TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Hướng dẫn cách tạo thính thu thập database khách hàng hiệu quả

15:20 | 26/11/2021
Inbound Marketing là hình thức thu hút khách hàng với chi phí 0 đồng, vừa mang lại giá trị hữu ích lại vừa khéo léo tiếp cận khách hàng hiệu quả. Theo dõi ngay hướng dẫn tạo thính thu thập database khách hàng hiệu quả chi tiết ngay dưới đây.

Phương pháp thu thập database khách hàng với chi phí 0 đồng?

Hiện nay, để tiếp cận hoặc thu thập database khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng các doanh nghiệp thường phải chi rất nhiều tiền cho các hình thức Outbound Marketing như: quảng cáo TVC, OOH, quảng cáo Google/Facebook/Youtube,...
TVC quảng cáo rất tốn kém để tiếp cận khách hàng
TVC quảng cáo rất tốn kém để tiếp cận khách hàng
Tuy nhiên, chi phí quảng cáo trên các kênh tiếp thị ngày càng trở nên đắt đỏ. Hơn nữa, sự “ẩm ương” của các nền tảng quảng cáo khi liên tục thay đổi thuật toán khiến cho doanh nghiệp trở nên vô cùng bị động khi phải chạy theo bên thứ 3 này.

Inbound Marketing có thể xem như một đối thủ của Outbound Marketing. Inbound Marketing là giải pháp tập hợp tất cả những phương pháp Marketing 0 đồng hoặc với chi phí rất thấp. Các giải pháp này giúp cho doanh nghiệp tìm kiếm được những khách hàng tiềm năng mà không bị phụ thuộc vào quảng cáo.
Inbound Marketing - Giải pháp Marketing 0 đồng
Inbound Marketing - Giải pháp Marketing 0 đồng
Bất kể quy mô lớn hay nhỏ, Inbound Marketing cũng có thể giúp doanh nghiệp:
  • Tăng lượt truy cập vào website (traffic)
  • Thu thập database khách hàng
  • Biến đổi database thành khách hàng tiềm năng
  • Phát triển doanh số bán hàng
  • Tăng cường độ trung thành với thương hiệu.

Xem thêm: Inbound Marketing là gì? Đặc điểm của Inbound Marketing

3 Giai đoạn chính trong Inbound Marketing

Với Outbound Marketing, doanh nghiệp sẽ cắt ngang sự chú ý của khách hàng tiềm năng, bắt chuyện với họ rồi bán hàng trực tiếp hoặc thu thập database khách hàng ngay. Còn với Inbound Marketing, khách hàng chủ động tìm kiếm thông tin, bị thu hút và tìm đến với bạn trước tiên.
3 Giai đoạn Inbound Marketing
3 Giai đoạn Inbound Marketing
Hubspot - Đơn vị đầu tiên đưa ra khái niệm về Inbound Marketing năm 2006 đã đưa ra mô hình Flywheel đặc trưng cho Inbound Marketing. Theo mô hình này, tất cả các giai đoạn trong Inbound Marketing đều là những “điểm chạm” tới khách hàng tiềm năng:

Attract - Thu hút

“Cho đi trước, nhận lại sau” chính là tinh thần khi làm Inbound Marketing. Thay vì thu thập database khách hàng bằng các hình thức mua bán dữ liệu rồi làm phiền khách hàng phải xem nội dung quảng cáo của doanh nghiệp, Inbound Marketing lại đưa ra những nội dung hữu ích và khiến khách hàng chủ động để lại thông tin.
Attact - thu hút khách hàng
Attract - Thu hút khách hàng
Vì vậy, Content (nội dung) đóng vai rất quan trọng trong Inbound Marketing để thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp. Inbound Marketing giống như câu cá thì content chính là “thính” để “mồi cá”. Các hoạt động doanh nghiệp nên đầu tư trong giai đoạn này đó là:
  • SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm): doanh nghiệp cần hiểu về nhóm khách hàng tiềm năng để từ đó đưa ra những nội dung phù hợp với các từ khóa mà khách thường xuyên tìm kiếm. Và thực hiện SEO để nội dung của mình được hiển thị ở vị trí top trên công cụ tìm kiếm.
  • Content: tạo ra nội dung miễn phí hữu ích cho khách hàng trên các kênh marketing khác nhau. Từ đó thu hút họ vào “phễu” thu thập database khách hàng hoặc chăm sóc để trở thành người mua hàng của doanh nghiệp.
  • Social media (Mạng xã hội): đầu tư phủ nội dung của doanh nghiệp trên các kênh mạng xã hội để khi người dùng tìm kiếm thông tin, họ có thể nhìn thấy doanh nghiệp ở bất kỳ đâu.

