1. Quảng cáo youtube là gì?
Vậy quảng cáo youtube là gì mà nhiều doanh nghiệp hiện nay lại quan tâm đến vậy?
Quảng cáo Youtube là hình thức quảng cáo online marketing được youtube xây dựng và phát triển nằm trong hệ thống quảng cáo trên google. Dù đã có từ lâu nhưng trong mấy năm gần đây youtube ads mới thật sự phát triển và phổ biến.
Quảng cáo youtube là gì?
Khi bạn xem video trên nền tảng Youtube, các video quảng cáo sẽ xuất hiện ở nhiều vị trí trang trang. Các vị trí thường xuất hiện như trước các video bạn xem hoặc ngay trang chủ của youtube. Đây được coi là một phần trong việc hoạt động của quảng cáo youtube ads. Khi bạn lên một chiến dịch quảng cáo youtube nào đó thì quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện trên youtube với nhiều định dạng khác nhau như video, văn bản, hình ảnh, banner,...
Chi phí quảng cáo youtube tuỳ thuộc vào hình thức lựa chọn khi bạn lên chiến dịch. Quảng cáo thường sẽ được tính tiền theo lượt “Click”, lượt “Hiển thị”, nhưng đây được coi là loại hình quảng cáo có chi phí khá hợp lý. Vì hiện nay, quảng cáo youtube khá phát triển từ đó sẽ mang lại lượt tiếp cận cao đến đúng khách hàng tiềm năng.
2. Các loại quảng cáo trên youtube hiệu quả
Sau khi đã hiểu rõ được quảng cáo youtube là gì, hãy cùng tìm hiểu các hình thức quảng cáo youtube phổ biến dưới đây:
2.1. Quảng cáo trên trang chủ của youtube (YouTube Masthead)
Quảng cáo trên trang chủ youtube sẽ được hiển thị trên đầu trang chủ được tương thích với mọi giao diện và hiển thị dưới dạng banner hoặc video 24/24. Loại hình quảng cáo này được coi là thu hút và tiếp cận được nhiều người cũng như là có lượt view cao nhất.
Loại hình quảng cáo youtube hiển thị trên trang chủ
Ưu điểm của hình thức quảng cáo này là được thiết kế đẹp, có kích thước khá lớn trên màn hình từ đó kích thích người xem click vào video từ đó thu hút thêm được nhiều lượt tiếp cận và lượt click. Thế nhưng nhược điểm của loại hình quảng cáo này là có chi phí khá cao, dao động từ 10.000$ – 15.000$. Bên cạnh đó, khi lên chiến dịch quảng cáo này khá phức tạp và phải đặt trước với Google. Thế nên, hầu hết những thương hiệu lớn mới đủ dư dả để trả chi phí quảng cáo này.
2.2. Quảng cáo xuất hiện khi xem video trên Youtube(Trueview in stream ads)
Loại quảng cáo này được chia làm hai loại:
● In Stream Ads: là những video quảng cáo được hiển thị trước, trong hoặc sau khi bạn lựa chọn một video phát. Sẽ chia ra là những loại video có thể “Bỏ qua quảng cáo” khi hiển thị 5 giây hoặc video bắt buộc bạn phải xem hết.
Quảng cáo này hiển thị khi bạn xem video
● Bumber ads: video quảng cáo này thường ngắn, nội dung chỉ dưới 6 giây. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp và các nhà quảng cáo. Họ cần sản xuất nội dung làm sao cô đọng nhất nhưng vẫn truyển tải đầy đủ thông điệp đến khách hàng. Loại hình quảng cáo này sẽ phù hợp nhất khi muốn phủ sóng độ nhận diện thương hiệu.
Hình thức quảng cáo bumber ads ngắn chỉ dưới 6 giây
2.3. Pre – roll ads
Pre – roll là loại quảng cáo xuất hiện một lần trước khi xem video. Mở đầu sẽ là một đoạn dài khoảng 15s tiếp đến mới là video có độ dài từ 2 đến 5 phút và sẽ tính phí nếu như người dùng xem được 30s.
