Bạn cần tìm hiểu nhu cầu của thị trường để đáp ứng nhu cầu đó và cung cấp cho khách hàng sản phẩm hoặc dịch vụ tốt nhất.
Để tối ưu hiệu quả kinh doanh thì ngay từ những ngày đầu kinh doanh, chủ cửa hàng nên xác định rõ nhu cầu thị trường cũng như tiềm lực khách hàng mà cửa hàng mình hướng tới để tập trung vào sự nghiệp phát triển thị trường kinh doanh của đơn vị mình.
Nhu cầu thị trường hiện nay - làm thế nào để xác định?
Trước khi hiểu và nắm bắt tâm lý của khách hàng thì nhà kinh doanh biết được nhu cầu mà thị trường đang hướng tới để tập trung phát triển sự nghiệp kinh doanh. Về cách thức tiến hành, hãy tham gia các diễn đàn online để biết được nhu cầu chung mà thị trường đang hướng tới và xác định hướng đi cho cửa hàng của mình.
Sau khi đã có được nhu cầu thị trường, hãy tìm cách nắm bắt tâm lý khách hàng. Một cách thăm dò đem lại hiệu quả cao chính là thăm dò tâm lý khách hàng từ chính đối thủ kinh doanh. Từ việc thăm dò này, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được tâm lý của khách hàng và hướng tới chiến lược làm hài lòng các “thượng đế” dễ dàng hơn.
Xác định khách hàng mục tiêu
Hướng dẫn các bước xác định khách hàng mục tiêu để bán hàng online hiệu quả:
Xác định tính năng và lợi ích: Hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ của bạn có những tính năng gì, mang lại lợi ích gì cho khách hàng.
Xác định nhu cầu thị trường: Nhu cầu của thị trường cho sản phẩm/dịch vụ của bạn như thế nào? Mức độ cạnh tranh ra sao?
Nhân khẩu học: Độ tuổi, giới tính, thu nhập, trình độ học vấn, nghề nghiệp, địa điểm sinh sống,...
Nhân sinh học: Phong cách sống, sở thích, giá trị, thói quen mua sắm, hành vi online,...
Tâm lý: Nỗi đau, mong muốn, nhu cầu ẩn giấu của khách hàng liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Công cụ phân tích dữ liệu website: Google Analytics, Facebook Insights,...
Khảo sát trực tuyến: SurveyMonkey, Google Forms,...
Phỏng vấn khách hàng tiềm năng: Trực tiếp hoặc qua điện thoại.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Xem họ đang nhắm mục tiêu đến ai và làm thế nào để tiếp cận họ.
Dựa vào thông tin thu thập được, tổng hợp thành một mô tả chi tiết về khách hàng mục tiêu.
Ví dụ: Chân dung khách hàng mục tiêu của một cửa hàng bán mỹ phẩm thiên nhiên có thể là phụ nữ từ 25-40 tuổi, có thu nhập trung bình khá, quan tâm đến sức khỏe và làm đẹp, thích sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên.
Sau khi đã xác định được khách hàng mục tiêu, hãy cùng Vinalink Academy tìm hiểu các tìm kiếm nguồn hàng nhé:
Một số nguồn hàng mà các dân buon thường tìm đến là:
Chợ đầu mối: Chợ Bến Thành, chợ An Đông, chợ Ninh Hiệp,...
Nhà sản xuất: Tìm kiếm các nhà sản xuất uy tín, có sản phẩm chất lượng phù hợp với nhu cầu khách hàng.
Công ty thương mại: Hợp tác với các công ty thương mại để nhập khẩu sản phẩm từ nước ngoài.
Website bán hàng online: Alibaba, Taobao, 1688,...
Có một số tiêu chí để đánh giá nguồn hàng chất lượng:
Chất lượng sản phẩm: Kiểm tra chất lượng sản phẩm cẩn thận trước khi nhập hàng.
Giá cả: So sánh giá cả của các nhà cung cấp khác nhau để lựa chọn được mức giá tốt nhất.
