1. Nghề Digital Marketing là gì?
Marketing là tiếp thị, là một ngành nghề và là một thuật ngữ ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại.
Marketing bao gồm tất cả các hoạt động, công việc nhằm biến đối tượng khách hàng mà bạn nhắm tới thành khách hàng tiềm năng, sau đó hỗ trợ hiệu quả cho phòng kinh doanh chuyển đổi tệp khách hàng này thành doanh thu.
Như vậy, Marketing không phải là hoạt động tham gia vào việc bán hàng. Mà chức năng của Marketing chủ yếu là thu hút và giữ chân khách hàng đồng thời tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp thông qua các chiến lược kinh doanh, quảng bá hình ảnh/truyền thông thương hiệu phù hợp và hiệu quả.
>>> Xem ngay:
2. Marketing xuất hiện khi nào?
Để bạn hiểu rõ hơn về kiến thức Marketing, Vinalink sẽ cùng bạn quay ngược về quá khứ và tìm hiểu chi tiết Marketing xuất hiện khi nào?
Marketing bắt nguồn từ thuật ngữ tiếng Anh, nghĩa đen là “làm thị trường”. Marketing là thuật ngữ được sử dụng lần đầu tiên trong bài giảng “Marketing sản phẩm” của giáo sư W.E.Krensi vào năm 1905 tại trường Đại học Pennsylvania.
Đến năm 1915 môn học này được chính thức giảng dạy tại trường Đại học tổng hợp California và một số trường Đại học khác ở nước Mỹ. Trong thực tiễn, nhiều hãng kinh doanh đã bắt đầu nghiên cứu và triển khai Marketing trong hoạt động kinh doanh của mình.
Năm 1937 hiệp hội Marketing của Mỹ được thành lập (AMA - American Marketing Association), chính điều này đã thúc đẩy sự phát triển cả về mặt lý luận và thực tiễn của hoạt động Marketing.
Đến cuối thế kỷ 20 thì Marketing được đưa vào giảng dạy ở hầu hết các nước trên thế giới, với phạm vi và lĩnh vực ứng dụng rộng rãi. Khi mới ra đời, Marketing chỉ đơn giản là thuật ngữ dùng để mô tả các hoạt động liên quan đến việc bán hàng.
Ngày nay, Marketing đã được mở rộng, không ngừng phát triển và hoàn thiện. Và quá trình này có thể chia thành 2 giai đoạn là:
-
Marketing truyền thống
-
Marketing hiện đại
Marketing hiện nay không bó buộc trong 1 vài ngành nghề nhất định mà đã xâm nhập vào hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh trong đời sống.
3. Tầm quan trọng người làm Marketing online với mỗi doanh nghiệp
Marketing là hoạt động quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần ưu tiên và trích 1 phần ngân sách để duy trì bởi những lý do quan trọng sau:
Marketing cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng và tạo dựng niềm tin
Marketing đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp khách hàng hiểu rõ hơn về doanh nghiệp cũng như sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.
Để mua sản phẩm, khách hàng sẽ cần phải biết:
-
Thông tin tổng quan về sản phẩm, dịch vụ
-
Các lợi ích, giá trị mà họ nhận được khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ
Và theo Ctreativs, Marketing chính là phương pháp tối ưu nhất để truyền đạt các giá trị của sản phẩm đến khách hàng.
Cân bằng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ với doanh nghiệp lớn
Marketing hiện đại hay Marketing trên thị trường online đã và đang trở thành giải pháp “cứu cánh” giúp các doanh nghiệp nhỏ cân bằng lợi thế cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn hơn trên thị trường.
Marketing online cũng giúp các doanh nghiệp tối ưu được chi phí đáng kể mà hiệu quả mang lại vẫn không hề kém cạnh so với các hoạt động Marketing truyền thống.
Marketing giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng
Duy trì mối quan hệ thân thiết và tạo dựng niềm tin với khách hàng là công việc quan trọng để bạn bán được hàng. Và Marketing không còn nghi ngờ chính là giải pháp chính và hiệu quả giúp duy trì sự hiện diện của thương hiệu trong mắt khách hàng.
Bằng việc cung cấp nhiều thông tin hữu ích, giá trị qua các kênh truyền thông. Marketing sẽ giúp bạn nuôi dưỡng và duy trì mối quan hệ mật thiết với khách hàng của mình.
Marketing giúp tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi
Bạn chỉ được tương tác với khách hàng của mình khi họ đến công ty hay cửa hàng?
Đây hoàn toàn là quan điểm cũ rích. Các nền tảng Social Media hiện nay cho phép bạn tương tác với khách hàng mọi lúc, mọi nơi mà không hề có rào cản hay phải gặp mặt nhau trực tiếp. Tất cả đều được thực hiện qua mạng internet.
Marketing giúp bán hàng và nâng cao doanh số vượt trội
Mục đích cuối cùng của việc kinh doanh tất nhiên là tạo ra lợi nhuận. Marketing sẽ góp phần thúc đẩy doanh số tăng lên nhiều lần nếu bạn biết cách truyền thông. Nghĩa là bạn có sản phẩm tốt nhưng bạn phải có cách chào hàng thu hút và ấn tượng. Khách hàng bị thuyết phục sẽ sẵn sàng chi tiền cho doanh nghiệp bạn.
Marketing giúp doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàng
Tệp khách hàng của bạn càng lớn thì cơ hội bán hàng của bạn càng cao. Việc Marketing để mở rộng thêm danh sách khách hàng hiển nhiên là điều quan trọng được các doanh nghiệp ưu tiên.
Các chiến dịch Marketing như đăng các bài lên nền tảng social hay Email Marketing sẽ giúp:
4. 6 kỹ năng cần thiết của một Marketing giỏi và chuyên nghiệp
Thuật ngữ Marketing rất rộng, thậm chí có người dùng cả đời cũng chưa chắc giỏi hết tất cả các loại hình Marketing.
Vậy bạn đã biết Marketing bao gồm các loại hình nào chưa?
Vinalink sẽ giới thiệu cho bạn 12 loại hình Marketing phổ biến nhất hiện nay:
Marketing là nghề nghiệp đang hot và được nhiều bạn trẻ yêu thích vì rất thú vị. Nhu cầu của các doanh nghiệp về nghề Marketing cũng ngày một tăng. Nếu bạn muốn trở thành 1 marketer giỏi, được nhiều doanh nghiệp săn đón thì việc bổ sung các kỹ năng sau đây là điều bắt buộc:
-
SEM - Search Engine Marketing gồm: SEO (Search engine Optimization), PPC (Pay Per Click), PPI (Pay Per Inclusion)
-
SMO - Social Media Optimization
-
VSM - Video Search Marketing
-
Email Marketing
-
SMS Marketing
-
Online Viral Marketing
-
Buzz Marketing
-
Social Media Marketing
-
Referral Marketing
-
Re-Marketing
-
Marketing Affiliate
-
Content Marketing
>>> Xem ngay:
Trên đây là toàn bộ thông tin hữu ích giúp bạn trả lời được chính xác các câu hỏi “Marketing là nghề gì? Marketing xuất hiện khi nào?”,...Đừng quên liên hệ ngay tới số hotline dưới đây nếu bạn có nhu cầu tham gia các khóa
học Digital Marketing tại Vinalink Academy - Học viện đào tạo Digital Marketing đầu tiên và lớn nhất Việt Nam!