Quảng cáo youtube pre - roll
2.4. Quảng cáo GDN trên Youtube (Google Display Network)
Đối với nhiều doanh nghiệp không muốn sử dụng video để quảng cáo, youtube cũng cung cấp những định dạng quảng cáo khác mà không cần sử dụng video:
● Display ads: Sẽ được xuất hiện phía trên khung hình bên phải, nội dung quảng cáo bao gồm hình ảnh, văn bản và kèm CTA dẫn đến website của doanh nghiệp
● In-video overlay ads: Xuất hiện nổi trên các video từ các kênh Youtube có bật chức năng kiếm tiền.
Quảng cáo GDN trên youtube
Ưu điểm của loại hình quảng cáo này là có thể hiển thị banner với hình ảnh và kích thước đa dạng, dễ dàng thay đổi nội dung cũng như chiến dịch quảng cáo mới tùy theo thời điểm. Và điều quan trọng là chi phí của quảng cáo youtube này khá rẻ.
2.5. Quảng cáo xuất hiện trên trang youtube(Trueview In-Display ads)
Dạng quảng cáo này được chia làm 2 loại:
- Quảng cáo khi xem video (Trueview In-Display on watch page) : Đây là dạng quảng cáo xuất hiện bên cột phải khi người dùng đang xem video.
Quảng cáo hiển thị khi bạn đang xem video trên youtube
- Quảng cáo khi search từ khóa (Trueview In-Display on search page): Khi bạn tìm kiếm một từ khoá nào đó, quảng cáo này sẽ hiện lên ngay đầu tiên của thanh tìm kiếm. Từ đó, đây được coi là loại hình quảng cáo có lượt click rất cao vào được nhiều doanh nghiệp sử dụng.
Quảng cáo trên youtube hiển thị khi bạn search từ khoá liên quan
3. Điều cần biết khi chạy quảng cáo trên youtube là gì?
3.1. Thủ thật chạy quảng cáo youtube hiệu quả
Điều cần biết trước khi chạy quảng cáo youtube là gì, đó chính là những thủ thuật giúp tối ưu các chiến dịch chạy quảng cáo. Dưới đây là một vài thủ thuật khi chạy quảng cáo youtube
- Lựa chọn hình thức quảng cáo youtube phù hợp nhất
Điều quan trọng khi nói đến quảng cáo youtube là gì?
Đó chính là nó có đa dạng rất nhiều hình thức quảng cáo, khiến người mới bắt đầu rất khó để lựa chọn. Vậy chúng ta nên bắt đầu lựa chọn loại hình nào?
Thế nhưng đừng lo lắng, bạn có thể tham khảo tất cả các hình thức quảng cáo tại đây. Từ đó hãy cân nhắc và lựa chọn loại hình quảng cáo phù hợp nhất với mục tiêu truyền thông mà hiện tại doanh nghiệp bạn mong muốn.
Lựa chọn loại hình quảng cáo youtube phù hợp rất quan trọng
Nếu mục tiêu của doanh nghiệp bạn là tăng độ nhận diện thương hiệu bằng video với nội dung hấp dẫn sáng tạo. Thì sự lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp là hình thức quảng cáo TrueView in-stream hoặc Discovery Ads. Còn nếu mục tiêu hiện tại của doanh nghiệp là hướng khách hàng tiềm năng thực sự quan tâm thì Sponsored cards sẽ là sự lựa chọn hàng đầu.
Bên cạnh đó, việc lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp với doanh nghiệp nhất còn dựa vào nhiều yếu tố như đối tượng mục tiêu, ngân sách...Mỗi loại quảng cáo sẽ có sẽ có đặc thù riêng biệt, thế nên bạn nên hiểu rõ hơn từng hình thức quảng cáo từ đó cân nhắc và lựa chọn một loại hiệu quả nhất.