Uy tín của nhà cung cấp: Tìm hiểu về uy tín của nhà cung cấp trước khi quyết định hợp tác.
Chính sách đổi trả hàng: Đảm bảo có chính sách đổi trả hàng hợp lý để bảo vệ quyền lợi của bạn.
Dựa vào nhu cầu của khách hàng mục tiêu: Lựa chọn nguồn hàng cung cấp sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Dựa vào khả năng tài chính của bạn: Lựa chọn nguồn hàng phù hợp với ngân sách của bạn.
Dựa vào mục tiêu kinh doanh của bạn: Lựa chọn nguồn hàng giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra.
Cẩn thận với những nhà cung cấp không uy tín: Tránh những nhà cung cấp đưa ra mức giá quá rẻ hoặc không có chính sách đổi trả hàng.
Kiểm tra kỹ chất lượng sản phẩm trước khi nhập hàng: Đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Đọc kỹ hợp đồng trước khi ký kết: Đảm bảo bạn hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng.
Lựa chọn phương thức bán hàng online qua website, sàn thương mại điện tử hay MXH....
Sau khi đã có nguồn hàng chất lượng, giờ là bước lựa chọn phương thức để tạo gian hàng phù hợp với tệp khách hàng mà họ hay sử dụng:
Bán hàng trên mạng xã hội:
Facebook: Fanpage, Group, Livestream, Marketplace
Instagram: Bán hàng qua story, post, Reels
Zalo: Zalo OA, Zalo Group
Youtube: Livestream, Video giới thiệu sản phẩm
Bán hàng qua sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo...
Bán hàng qua website riêng: Tự thiết kế website hoặc sử dụng dịch vụ bán hàng đa kênh
Bán hàng qua kênh Youtube: Quảng cáo sản phẩm, giới thiệu sản phẩm, Livestream
Bán hàng qua Email Marketing: Gửi email giới thiệu sản phẩm, chương trình khuyến mãi
Bán hàng qua Zalo OA: Cung cấp thông tin sản phẩm, tư vấn, chốt đơn
Bán hàng qua các diễn đàn, website rao vặt: Chợ tốt, Raovat.net, VozForums...
>>> Xem ngay: Kinh nghiệm thiết kế website bán hàng online
Viết bài PR sản phẩm giúp bạn giới thiệu sản phẩm của mình đến với khách hàng mục tiêu và tạo sự quan tâm đến sản phẩm của bạn.
>>> Tham gia ngay: Khóa học viết content marketing từ A-z tại Vinalink Academy
Nội dung chất lượng trên trang web của bạn và các kênh truyền thông xã hội sẽ giúp thu hút khách hàng và giữ chân họ. Bạn có thể tạo ra các bài viết, hình ảnh, video, bài đánh giá sản phẩm để tăng tính tương tác với khách hàng.
Quảng cáo bán hàng online
Quảng cáo là một cách hiệu quả để tiếp cận khách hàng mục tiêu và tăng traffic đến website của bạn. Bạn có thể sử dụng các kênh quảng cáo trực tuyến như Google Ads, Facebook Ads, Instagram Ads, Tiktok Ads để quảng bá sản phẩm của mình và tăng doanh số bán hàng.
Một số mẹo để chạy quảng cáo hiệu quả:
A/B testing: Thử nghiệm các phiên bản quảng cáo khác nhau để tìm ra phiên bản hiệu quả nhất.
Tiếp thị lại (Remarketing): Nhắm mục tiêu quảng cáo đến những khách hàng đã truy cập website hoặc tương tác với thương hiệu của bạn.
Sử dụng mã giảm giá và ưu đãi: Khuyến khích khách hàng mua hàng.
Cung cấp dịch vụ khách hàng tốt: Giải đáp thắc mắc và khiếu nại của khách hàng nhanh chóng và hiệu quả.
