>>> Có thể bạn quan tâm: Bài viết chuẩn SEO là gì?
1. Khuyến mãi là gì? Các hình thức khuyến mãi hiện nay
Khuyến mãi là hình thức kích cầu người tiêu dùng, thúc đẩy họ mua nhiều hơn, các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp phân phối.
Chương trình khuyến mãi được thực hiện, nhằm mục đích thu hút nhiều hơn khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ, tăng lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, và đem lại nhiều cơ hội hơn đối với doanh nghiệp.
Nó được tạo nên từ những hoạt động bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp, nhằm nâng cao doanh số bán hàng của công ty. Bao gồm:
- Các hoạt động khuyến mãi bên ngoài bao gồm: quảng cáo, các hoạt động quan hệ công chúng, ( là quá trình giao tiếp mang tính chiến lược nhằm xây dựng mối quan hệ có lợi giữa doanh nghiệp và công chúng), các sự kiện bán hàng đặc biệt.
- Các hoạt động khuyến mãi bên trong có thể kể đến như: trưng bày cửa hàng, trưng bày sản phẩm, các chương trình khuyến mãi như là giải thưởng cao cấp hoặc các cuộc thi.
Một số hình thức khuyến mãi các doanh nghiệp thường hay sử dụng:
- Giảm giá sâu
- Hỗ trợ khuyến mãi cho khách hàng
- Quà tặng kèm khi mua sản phẩm
- Phiếu giảm giá (Coupons)
- Trò chơi, cuộc thi rút thăm trúng thưởng
- Khuyến mãi thông qua tương tác trực tuyến
- Để khách hàng sử dụng mẫu thử
- Suất đặc biệt dành cho khách hàng
2. Thế nào là content khuyến mãi?
Content khuyến mãi, là hình thức sử dụng nội dung, để truyền tải thông điệp, câu chuyện khuyến mãi của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng.
Với mục đích kích cầu sự mua hàng nhiều hơn từ người tiêu dùng, cũng như là cách để khách hàng biết nhiều hơn tới sản phẩm của doanh nghiệp thông qua nội dung.
3. Ví dụ cụ thể về mẫu content khuyến mãi
Đây là ví dụ điển hình về việc xây dựng content khuyến mãi trên Facebook. Với mục đích tiếp cận nhiều hơn tới người dùng, thông qua giảm chi phí, tạo giá hời cho người mua. Từ đó, tăng chuyển đổi thành doanh số cho doanh nghiệp và đem sản phẩm tới tay khách hàng.
4. Ưu điểm và nhược điểm của mẫu content khuyến mãi
Khi triển khai một chiến dịch khuyến mãi, bạn cũng sẽ có được một số ưu điểm và nhược điểm nhất định:
Ưu điểm:
- Xây dựng mẫu content khuyến mãi ngắn gọn, súc tích, truyền tải đúng chương trình khuyến mãi dựa vào chủ đề chính, để người đọc nắm thông tin nhanh nhất.
- Hình thức khuyến mãi, giảm giá, dùng thử thường thu hút rất nhiều sự quan tâm của độc giả. Ngoài việc thúc đẩy sản lượng bán ra, còn là cách để mở rộng sự nhận biết về thương hiệu của khách hàng, tăng sự trung thành của nhóm khách hàng cũ.
- Dễ theo dõi tiến độ.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi từ đọc bài thành mua hàng nhiều hơn, so với các hình thức đăng thông tin sản phẩm thông thường khác.
Nhược điểm:
- Giảm lợi nhuận trên từng sản phẩm so với mức giá ban đầu.
- Ảnh hưởng nhất định đối với tỷ lệ chuyển đổi ngoài khung giờ khuyến mãi. Một số khách hàng chỉ chờ đến khi chương trình khuyến mãi mới mua, có thể gây ra tình trạng mất giá của sản phẩm.
- Ảnh hưởng đến thương hiệu, có thể làm thay đổi đi giá trị thương hiệu ban đầu.
- Chỉ thu hút được những đơn hàng với giá trị trung bình.
Do vậy, tùy từng thời điểm nhất định, hãy cân đo giữa giá trị thương hiệu nhận được, cũng như những yếu tố có thể bị giảm đi do kích cầu mua sắm. Để từ đó, doanh nghiệp tạo ra những chiến dịch khuyến mãi hiệu quả, đem lại lợi nhuận lâu dài cho doanh nghiệp.
4. Thế nào là một content khuyến mãi hay?
Content khuyến mãi hay, không chỉ là nội dung, ngôn từ trau chuốt, mà mẫu content đó có hội tụ các yếu tố được kể đến dưới đây:
4.1 Có chủ đề xuyên suốt
Để tạo ra content khuyến mãi hiệu quả, trước hết, bạn cần xác định chủ đề chính mà bạn muốn đề cập tới. Khéo léo sử dụng chương trình khuyến mãi trong bài viết, để nêu lên ý nghĩa của chủ đề chính mà doanh nghiệp bạn đề cập.
