phẩm phải tạo ra giá trị cho khách hàng. Khách hàng sẽ không mua những sản phẩm mà không mang lại giá trị tốt nhất cho họ. Bởi vậy, nó là yếu tố quyết định đến hành vi mua sản phẩm của mỗi khách hàng.

Xem thêm: Bí quyết cải thiện trải nghiệm khách hàng tăng doanh thu hiệu quả

Như vậy UX và UI có ảnh hưởng quan trọng đến trải nghiệm và ấn tượng của người dùng với website của bạn. Theo dõi Thư Viện Kiến Thức của Vinalink Academy để cập nhật thêm nhiều kiến thức Digital Marketing hữu ích ngay nhé. 
Call Zalo Messenger