>>> Xem ngay:
Để đạt doanh số cao trong kinh doanh online, bạn cần chú ý đến một bước rất quan trọng: đảm bảo chất lượng sản phẩm. Chỉ khi sản phẩm có chất lượng tốt, người sử dụng mới có thể tin tưởng vào bạn. Bạn cũng cần nắm rõ các thông tin về sản phẩm như xuất xứ, cách sử dụng, hạn sử dụng, và các vấn đề liên quan khác để có thể tư vấn cho khách hàng một cách tốt nhất. Khi bạn hiểu rõ và tự tin về sản phẩm của mình, bạn sẽ kinh doanh hiệu quả hơn. Đây là một trong những yếu tố then chốt giúp chủ shop bán hàng nhanh chóng và nhiều, vì khách hàng luôn đặt chất lượng lên hàng đầu.
Trước khi mua hàng, khách hàng thường "dạo quanh" các kênh bán hàng khác nhau để so sánh giá cả. Họ sẽ xem xét mức giá của các sản phẩm cùng phân khúc từ các đối thủ cạnh tranh. Do đó, việc khảo sát giá và chất lượng sản phẩm của đối thủ là vô cùng quan trọng trước khi công khai giá bán.
Nếu bạn tự tin về sản phẩm của mình, với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và chất lượng được kiểm chứng tốt hơn, bạn hoàn toàn có thể định giá cao hơn so với đối thủ. Khách hàng ngày nay thông minh và sẵn sàng chi trả cho sản phẩm xứng đáng với giá trị của nó.
Đặt mình vào vị trí khách hàng là một kỹ năng thiết yếu trong kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực bán hàng online. Khi bạn hiểu được nhu cầu, mong muốn và hành vi mua sắm của khách hàng, bạn sẽ dễ dàng đáp ứng và thu hút họ hơn.
Đối với việc mua hàng online:
Khách hàng cần gì?
Sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý, thông tin sản phẩm rõ ràng.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, chính sách đổi trả linh hoạt.
Khách hàng tìm mua ở đâu?
Các trang thương mại điện tử, mạng xã hội, website bán hàng.
Tham khảo đánh giá, so sánh giá cả từ các kênh khác nhau.
Yêu cầu của khách hàng
Giao hàng nhanh chóng, an toàn.
Hình thức thanh toán tiện lợi, đa dạng.
Làm sao để khách hàng hài lòng?
Cung cấp trải nghiệm mua sắm dễ dàng, thuận tiện.
Tạo dựng uy tín, thương hiệu và niềm tin cho khách hàng.
Nắm bắt tâm lý khách hàng giúp bạn:
Tiếp cận khách hàng hiệu quả: Nhắm đúng đối tượng mục tiêu với thông điệp phù hợp.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Khơi gợi nhu cầu mua sắm và thuyết phục khách hàng chốt đơn.
Gia tăng lòng trung thành: Tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Đừng nhầm lẫn giữa "duyên bán hàng" và kỹ năng thấu hiểu khách hàng. "Duyên bán hàng" chỉ là yếu tố may mắn, trong khi kỹ năng thấu hiểu khách hàng là một kỹ năng có thể học hỏi và rèn luyện. Hãy đầu tư thời gian và công sức để hiểu tâm lý khách hàng, bạn sẽ gặt hái được thành công trong kinh doanh online.
Kinh doanh trong thị trường cạnh tranh cao là một thách thức lớn, đặc biệt khi bạn không có lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ. Sản phẩm của bạn tương tự như đối thủ, và họ đã có lợi thế về mặt thời gian và uy tín.
Xây dựng chiến lược quảng cáo hiệu quả:
Xác định đối tượng mục tiêu và kênh quảng cáo phù hợp.
Tạo nội dung quảng cáo hấp dẫn, thu hút sự chú ý của khách hàng.
Sử dụng các công cụ quảng cáo đa lênh (Facebook, Tiktok, Instagram,...) để tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch.
Tạo ra sự khác biệt:
Quảng cáo dịch vụ tốt hơn đối thủ (ưu đãi, quà tặng, giảm giá,...)
Tìm kiếm điểm độc đáo trong sản phẩm và dịch vụ của mình.
Tạo dựng thương hiệu mạnh và uy tín.
Khi quảng cáo của bạn có độ tương tác cao thì bạn có thể tạo dựng chỗ đứng cho mình trong thị trường cạnh tranh và thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn.
Nhiều người bán hàng online thiếu kinh nghiệm thường gặp vấn đề trong việc quản lý kho hàng. Họ không sắp xếp sản phẩm khoa học, dẫn đến việc tìm kiếm mất thời gian và gây ra nhiều bất cập.
Để khắc phục tình trạng này, bạn nên:
Đặt tên rõ ràng cho sản phẩm hoặc sử dụng mã SKU (Stock Keeping Unit). Việc này giúp bạn dễ dàng phân loại và tìm kiếm sản phẩm trong kho.
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online. Các phần mềm này giúp bạn quản lý đơn hàng, sản phẩm, kho hàng và nhiều chức năng khác một cách hiệu quả.
Ưu điểm của việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online:
Tiết kiệm thời gian và công sức
Tăng hiệu quả bán hàng
Giảm thiểu sai sót
Cung cấp báo cáo thống kê chi tiết
Hiện nay, có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng online với mức giá phù hợp. Bạn có thể lựa chọn phần mềm phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình.
Đầu tư vào hình ảnh thực tế và video review sản phẩm là một quyết định đúng đắn cho cửa hàng online của bạn. Chúng giúp bạn tăng sự tin tưởng của khách hàng, nổi bật so với đối thủ cạnh tranh, cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, tăng hiệu quả marketing và tiết kiệm thời gian và chi phí.
Tăng sự tin tưởng của khách hàng
Hình ảnh thực tế và video review giúp khách hàng có cái nhìn trực quan về sản phẩm.
Khách hàng sẽ tin tưởng hơn vào sản phẩm khi họ có thể nhìn thấy và hiểu rõ về sản phẩm trước khi mua.
Điều này giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm tỷ lệ hoàn hàng.
Nổi bật so với đối thủ cạnh tranh
Nhiều doanh nghiệp vẫn sử dụng hình ảnh quảng cáo và mô tả sản phẩm chung chung.
Việc sử dụng hình ảnh thực tế và video review sẽ giúp bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.
Điều này giúp bạn thu hút sự chú ý của khách hàng và khiến họ ghi nhớ thương hiệu của bạn.
Cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm
Hình ảnh thực tế và video review có thể cung cấp nhiều thông tin hơn so với mô tả sản phẩm bằng văn bản.
Bạn có thể giới thiệu các tính năng, công dụng và lợi ích của sản phẩm một cách trực quan.
Điều này giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt hơn.
Tăng hiệu quả marketing
Hình ảnh thực tế và video review có thể được sử dụng trong các chiến dịch marketing trên mạng xã hội, website và email marketing.
Chúng giúp thu hút sự chú ý của khách hàng và khiến họ click vào quảng cáo của bạn.
Điều này giúp bạn tăng hiệu quả marketing và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
Tiết kiệm thời gian và chi phí
Việc sử dụng hình ảnh thực tế và video review có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc chụp ảnh sản phẩm và quay phim quảng cáo.
Bạn có thể tự quay video review sản phẩm bằng điện thoại thông minh hoặc máy quay phim đơn giản.
Điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí thuê studio, nhiếp ảnh gia và quay phim.
Yếu tố then chốt để có nội dung sản phẩm chất lượng:
Thông tin đầy đủ, chính xác, trung thực: Cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, bao gồm tính năng, công dụng, lợi ích, thông số kỹ thuật, xuất xứ, hướng dẫn sử dụng và bảo hành. Đảm bảo thông tin chính xác và trung thực, tránh phóng đại hoặc sai lệch.
Dễ hiểu, thu hút: Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, hình ảnh và video chất lượng cao. Tránh thuật ngữ chuyên ngành, ngôn ngữ khó hiểu.