Bạn có thể chọn những chủ đề bắt trend kịp thời, các ngày lễ, dịp đặc biệt để tạo ra xu hướng cho người tiêu dùng, kích thích nhu cầu mua sản phẩm.
4.2 Xây dựng nội dung hấp dẫn
Có một chủ đề hay là chưa đủ, để truyền đạt đầy đủ nhất về chủ đề chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải, bạn cần có nội dung.
Bạn đừng quá quan tâm về độ dài hay ngắn của bài viết, điều đó không thực sự quan trọng. Điều bạn cần chú ý, đó chính là khách hàng của mình là những ai, giọng điệu và cách giao tiếp của họ như thế nào, để từ đó tiếp cận khách hàng với những ngôn từ chân thật, và gần gũi nhất.
Hãy đặt bản thân mình vào vị thế của người tiêu dùng, để đánh giá xem bạn có thể tiếp nhận được bao nhiêu % thông tin muốn truyền tải.
Ví dụ: với sản phẩm ghế massage lên tới hàng trăm triệu, khách hàng là những người đã có kinh tế và địa vị trong xã hội. Nội dung của bạn phải toát lên sự lịch sự, nghiêm chỉnh, gãy gọn, để tạo ra thiện cảm.
Mẫu content Facebook của bạn sẽ càng hiệu quả hơn, nếu như bắt Trend kịp thời, nên nhớ hãy luôn nắm bắt xu hướng của thị trường.
4.3 Lợi ích dành cho khách hàng là gì?
Đối với mẫu content khuyến mãi, điều khách hàng chú ý nhất, chính là lợi ích mà họ nhận được. Do vậy, hãy xác định rõ chương trình khuyến mãi, ưu tiên ở vị trí dễ đọc, dễ hiểu, dễ tiếp cận nhất.
Hãy chú ý đến sản phẩm bạn đang bán, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ như thế nào, mong muốn về khuyến mãi của họ ra sao.
4.4 Hình ảnh truyền tải đúng nội dung
Hình ảnh đóng góp không hề nhỏ vào sự thành công của một mẫu content khuyến mãi. Nó tạo ra sự thu hút ánh nhìn của người tiêu dùng, khơi gợi trí tưởng tượng và cảm xúc của khách hàng, thôi thúc nhiều hơn việc khách hàng tiếp cận và mua sản phẩm, dịch vụ.
5. Quy trình xây dựng kế hoạch lập content khuyến mãi chạy ads
Để chiến dịch quảng cáo đạt được kết quả nhất định, bạn nên đi theo một quy trình chuẩn, để tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả nhất.
Bước 1: Định vị đối tượng, và mục tiêu khuyến mãi
Đây là nhóm đối tượng mà doanh nghiệp muốn hướng tới, để mua sản phẩm, dịch vụ trong thời kỳ khuyến mãi. Nhóm đối tượng người mua hàng mục tiêu mà các chương trình khuyến mãi thường nhắm đến như:
- Khách hàng đang sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.
- Người chưa từng dùng sản phẩm của doanh nghiệp.
- Khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm, nhưng hiện nay không dùng nữa.
- Khách hàng đang sử dụng sản phẩm của đối thủ.
Từ việc xác định được đối tượng mục tiêu, bạn sẽ tìm được cách thức khuyến mãi phù hợp.
Bước 2: Xác định rõ hình thức khuyến mãi
Tùy thuộc vào ngành hàng kinh doanh, đối tượng khách hàng doanh nghiệp muốn tiếp cận cho chiến dịch, cũng như quy mô của doanh nghiệp, mà bạn lựa chọn hình thức khuyến mãi phù hợp nhất.
Bước 3: Đo lường hiệu quả chiến dịch
Bạn cần xác định hiệu quả của chiến dịch, thông qua các chỉ số để đánh giá một số vấn đề như:
- Ngân sách cho chiến dịch là bao nhiêu?
- Những rủi ro nào có thể gặp phải để dự trù.
- Dự kiến duy trì chiến dịch trong thời gian bao lâu?
Việc chuẩn bị kỹ càng, giúp cho doanh nghiệp vận hành chiến dịch một cách trơn tru, giải quyết hiệu quả những vấn đề có thể phát sinh trong quá trình làm việc.
Bước 4: Xác định thông điệp khuyến mãi
Một chương trình khuyến mãi, không đơn giản chỉ là bán sản phẩm với mức giá thấp hơn giá niêm yết.
Với thông điệp khuyến mãi hay còn gọi là slogan khuyến mãi hay, giúp truyền tải tới khách hàng một thông điệp ý nghĩa, tăng sự gần gũi, đồng cảm và xuyên suốt trong chiến dịch, trong các mẫu content khuyến mãi, thông qua nội dung, hình ảnh, để thúc đẩy mạnh mẽ cảm xúc của khách hàng.