Engage - Tương tác

Khi đã thu hút được khách hàng đến với kênh của doanh nghiệp và thu thập database khách hàng, thay vì chăm chăm bán hàng ngay thì đây là giai đoạn tiếp tục xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Mục tiêu chính của giai đoạn này là:
Tiếp cận khách hàng
Engage - Tương tác, tiếp cận khách hàng
  • Tăng tương tác: doanh nghiệp cần có các hoạt động để giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn. Tiếp tục đưa ra các nội dung hữu ích hoặc trò chuyện với khách hàng để họ bắt đầu ấn tượng với doanh nghiệp hơn. 
  • Thúc đẩy chuyển đổi: Tăng sự hứng thú, mong muốn dùng thử sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Delight - Làm hài lòng khách hàng

Ở bước này, khách hàng đã hiểu hơn về doanh nghiệp khi liên tục có những tương tác với doanh nghiệp hoặc dùng thử sản phẩm. Đây là giai đoạn doanh nghiệp có thể thực hiện “chốt sales” hoặc/và tiếp tục nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. 
Delight
Delight - Làm hài lòng khách hàng
Nếu như khách hàng đã trở thành người mua hàng của doanh nghiệp, lúc này hãy tạo thêm những trải nghiệm để tăng sự thích thú cho khách hàng. Từ đó biến họ thành khách hàng trung thành và là người lan tỏa sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tới các khách hàng tiềm năng khác. Đây cũng chính là lợi ích mang tính lâu dài của Inbound Marketing đối với doanh nghiệp.

Các loại “thính” để thu thập database khách hàng

Có thể thấy rằng, điều trước tiên để tạo ra một chiến dịch Inbound Marketing đó là cần phải có “thính content”. “Thính” vừa giúp thu hút khách hàng tiềm năng lại vừa mang đến giá trị hữu ích cho khách hàng.
Tạo thính thu hút khách hàng
Các loại “thính” để thu thập database khách hàng
Bất cứ thứ gì mang lại giá trị cho các khách hàng và doanh nghiệp thì đó là “thính”. Dưới đây là 1 số dạng “thính” dễ khiến khách hàng bị hấp dẫn.

Thu thập database khách hàng - Ebook

Đây là hình thức content thính cổ điển và cực kỳ hiệu quả để thu thập database của khách hàng. Khách hàng luôn thích những cuốn ebook giúp họ tìm kiếm thông tin hữu ích nhanh chóng thay vì phải đọc chúng ở nhiều nguồn khác nhau. 
Thu thập database khách hàng - Ebook
Thu thập database khách hàng - Ebook
Dạng ebook phổ biến nhất đó là tổng hợp thông tin về một chủ đề nào đó. Nếu bạn đã có trang blog riêng thì để tạo dạng content thính này sẽ không quá tốn thời gian. Bạn có thể tổng hợp, biên soạn lại các bài blog đã viết về cùng một chủ đề và đóng gói chúng lại thành 1 cuốn ebook.

Điều kiện để nhận được ebook này là khách hàng để lại thông tin như số điện thoại, email. Và như vậy, doanh nghiệp có thể thu thập database khách hàng một cách dễ dàng.

Thu thập database khách hàng - Mini course

Xây dựng một khóa học ngắn miễn phí hoặc có trả phí rất thấp giúp khách hàng tiếp cận các kiến thức có giá trị. Sau khi họ bị cuốn hút bởi khoá học ngắn hạn đó, cơ hội để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ cao hơn rất nhiều.

Thu thập database khách hàng -  Template

“1000+ Mẫu slide template đẹp mới nhất 2021”, “Update template email chào hàng”, “Mẫu kế hoạch Digital Marketing đầy đủ nhất”,... Những content dạng templates này luôn dễ dàng thu hút sự quan tâm của nhiều người. Việc cung cấp templates như vậy sẽ giúp bạn thu thập database khách hàng dễ dàng hơn.

Thu thập database khách hàng -  Webinar

Webinar là hình thức hội thảo trực tuyến để kết nối doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng. Bạn có thể tổ chức buổi webinar để giao lưu, giải đáp, cung cấp những kiến thức hữu ích về một chủ đề mà bạn là chuyên gia với khách hàng mục tiêu.
Thu thập database khách hàng -  Webinar
Thu thập database khách hàng -  Webinar
Webinars là một cách thức khá chuẩn để sàng lọc khách hàng tiềm năng của bạn bởi chỉ ai quan tâm tới chủ đề thì mới đăng ký tham gia webinar. Đồng thời tại webinar, doanh nghiệp hoàn toàn có thể xây dựng được uy tín và củng cố niềm tin tới khách hàng.

Thu thập database khách hàng - Infographic

Với các thông tin dạng liệt kê hoặc bao gồm nhiều bước, infographics là một hình thức thể hiện hữu ích và ngắn gọn mà nhiều người sẽ tải về lưu lại. Bạn có thể đưa ra 1 phần nhỏ của infographic và để xem bản đầy đủ thì khách hàng cần để lại thông tin. Và như vậy, bạn vừa có thể thu thập database khách hàng lại vừa được khách hàng cảm ơn.