- Sáng tạo nội dung hấp dẫn từ đó thu hút người xem
Youtube là mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất hiện nay, vì thế hàng ngày có hàng triệu video được đăng tải lên. Từ đó người dùng sẽ chọn lọc ra những nội dung họ thực sự thích và click vào xem. Nhất là đối với những video quảng cáo youtube, tỷ lệ người xem sẽ chọn lọc còn cao hơn.
Nội dung sáng tạo, thu hút người xem
Vậy một nội dung sáng tạo, hấp dẫn cho quảng cáo youtube là gì? Điều này đưa ra thử thách với các doanh nghiệp, đòi hỏi họ phải sáng tạo nội dung hấp dẫn, thu hút người xem hơn. Điều này đòi hỏi nội dung sản xuất cần phải hội tụ các yếu tố như kịch bản hay, nội dung sáng tạo, chất lượng video đẹp và bắt mắt. Bên cạnh đó, việc có thêm những yêu tố như hợp trend, hài hước sẽ giúp cho video của bạn hấp dẫn người xem hơn.
- Thiết lập Video Remarketing
Remarketing hay còn hiểu là tiếp thị lại, đây là phương pháp tiếp cận được đối tượng mục tiêu hiệu quả. Đây là cách theo dõi lượng khách hàng đã truy cập trang web của bạn và từ đó quảng cáo ở những nơi khác như mạng xã hội, trang web và youtube.
Nếu khách hàng tiềm năng đã từng click và ghé thăm trang web của doanh nghiệp bạn và vì một lý do nào đó thoát ra thì đây là phương pháp nhằm gợi ý, nhắc nhở khách hàng nhớ đến doanh nghiệp và sản phẩm họ đang có ý định mua.
Rất nhiều lựa chọn khi thiết lập video remarketing cho quảng cáo youtube
- Cần biết tận dụng tính năng đối tượng mục tiêu do youtube đề xuất
Tính năng đối tượng mục tiêu trên quảng cáo youtube là gì?
Giống như quảng cáo trên mạng xã hội Facebook và Google, đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp bạn muốn hướng đến rất quan trọng. Vì với hàng triệu người xem youtube mỗi ngày, chúng ta không nên lãng phí tiền bạc cho những người không quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
Youtube cho phép bạn điều chỉnh đối tượng mục tiêu chi tiết và linh hoạt cho từng chiến dịch quảng cáo. Cụ thể như:
● Chủ đề - chủ đề nội dung quảng cáo youtube của doanh nghiệp bạn
● Nhân khẩu học - tuổi tác, giới tính phù hợp với khách hàng mục tiêu
● Từ khóa - từ khóa cụ thể liên quan đến sản phẩm hay nội dung quảng cáo youtube
● Vị trí - vị trí địa lý mà doanh nghiệp muốn hướng đến
● Danh mục - sở thích của người dùng, người xem
● Thiết bị - laptop, máy tính bàn, điện thoại hay máy tính bảng
Tận dụng tính năng đề xuất khi tạo chiến dịch quảng cáo trên youtube
Bạn cần biết chủ đề mà muốn đề cấp cho quảng cáo youtube là gì. Từ đó nhắm đến đối tượng mục tiêu theo nhân khẩu học và sắp xếp những sở thích của đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến. Và sau khi đã có những sở thích của khách hàng, bạn cần biết thêm về thiết bị mà họ hay sử dụng để xem video từ đó linh hoạt điều chỉnh theo từng chiến dịch. Những tính năng này của youtube ads sẽ góp phần tạo lên chiến dịch quảng cáo hiệu quả cho doanh nghiệp.
3.2. Sai lầm cần tránh khi chạy quảng cáo trên youtube
Bên cạnh biết được những thủ thuật khi chạy quảng cáo youtube, cần biết được những sai lầm để có thể tránh khi lên các chiến dịch quảng cáo. Vậy những sai lầm khi chạy quảng cáo youtube là gì?
- Không có những video sáng tạo nội dung quảng cáo trên youtube
Vậy sai lầm đầu tiên và quan trọng nhất của quảng cáo youtube là gì? Đó chính là nội dung không sáng tạo. Đây là sai lầm bạn cần tránh và cải thiện khi chạy quảng cáo youtube.