Bước 5: Xây dựng nội dung bài viết
Tùy thuộc vào ngành hàng, vào ngân sách hiện tại của doanh nghiệp, đối tượng khách hàng của bạn là ai? Mà bạn lựa chọn hình thức triển khai khuyến mãi, xây dựng thông điệp xuyên suốt cho chiến dịch.
Dưới đây là một số gợi ý về việc xây dựng content khuyến mãi mà bạn có thể tham khảo thêm:
- Quà tặng miễn phí: đây là chiến thuật giúp xử lý lượng hàng tồn kho, tăng thành quả của đơn hàng bình thường, làm gia tăng nhu cầu mua hàng hóa của khách hàng cho những lần quay lại sau nữa.
- Giảm giá trực tiếp: là hình thức giảm trực tiếp trên sản phẩm so với giá niêm yết ban đầu, việc này khiến cho khách hàng cảm thấy nếu như không mua ngay và luôn thì sẽ mất cơ hội mua được sản phẩm với giá hời.
- Freeship: có nhiều trường hợp, là do mất phí vận chuyển, mà người dùng quyết định sẽ không mua hàng nữa. Do vậy, khi freeship đến tay khách hàng, sẽ tạo ra động lực thôi thúc khách hàng mua sản phẩm khi không mất phí phụ kèm theo.
- Giảm giá giờ vàng: chương trình này chỉ áp dụng giảm giá vào một khung giờ nhất định, và được áp dụng rất nhiều trên các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo…
Trong quá trình triển khai content khuyến mãi trên Facebook, có nhiều từ ta cảm thấy rất bình thường, nhưng nó lại nằm trong danh sách bị cấm của Facebook, nên người làm content chạy quảng cáo trên Facebook cần lưu ý vấn đề này.
Dưới đây là một số thuật ngữ không được phép xuất hiện trên quảng cáo của Facebook: thuốc lá, mụn, sẹo, yếu sinh lý, các bộ phận nhạy cảm của người, trước, sau, giảm cân, tăng cân, xương khớp, viêm xoang, thực phẩm chức năng, ăn kiêng, bằng lái xe, hộ chiếu, sổ đỏ, sổ hộ khẩu, hẹn hò...và một số từ khác.
Bạn đọc cũng cần lưu ý một số vấn đề về kỹ thuật trong nội dung bài viết:
- Đảm bảo nội dung viết mới (Unique), Facebook rất ưu tiên cho những nội dung mang tính mới mẻ và sáng tạo.
- Tiêu đề bài viết (có thể là caption khuyến mãi) tạo sự nổi bật bằng cách viết in hoa, súc tích.
- Nội dung 3 dòng đầu tiên, ngay dưới tiêu đề là nội dung kích kích khách hàng tiếp tục đọc nội dung bài viết, nên hãy viết thật hấp dẫn, gợi sự tò mò.
- Lời kêu gọi hành động call to action cuối bài mạnh mẽ.
- Có thể dùng thêm hastag hoặc icon vừa đủ để nhấn nhá, làm tăng tính sinh động và cảm xúc cho bài viết. Tránh việc lạm dụng, có thể bị Facebook hiểu đây là một nội dung spam, gây ảnh hưởng trực tiếp đến chiến dịch quảng cáo.
Do vậy, bạn cần lưu ý để viết content khuyến mãi trên Facebook đúng theo quy định, mà vẫn truyền tải được thông điệp chính, với chương trình khuyến mãi cụ thể, dễ hiểu, dễ thao tác nhất dành cho khách hàng.
Bước 6: Tổng hợp và đánh giá kết quả
Bạn cần thống kê lại số liệu về:
- Dữ liệu của khách hàng: có bao nhiêu khách hàng mới tiếp cận, bao nhiêu khách hàng cũ quay lại mua.
- Số cuộc gọi, tin nhắn, lượt click…
- Đánh giá, phản hồi của khách hàng.
- Doanh thu sau chương trình.
Và còn nhiều số liệu bạn cần phải thống kê lại để đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Việc tổng hợp và đánh giá lại số liệu, sẽ giúp cho bạn đánh giá được những điều mình làm có hiệu quả, những lỗi sai nằm ở đâu, và cần khắc phục ở điểm nào.
Trên đây, bài viết đã hướng dẫn cho bạn đọc quy trình lập kế hoạch viết content khuyến mãi đạt được hiệu quả tối ưu nhất, cũng như các điểm mấu chốt để nội dung được đánh giá là chất lượng.
Hy vọng, bài viết đã đem lại bài viết hữu ích, để những người làm nội dung có được lối tư duy đúng, doanh nghiệp có được doanh thu tối ưu nhất sau khi thiết lập chiến dịch khuyến mãi.
>>> Xem thêm: