TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

7 Kỹ năng lãnh đạo giúp phát triển doanh nghiệp bền vững

14:07 | 27/10/2021
Trở thành một lãnh đạo doanh nghiệp thành công là cả một quá trình học tập và rèn luyện. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, kiến thức xã hội sâu rộng thì kỹ năng lãnh đạo là yếu tố quyết định sự thành bại trong công việc của vị lãnh đạo đó. Chia sẻ về 7 kỹ năng cần thiết của lãnh đạo giúp doanh nghiệp phát triển bền vững dưới đây rất đáng để bạn quan tâm. 

1. Kỹ năng lập kế hoạch

Lập kế hoạch là kỹ năng cần thiết của mọi cấp bậc lãnh đạo. Một tầm nhìn sâu rộng, quản lý đội ngũ của mình cần biết được mình và đội nhóm phải làm gì, bắt đầu từ đâu và mục tiêu cần đạt là gì. Khả năng tạo dựng kế hoạch được thực hiện tốt cũng hỗ trợ cực kỳ đắc lực cho việc phân bổ nguồn lực. 
Kỹ năng lập kế hoạch
Lập kế hoạch để đảm bảo tính hiệu quả trong các chiến dịch
Lập kế hoạch không chỉ đơn giản là kỹ năng vẽ ra những đầu việc theo thời gian mà còn là khả năng thích ứng linh hoạt với thực tế. Khả năng xử lý vấn đề tốt để đảm bảo theo đúng mục tiêu đã đề ra. 

2. Kỹ năng ra quyết định

Việc ra quyết định thường thuộc về lãnh đạo, người có vị trí trong doanh nghiệp. Kỹ năng ra quyết định lãnh đạo quản lý sẽ hoàn thiện hơn khi người lãnh đạo biết cách ra quyết định đúng đắn. 

Có nhiều lựa chọn để giải quyết một vấn đề trong doanh nghiệp, người lãnh đạo giỏi sẽ phải biết nhìn nhận sâu rộng, nắm rõ lợi thế và rủi ro, lường trước những trường hợp có thể xảy ra để đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất. Hơn thế, sẽ không có nhiều thời gian để đưa ra quyết định, lãnh đạo cần thực hiện nhiệm vụ tổng hợp phân tích nhanh chóng để lựa chọn. 

Đưa ra một quyết định có thể ảnh hưởng tới sự sống còn của doanh nghiệp. Hãy luyện tập, nâng cao kiến thức, va chạm và học tập từ nhiều nguồn để ngày càng phát triển tốt kỹ năng này. 

3. Kỹ năng phân bổ nhân lực

Quá trình trau dồi, phát triển kỹ năng lãnh đạo nhất thiết phải bồi bổ kỹ năng thấu hiểu, nhìn nhận đúng người. Người ta có câu, người lãnh đạo giỏi không nhất thiết phải làm giỏi mọi việc mà phải giỏi giao việc. Kỹ năng phân bổ nhân lực đúng là kỹ năng cần thiết của một nhà lãnh đạo tài ba. Đó là việc phân chia nhóm công việc theo tính chất sao cho phù hợp, lựa chọn nhân sự có khả năng đảm nhận để hoàn thành công việc tốt nhất. 

Xem thêm: 5 Tiêu chí đánh giá nhân viên dành cho nhà lãnh đạo

4. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong suốt quá trình làm việc luôn có những vấn đề phát sinh. Có thể là về công việc, về khách hàng, về đội ngũ nhân viên với nhau. Lãnh đạo sẽ là người có cái nhìn tổng quát, bình tĩnh suy xét để đưa ra hướng xử lý công tâm nhất. Mỗi tình huống lại có tính chất khác nhau. Nhiều vấn đề không quan trọng tính chất đúng sai mà cần giải quyết để thoả mãn các bên liên quan. Kỹ năng giải quyết vấn đề không gò bó trong phạm vi nào, trái lại cực kỳ linh hoạt. 

5. Kỹ năng truyền động lực

Trong số các kỹ năng lãnh đạo nhóm, khả năng truyền động lực cho đội nhóm là rất cần thiết. Người lãnh đạo là người đi đầu, cần giữ được ngọn lửa động lực xuyên suốt để truyền năng lượng đến cho tất cả các thành viên. Yếu tố năng lượng sẽ quyết định trực tiếp tới hiệu quả làm việc, doanh số của doanh nghiệp. Không phải ai cũng có được khả năng này, vì thế để trở thành nhà lãnh đạo giỏi bạn sẽ cần phải học tập hằng ngày.
Kỹ năng truyền động lực
Kỹ năng truyền động lực giúp nhân viên hăng hái làm việc

6. Kỹ năng giao tiếp, thuyết phục

Người lãnh đạo giỏi không chỉ cần đảm bảo những kiến thức chuyên môn mà còn cần những kỹ năng mềm như giao tiếp. Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng đối với bất cứ vị trí công việc nào. Khi nhà lãnh đạo có khả năng giao tiếp, họ sẽ dễ dàng truyền đạt công việc, mục tiêu để nhân viên có thể dễ dàng tiếp thu. 
Giao tiếp tốt sẽ thuyết phục người đối diện, mang lại cảm giác tin cậy
Giao tiếp tốt sẽ thuyết phục người đối diện, mang lại cảm giác tin cậy
Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp còn giúp cho người lãnh đạo luôn trong tư thế chủ động trong mọi cuộc trò chuyện, có thể dễ dàng dẫn dắt theo ý của mình và thuyết phục người nghe hiệu quả. Khả năng giao tiếp thể hiện ở những ứng xử linh hoạt của người lãnh đạo, cách xử lý với những tình huống phát sinh bất ngờ, cách chia sẻ truyền đạt công việc, kiến thức với mọi người. Chỉ khi bạn có thể truyền đạt tốt với mọi người thì bạn mới có thể nhận được sự tin tưởng từ họ.

Xem thêm: Hướng dẫn cách xây dựng KPI cho nhân viên Marketing

7. Kỹ năng thích ứng

 Kỹ năng thích ứng ở đây được hiểu là thích ứng với môi trường làm việc, với sự thay đổi của thị trường ngoài kia. Tất cả những thay đổi này đều ảnh hưởng tới hoạt động của đội nhóm, của doanh nghiệp. Kỹ năng lãnh đạo quản lý cấp phòng trở lên đã cần đến sự thích ứng để xây dựng đội nhóm, doanh nghiệp lớn mạnh.  Linh hoạt ứng xử với mọi yếu tố thay đổi bên ngoài để tạo nên sức mạnh bên trong của đội nhóm. 

Trên đây là 7 kỹ năng không thể thiếu của bất cứ nhà lãnh đạo nào. Hy vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin hữu ích trong chặng đường phát triển và hoàn thiện bản thân. Theo dõi Thư Viện Kiến Thức của Vinalink Academy và cập nhật thêm nhiều kiến thức Marketing hữu ích nhé. Chúc bạn thành công! 
Call Zalo Messenger