Tối ưu hóa SEO Sử dụng từ khóa phù hợp trong tiêu đề, mô tả và nội dung. Tối ưu hóa hình ảnh sản phẩm.
Khuyến khích đánh giá, phản hồi: Xử lý đánh giá, phản hồi một cách chuyên nghiệp.
Cập nhật thường xuyên: Cập nhật thông tin sản phẩm, thêm mới sản phẩm và dịch vụ, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Bên cạnh việc bán hàng trên Facebook, bạn nên phát triển thêm các kênh bán hàng trên các mạng xã hội khác như Instagram, Youtube, Pinterest,... và các sàn thương mại điện tử phổ biến như Tiki, Lazada, Shopee, Sendo, Chotot,...
Lý do:
Hầu hết đối thủ cạnh tranh của bạn đã và đang sở hữu các kênh bán hàng trên.
Họ đã có lợi thế về thời gian và đang thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.
Đây là cơ hội để bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn, tăng khả năng bán hàng và tăng tốc độ bán hàng online.
Tạo minigame, khuyến mãi, ưu đãi là những chiến lược marketing hiệu quả giúp thu hút khách hàng, tăng doanh thu bán hàng và xây dựng thương hiệu trong môi trường bán hàng online cạnh tranh.
Thu hút khách hàng
Tạo sự mới mẻ, hấp dẫn, thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.
Khách hàng bị kích thích bởi các chương trình khuyến mãi, giảm giá, quà tặng.
Tăng doanh thu bán hàng
Thúc đẩy khách hàng mua hàng nhiều hơn, đặc biệt là sản phẩm mới.
Khách hàng có xu hướng mua hàng khi được hưởng lợi ích từ các chương trình khuyến mãi.
Xây dựng thương hiệu
Giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, tạo ấn tượng tốt đẹp với khách hàng.
Khách hàng sẽ ghi nhớ thương hiệu thường xuyên tổ chức các chương trình hấp dẫn.
Tăng tương tác với khách hàng
Tạo cơ hội để tương tác với khách hàng, thu thập thông tin và phản hồi.
Khách hàng cảm thấy được quan tâm, gắn kết với thương hiệu hơn.
Tăng lượt truy cập website/fanpage
Các chương trình này thu hút khách hàng truy cập website/fanpage để tham gia và tìm hiểu sản phẩm.
Tăng lượng truy cập giúp gia tăng cơ hội bán hàng.
Bán hàng online đặt ra yêu cầu riêng về việc chăm sóc khách hàng. Do không trực tiếp gặp gỡ, bạn cần sử dụng các công cụ trực tuyến như Yahoo, Facebook, Skype để tương tác với khách hàng.
Giải pháp:
Thuê 1-2 cộng tác viên bán hàng online hoặc bộ phận tư vấn khách hàng: Việc này giúp bạn tập trung vào việc bán hàng và quản lý chung.
Kiên nhẫn, bình tĩnh, và luôn giữ thái độ lịch sự với khách hàng: Tránh tỏ ra khó chịu hay buông lời không hay.
Nắm rõ thông tin sản phẩm và chính sách bán hàng: Giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác.
Tạo dựng uy tín: Tôn trọng cam kết, xử lý khiếu nại hiệu quả.
Lưu ý:
Mạng xã hội là con dao hai lưỡi: Các đoạn chat hay nói chuyện với khách hàng có thể dễ dàng được lan truyền.
Lắng nghe và thấu hiểu khách hàng: Xử lý các phản hồi tiêu cực một cách chuyên nghiệp để giữ gìn uy tín.
Trên đây là những chia sẻ chân thực về các tips bán hàng được nhiều chủ cửa hàng online đánh giá cao về hiệu quả sau khi áp dụng. Hy vọng từ những chia sẻ này, bạn đọc có thể chọn và rút ra những kinh nghiệm bán hàng phù hợp và đem lại hiệu quả kinh doanh cho đơn vị của mình.
>>> Xem thêm: Học cách bán hàng trên Shopee