Xem thêm: Quy trình tiếp cận khách hàng tiềm năng qua điện thoại

Thu thập database khách hàng - Gamification

Thay vì đưa ra các hình thức khuyến mại, quà tặng, ưu đãi theo cách truyền thống, ứng dụng gamification vào các hoạt động marketing hiện nay đã trở lên phổ biến hơn. Gamification thu hút sự quan tâm của người dùng bởi các phần thưởng/quà tặng của doanh nghiệp và sự thú vị khi tham gia trò chơi để đạt phần thưởng đó. 

Đây là một công cụ vô cùng hữu hiệu để mang lại trải nghiệm tích cực tới khách hàng cũng như tăng lượt tương tác trên các nội dung của doanh nghiệp. Điều khiến cho hình thức gamification đặc biệt đó là bởi nó đánh vào yếu tố cảm xúc như may mắn, sung sướng của người chơi. Do đó, tỷ lệ khách hàng quay trở lại với doanh nghiệp luôn rất cao.

CTA hấp dẫn - cú chốt quan trọng để thu thập database khách hàng

Nếu thính content của bạn rất hấp dẫn, được đầu tư chất lượng nhưng CTA (Call to action - Lời kêu gọi hành động) kém thì mọi công sức rất có thể trở thành “công cốc”. CTA cần đủ mạnh để khiến khách hàng ý thức được giá trị to lớn của thính mà bạn đưa ra và hành động ngay lập tức.

Bí kíp để tạo ra CTA có sức mạnh là dựa vào động cơ hành động FOMO (Fear of Missing Out) – Hội chứng lỡ mất. Hai điều kiện để tạo nên FOMO đó là:
  • Sự khan hiếm: hình thức quà tặng, tài liệu free, ưu đãi đã trở nên quá phổ biến đến mức đôi khi khách hàng không còn quan tâm đến chúng. Vì vậy, bạn cần làm cho “thính” của mình là thứ rất khan hiếm về số lượng, thời gian, điều kiện nhận.
  • Khiến khách hàng tin: cần chứng minh làm sao để khách hàng tin tưởng vào sự khan hiếm đó.

Ví dụ minh họa CTA dựa trên hiệu ứng FOMO, tạo sự khan hiếm:

Thính: “Tặng 100 phần quà cho 100 người đầu tiên” sẽ tạo hiệu ứng FOMO hơn khi kèm một bức ảnh chụp đúng 100 phần quà đó hoặc kèm hình ảnh 1 quyết định có đóng dấu công ty về chương trình khuyến mại này.

Thính: “Thông báo lọc member group. Các member không tương tác sẽ bị mất quyền theo dõi group” - đây là cách rất hiệu quả để tăng tương tác trong các group cộng đồng.

Thu thập database khách hàng - Lọc member

Thính: 
“Tôi đã mất 10k đô bay sang Mỹ để tham dự khóa học thực chiến về Bán hàng online trên Amazon này. Những bí quyết mà tôi đã học được đúc kết chi tiết trong đây. Thiết nghĩ những kiến thức này rất cần thiết cho những người đang cần 1 phao cứu sinh cho con đường của mình nên tôi muốn chia sẻ cho các bạn tài liệu này. 


Chỉ cần để lại email tại đây, tài liệu quý này sẽ được gửi đến bạn. Tuy nhiên, nếu các bạn không thực sự trân trọng những kiến thức trong đây thì cũng mong các bạn đừng tải về và rồi lại vứt nó một góc không bao giờ động đến.”

Bạn sẽ thu thập database khách hàng dễ dàng và số lượng nhiều hơn đáng kể nếu có những CTA đầy tính lôi cuốn như trên.

Xem thêm: Tổng hợp 5 kênh Marketing thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả

Thu thập database khách hàng - Hình ảnh


Đôi khi chỉ cần như vậy là đủ để hấp dẫn khách hàng và buộc họ phải hành động. Bạn cần tạo một kế hoạch nội dung cụ thể trước khi triển khai chiến dịch Inbound Marketing. Có như vậy bạn mới giữ chân được khách hàng. Nếu sau khi thả thính đầu tiên mà bạn không có thêm những nội dung có giá trị tiếp theo thì khách hàng cũng nhanh chóng lãng quên bạn.

Bạn phải hiểu rõ thính mà bạn chia sẻ có giá trị gì và viết chi tiết các gía trị đó để khách hàng thấy được lợi ích họ có được là gì. Hãy vẽ ra tương lai/kết quả sẽ là như thế nào.

Tạo thính để thu thập database khách hàng không hề khó. Tuy nhiên để thính của bạn phát huy hiệu quả tối đa, bạn còn cần một kế hoạch “rải thính, tạo phễu” mang tính dài hạn. Tham gia khóa học Inbound Marketing của học viện đào tạo Vinalink bạn sẽ được cầm tay chỉ việc từng bước để biến những người lạ thành khách hàng trung thành của mình.
Call Zalo Messenger