Trong thế giới số hóa ngày nay, việc tối ưu hóa Fanpage (SEO Facebook) không chỉ giúp tăng cường sự hiện diện của bạn trên công cụ tìm kiếm của nền tảng mà còn có thể cải thiện đáng kể vị trí của bạn trên Google, giúp bạn tiếp cận tới hàng triệu khách hàng tiềm năng. Trong bài viết này, Vinalink Academy sẽ giúp bạn biết được A-Z cách để tối ưu Fanpage chuẩn SEO trên Facebook, giúp bạn tối ưu hiệu quả kinh doanh trên mạng xã hội hàng đầu thế giới này.
SEO Facebook
SEO Facebook là quá trình tối ưu hóa nội dung và các yếu tố khác trên Fanpage của bạn để tăng cường khả năng hiển thị và tiếp cận trên đầu của trang kết quả tìm kiếm. Tối ưu Fanpage chuẩn SEO bao gồm các công việc tối ưu như: sử dụng từ khóa mục tiêu, tối ưu hóa thông tin trang và tạo nội dung hấp dẫn để phù hợp với thuật toán Facebook và thân thiện với người dùng.
Tối ưu Fanpage chuẩn SEO Facebook là một phần không thể thiếu trong chiến dịch Digital Marketing của bất kỳ doanh nghiệp nào. Cụ thể, bạn nên tối ưu Fanpage chuẩn SEO bởi 2 lý do sau:
Lên Top Facebook: Đầu tiên và quan trọng nhất, việc tối ưu hóa SEO cho Fanpage Facebook giúp tăng cơ hội tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu trên bảng tìm kiếm của nền tảng. Với số lượng người dùng Facebook lên đến hơn 3 tỷ người và không ngừng tăng lên mỗi ngày, việc xuất hiện trên đầu bảng tìm kiếm sẽ tạo nhận thức về thương hiệu mạnh mẽ và thu hút thêm người theo dõi mới.
Lên Top Google: Giá trị của việc tối ưu hóa SEO Facebook không chỉ giới ở sự hiển thị trên nền tảng này. Khi thực hiện đúng cách, SEO Facebook có thể tạo ra một hiệu ứng lan rộng, giúp thương hiệu của bạn xuất hiện trên nhiều kênh khác nhau, bao gồm cả trên các trang kết quả tìm kiếm của Google. Trang Fanpage được xếp hạng cao trên Facebook thường cũng có khả năng được Google ưu tiên hiển thị trên các trang kết quả tìm kiếm. Điều này mang lại lợi ích không chỉ về mặt tiếp cận mà còn về uy tín của thương hiệu.
Nếu muốn tối ưu Fanpage chuẩn SEO, bạn nên thực hiện 11 checklist sau để trang của mình “bay cao” trên công cụ tìm kiếm của Facebook:
Tên Fanpage của bạn nên ngắn gọn, dễ nhớ và phản ánh mục tiêu kinh doanh hoặc thương hiệu của bạn. Nếu có thể, hãy bao gồm từ khóa liên quan đến ngành nghề để tăng cường khả năng xuất hiện trong tìm kiếm. Nếu bạn cảm thấy việc thêm tên từ khoá bên cạnh có vẻ kỳ quặc, việc lấy tên thương hiệu làm tên trang cũng có thể chấp nhận được.
Như Vinalink Academy cung cấp các khoá học Digital Marketing nên đặt vào tên Fanpage
Ví dụ:
Nếu bạn kinh doanh quần áo trung niên và có tên thương hiệu là “ABC XYZ”, tên Facebook Page có thể là “Thời Trang Trung Niên ABC XYZ”, “ABC XYZ - Thời Trang Đẹp Trung Niên” hoặc đơn giản là “ABC XYZ”
URL tùy chỉnh (vanity URL) giúp dễ dàng nhận diện và tìm kiếm Fanpage của bạn. URL nên phản ánh tên thương hiệu và hãy chứa từ khóa nếu có thể. Các bạn có thể chỉnh sửa tại: https://www.facebook.com/settings/?tab=profile
Tối ưu URL của Fanpage Facebook
Ví dụ:
facebook.com/ThoiTrangMinhAnh
facebook.com/SpaLamDepHoaHong
Phần Giới thiệu là một trong những nơi đầu tiên mà khách truy cập Trang của bạn sẽ đọc. Do đó, bạn cần đầu tư ở mục này thật sự ấn tượng về mặt cảm xúc để họ có động lực tìm hiểu thêm về trang và bấm theo dõi. Ngoài sự ấn tượng và cô đọng, bạn nên tối ưu đoạn tiểu sử dưới 255 ký tự để đảm bảo mức độ hiển thị tốt nhất trên trang.
Tối ưu tiểu sử cho Fanpage Facebook
Ví dụ: “Học viện Digital Marketing - Vinalink Academy trực thuộc Vinalink Media là học viện lớn nhất Việt Nam”.
Từ khóa là nền tảng trong chiến lược SEO của bạn, bạn cần sử dụng từ khóa muốn đẩy TOP ít nhất một lần trên Trang Facebook của mình. Phần Tiểu sử, mô tả, dòng tiêu đề, chú thích ảnh, ghi chú và thậm chí cả nội dung cập nhật đều là những khu vực lý tưởng để bạn đặt các từ khóa tiềm năng.
Song song với đó, bạn cũng cần nhớ rằng: dù đang trong quá trình triển khai SEO nhưng toàn bộ nội dung của bạn đang viết trên con người. Bạn hãy tuyệt đối tránh việc nhồi nhét từ khóa quá mức, thay vào đó nên hướng đến việc lồng ghép từ khoá một cách thật sự tự nhiên.
Bạn hãy tìm cách để các trang web, page uy tín khác đặt liên kết đến Fanpage của bạn. Điều này giúp tăng cường độ tin cậy và khả năng hiển thị của trang trên Facebook. Ví dụ: Hợp tác với các blogger thời trang để họ chia sẻ liên kết đến Fanpage của bạn trong bài viết của họ.
Bạn cần tương tác thường xuyên với người theo dõi bằng cách trả lời bình luận, tạo Minigames và khuyến mãi để tăng sự gắn kết giữa thương hiệu và khách hàng. Một trong những yếu tố đánh giá nội dung của thuật toán của Facebook là dựa trên mức độ tương tác. Vì vậy, nếu những người theo dõi của bạn cho bạn cơ hội tăng mức độ tương tác, hãy nắm lấy nó.
Fanpage cập nhật đầy đủ thông tin liên hệ
Bạn cần đảm bảo trang Facebook của bạn liệt kê đầy địa chỉ doanh nghiệp, số điện thoại và giờ làm việc trên. Ngay cả khi bạn là một thương hiệu thương mại điện tử hoàn toàn trực tuyến (không có địa chỉ vật lý trên thực tế), bạn cũng cần bổ sung đầy đủ những thông tin liên hệ khác như: số định thoại, giờ làm việc, mức giá trung bình, khu vực cung cấp dịch vụ,...). Facebook lập chỉ mục cho tìm kiếm địa phương dựa trên thông tin này và sẽ có thể cho bạn lên cao hơn trong tìm kiếm khi bạn càng tối ưu đầy đủ.
Khuyến khích khách hàng để lại đánh giá tốt và xử lý các phản hồi xấu một cách chuyên nghiệp. Đánh giá xấu không tệ như bạn nghĩ, chúng thậm chí còn mang đến cho bạn cơ hội thể hiện dịch vụ hậu mãi của mình tốt như thế nào trong mắt công chúng.
Bước đầu tiên của bạn là trả lời người đánh giá, xin lỗi và đề nghị sửa sai. Sau đó, khi bạn đã giải quyết hoặc giải quyết được tình huống, bạn có thể yêu cầu họ xem xét lại đánh giá của mình.
Hiện tại, trình lập kế hoạch đăng bài Facebook được Meta nâng cấp tính năng gợi ý giờ đăng bài dựa trên thời điểm người theo dõi Fanpage tương tác/hoạt động tốt nhất. Bạn nên dựa vào dữ liệu này để thực hiện kế hoạch phủ bài viết một cách đều đặn ở những thời điểm này để đạt được hiệu quả tương tác, từ đó dễ đạt được đề xuất từ nền tảng nhất.
>>> Xem thêm: Bật mí 4 khung giờ "vàng" đăng bài bán hàng online không bị trôi
Việc thêm Alternative text (văn bản thay thế) vào ảnh trên Facebook của bạn sẽ giúp nền tảng hiểu và lập chỉ mục nội dung của bạn. Điều này giúp bài viết của bạn xuất hiện nhiều hơn trong kết quả tìm kiếm. Để thêm thẻ Alt cho ảnh trên bài viết, bạn có thể thực hiện theo cách sau:
Bước 1: Trong trình soạn thảo bài viết, bạn tải bức ảnh lên. Sau đó bấm “Edit” ở góc trên bên phải ảnh.
Ấn nút "Chỉnh sửa" ở góc bên trái
Bước 2: Một Pop-up khác hiện ra, bạn chọn “Alternative text” và thực hiện nhập mô tả ảnh vào ô “Custom Alt Text”.
Chọn chỉnh sửa văn bản thay thế
Bước 3: Bấm “Save” để áp dụng các thay đổi.
Bấm "Lưu" sau khi đã thêm văn bản thay thế
Nếu bạn có nhiều địa điểm kinh doanh, hãy tạo các trang Facebook cho từng khu vực để tăng cường khả năng tiếp cận cho từng địa phương. Ví dụ: Nếu cửa hàng bạn có 3 cơ sở tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM - bạn có thể tạo các trang Facebook riêng cho thương hiệu cho từng khu vực đó.
Trên đây là trọn bộ A-Z cách tối ưu Fanpage chuẩn SEO trên Facebook mà Vinalink Academy chia sẻ tới bạn. Hy vọng với những kinh nghiệm được chia sẻ trong bài viết, bạn sẽ có được một chiến dịch SEO Facebook thành công, đạt được nhiều thành công trong kinh doanh trên mạng xã hội hàng đầu thế giới này.