Khi muốn thực hiện tốt chiến lược quảng cáo youtube, một video có chất lượng tốt thôi là chưa đủ. Cần có những video có nội dung cuốn hút, sáng tạo từ đó sẽ thu hút người xem click vào quảng cáo của doanh nghiệp hơn. Một vài lưu ý bạn cần chú ý khi muốn tạo một video có nội dung sáng tạo thu hút người xem click chuột:
● Bắt trend những nội dung đang hot trên các nền tảng mạng xã hội phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp
● Trong 5s đầu tiên của quảng cáo cần tạo nội dung hấp dẫn ấn tượng
● Cần hướng người xem đến hành động click chuột
● Trình bày nội dung ngắn gọn, không nên quá 1 phút và
● Nên có câu chuyện để kết nối người xem, chỉ nên lồng ghép sản phẩm/thương hiệu trong những phân cảnh nhỏ
- Không tận dụng hết lợi thế của quảng cáo youtube
Lợi ích của quảng cáo youtube là gì, ai hay doanh nghiệp nào đều biết nhưng hầu hết mọi người khi mới chạy vẫn không hiểu và vận dụng hết tính năng của nó. Từ đó, các chiến dịch khi tạo sẽ không hiệu quả và mang đến doanh thu cho doanh nghiệp. Vì thế, trước khi thực hiện quảng cáo bạn nên chủ động tìm hiểu rõ hơn từ các chuyên gia và những người có kinh nghiệm. Ngoài ra có thể tìm đến các đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo uy tín, điều này giúp quảng cáo của bạn được tối ưu tốt nhất chiến dịch và thu về lợi nhuận cho doanh nghiệp.
- Không tiến hành phân tích trước và sau khi tạo quảng cáo youtube
Sai lầm khi lên chiến dịch quảng cáo youtube là bạn không tiến hành phân tích nhưng yếu tố xung quanh như thị yếu của người dùng, nhu cầu của họ… và những vấn đề liên quan quan đến đối tượng mục tiêu. Nếu như bỏ qua bước này, khó có thể có một chiến dịch quảng cáo thành công.
Phân tích quảng cáo bằng công cụ Youtube Analytics
Bên cạnh đó, sau khi tạo bạn đã chiến dịch và bắt đầu chạy quảng cáo youtube, cần lưu ý về số liệu quảng cáo do youtube phân tích. Trong bản phân tích Youtube Analytics, có rất nhiều số liệu bạn có thể xem xét và đo lường. Vì thế, bạn không nên bỏ qua bất kỳ thông số nào, hãy phân tích để biết được hiệu quả chiến dịch quảng cáo nhằm tối ưu được tốt hơn.
- Bỏ qua hình thức quảng cáo youtube hiển thị trong luồng
Quảng cáo youtube hiển thị trong luồng hay còn được gọi In-Stream Ads. Hình thức quảng cáo này cho phép các video xuất hiện ngẫu nhiên khi người dùng đang xem video. Thời gian hiển thị cũng bất kì có thể là đầu, giữa hoặc cuối lúc phát video của người dùng đang xem.
Hình thức quảng cáo hiển thị trong luồng có lượt hiển thị và tiếp cận cao
Ưu điểm của hình thức quảng cáo này là tiếp cận hiệu quả đến khách hàng mục tiêu mà không gây cảm giác khó chịu dành cho họ. Vì loại quảng cáo này có nút Skip Ads 5 giây thế nên người xem có thể dễ dàng bỏ qua quảng cáo nếu họ không có nhu cầu. Bên cạnh đó, chi phí quảng cũng khá hợp lý khi doanh nghiệp không phải tốn tiền hiển thị cho những người này từ đó tối ưu được ngân sách.
Bài viết trên là tất tần tận những thông tin về quảng youtube như quảng cáo youtube là gì, các hình thức chạy quảng cáo youtube và một số điều cần biết khi chạy quảng cáo youtube. Mong sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về quảng cáo youtube cũng như vận dụng chúng vào công việc của mình.