TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn cài đặt GTM chuẩn 2023

21:56 | 04/09/2023
Bài viết này Vinalink Academy sẽ giới thiệu cho bạn về Google Tag Manager(GTM) là gì, lợi ích của công cụ này và hướng dẫn cài đặt GTM siêu dễ cho website của bạn. 

1. Google Tag Manager(GTM) là gì? 

Google Tag Manager (GTM) là một công cụ miễn phí cho phép bạn quản lý các tag trên website của bạn mà không cần phải code lại website. Tag là những đoạn mã nhỏ được chèn vào trang web để thu thập dữ liệu, theo dõi hành vi người dùng trên Web nhằm tối ưu hóa website đạt được trải nghiệm khách hàng tốt nhất, từ đó tăng trưởng kinh doanh hiệu quả. 

Khái niệm Google Tag Manager (GTM)

Google Tag Manager (GTM) ra đời vào cuối năm 2012

2. Google Tag Manager hoạt động như thế nào? 

Google Tag Manager (GTM) sẽ tương tự một bộ quản lý tất cả các tags bạn muốn theo dõi trên Website của mình.  

Trên thực tế, 1 website không chỉ có một tag mà sẽ cài rất nhiều tags (khoảng 5-6 tags trở lên), nếu bạn code tay từng tag một lên website thì rất rườm rà và tốn thời gian. Thay vào đó, chỉ cần một lần cài đặt Google Tag Manager lên web là bạn đã có thể quản lý các tags còn lại rồi. 

Khi cần cài một tag mới, bạn chỉ cần thêm trên GTM, không cần can thiệp code website nữa. Rất tiện lợi phải không nào? 

3. Lợi ích khi sử dụng Google Tag Manager

Google Tag Manager có nhiều tác dụng trong việc làm đo lường

Google Tag Manager có nhiều tác dụng trong việc đo lường

Dù GTM có cần một chút kiến thức kỹ thuật để cài chúng lên web lần đầu, tuy nhiên sau đó chúng giúp Marketing tiết kiệm rất nhiều thời gian và nguồn lực khi quản lý website: 

  • Quản lý nhiều tag khác nhau: Google Tag Manager sinh ra giúp quản trị viên Website có thể quản lý các tag ở một nơi, giúp việc làm việc với Website trở nên dễ dàng và hiệu quả. 

  • Giảm sự phụ thuộc vào coder: Khi GTM được cài lên Web, bạn có thể thêm trực tiếp các thẻ mới thông qua GTM, không phải chỉnh sửa code thủ công trên web. 

  • Xem trước và sửa lỗi khi add tag mới: Khi add tag mới lên GTM, bạn có thể xem trước và sửa lỗi nếu cần trước khi cài đặt lên web trực tiếp. Điều này giúp bạn tránh mất công sức trong việc thử nghiệm bằng cách sửa code web hoặc dùng một web phụ để thử nghiệm. 

  • Phân quyền: chỉ có những người được uỷ quyền có thể thực hiện add tag mới trên trên GTM. 

  • Không gian làm việc cho team quản trị web: Google Tag Manager cho phép nhiều không gian làm việc để các thành viên trong team quản trị web có thể làm việc đồng thời mà không ảnh hưởng đến nhau. 

4. Sự khác nhau giữa Google Analytics và Google Tag Manager 

Google Tag Manager (GTM) là một nền tảng giúp bạn quản lý và triển khai các đoạn mã theo dõi JavaScript trên trang web của bạn. Các đoạn mã này thường được gọi là "thẻ tags." Trong số các thẻ tags đó, có cả mã theo dõi của Google Analytics. GTM không thực hiện chức năng phân tích dữ liệu mà chỉ đóng vai trò trung gian để gửi dữ liệu từ trang web của bạn đến các công cụ phân tích và tiếp thị khác, bao gồm cả Google Analytics. 

Mặt khác, Google Analytics là một công cụ phân tích dữ liệu mạnh mẽ, cung cấp báo cáo và thông tin quan trọng về hoạt động của trang web. Nó không chỉ thu thập dữ liệu từ trang web, mà còn tổ chức và hiển thị chúng dưới dạng báo cáo dễ đọc. Bạn có thể theo dõi số lượt truy cập, nguồn gốc tiếp cận của khách hàng, hành vi của họ trên trang web và nhiều thông tin quan trọng khác thông qua Google Analytics. 

Nếu bạn muốn sử dụng Google Analytics mà không sử dụng Google Tag Manager, bạn vẫn có thể thêm mã theo dõi của Google Analytics trực tiếp vào code web của bạn. Tuy nhiên, điều này có thể làm giảm tính linh hoạt trong việc quản lý và triển khai nếu cần thay đổi và đòi hỏi sự phụ thuộc từ phía coder. 

5. Hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager (GTM)

Cách cài đặt và sử dụng Google Tag Manager

Cách cài đặt và sử dụng Google Tag Manager

Để cài đặt Google Tag Manager (GTM) một cách dễ dàng, bạn có thể làm theo các bước sau: 

Bước 1: Tạo và thiết lập tài khoản GTM 

Truy cập trang web https://tagmanager.google.com, đăng nhập vào tài khoản Google của bạn và chọn “Tạo tài khoản” ở góc trên bên phải. Tại phần "Tên tài khoản", bạn có thể đặt tên tùy ý, nhưng nên sử dụng tên công ty hoặc tên trang web để dễ quản lý. 

Bước 2: Tạo và thiết lập Container 

Trong phần "Tên vùng chứa," bạn cũng có thể đặt tên bất kỳ cho vùng chứa của mình để dễ nhận biết. Sau đó, chọn "Nơi sử dụng vùng chứa" dựa trên nền tảng bạn muốn sử dụng GTM, ví dụ: web, iOS, AMP, hoặc Android. Cuối cùng, nhấp vào nút "Tạo." 

Bước 3: Chèn mã code GTM vào website 

Sau khi tạo, một cửa sổ hiển thị điều khoản sử dụng GTM sẽ xuất hiện. Bạn chỉ cần nhấp "Có" để đồng ý. Sau đó, bạn sẽ thấy hai đoạn mã code của container. 

Đoạn mã đầu tiên cần được sao chép và dán vào giữa thẻ của trang web của bạn. Còn đoạn mã còn lại, bạn cần sao chép và dán vào giữa thẻ

Để kiểm tra xem bạn đã cài đặt GTM đúng cách hay chưa, bạn có thể cài đặt công cụ Tag Assistant Legacy trên trình duyệt Google Chrome của mình. Sau khi cài đặt xong, truy cập trang web của bạn và nhấp vào biểu tượng Tag Assistant trên thanh công cụ của trình duyệt. 

Nếu biểu tượng Tag Manager hiển thị màu vàng hoặc xanh, bạn đã cài đặt Google Tag Manager thành công. Tuy nhiên, nếu màu đỏ hiển thị, bạn cần kiểm tra lại vị trí đặt mã code trên trang web của mình để đảm bảo GTM hoạt động đúng. 

Trên đây là toàn bộ giải đáp của Vinalink Academy về “GTM là gì?” và những thông tin có liên quan cùng hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager chi tiết. Hy vọng rằng với những kiến thức hữu ích được chia sẻ trong bài viết này, chúng tôi đã giúp bạn quản trị Web của mình dễ dàng và hiệu quả hơn. 

Call Zalo Messenger