TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Quy trình 10 bước xây dựng content marketing đỉnh cao cho doanh nghiệp

Nếu có pha chạy đà chắc chắn thì khả năng bật của bạn sẽ xa không tưởng. Tương tự, nếu bạn nắm được các bước xây dưng content marketing và đầu tư kỹ càng thì doanh nghiệp của bạn sẽ có nhiều khả năng đạt, thậm chí vượt mục tiêu đã đề ra.

Bài viết dưới đây Vinalink đã thống kê 10 bước kế hoạch content marketing đỉnh cao cho bạn tham khảo, khám phá ngay!

 
Mẫu kế hoạch content marketing

>>> Xem ngay:

Các bước xây dựng content marketing hiệu quả

Mỗi mẫu kế hoạch content marketing đều khác nhau và được điều chỉnh phù hợp với quy trình làm việc của từng doanh nghiệp, từng sản phẩm/dịch vụ.

Tuy nhiên, tựu trung để xây dựng một kế hoạch content marketing hiệu quả bạn có thể tham khảo theo quy trình 10 bước xây dựng content marketing dưới đây:
 
Quy trình lập kế hoạch content marketing


1. Lên dàn ý cho mẫu kế hoạch content Marketing

 
Lên kế hoạch content marketing chưa bao giờ là dễ dàng nếu không muốn nói là khá khó khăn. Việc bắt đầu từ dàn ý sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về các nội dung cần lên.

Thông thường, dàn ý cho kế hoạch content sẽ bao gồm các mục cơ bản:
  • Mục lục
  • Nguyên nhân
  • Mục tiêu
  • Nghiên cứu và phân tích thị trường
  • Nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh
  • Nghiên cứu và phân tích khách hàng
  • Phân tích SWOT
  • Lên chiến lược Marketing
  • Dự trù ngân sách và nhân sự
  • Kế hoạch dự phòng
>>> Xem ngay:

2. Xác định đúng mục tiêu Marketing

Những gì mà doanh nghiệp muốn thực hiện khi lên kế hoạch content marketing sẽ được gọi là mục tiêu marketing. Đây là bước cực quan trọng khi xây dựng content marketing.

Để tránh tiêu tốn quá nhiều thời gian và công sức hay đi sai hướng. Doanh nghiệp cần xác định chính xác mẫu kế hoạch content marketing này lên cho ai? Mục đích gì? Tại sao cần lên kế hoạch content marketing?

Các mô hình xác định mục tiêu marketing phổ biến có thể kể đến là:
Mô hình Smart:
 
Cách xác định mục tiêu kế hoạch content Marketing

Công thức 5W 1H:
  • What: Nội dung gồm những gì, gồm có những dạng content nào?
  • Who: Đối tượng truyền thông là ai? Ai sẽ thực hiện những nội dung đó?
  • Where: Nội dung được thực hiện trên kênh nào?
  • When: Thời điểm thực hiện nội dung và đăng tải?
  • How: Thực hiện nội dung ra sao?

3. Thấu hiểu phân khúc thị trường

 
Thấu hiểu càng sâu sắc phân khúc thị trường của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh. Khi sáng tạo nội dung bạn càng dễ truyền tải và thuyết phục người đọc, đảm bảo kế hoạch content sẽ không đi lệch hướng.

Phân khúc thị trường thường phân thành các loại:
  • Phân khúc thị trường theo địa lý
  • Phân khúc thị trường nhân khẩu học -xã hội học
  • Phân khúc thị trường theo hành vi người tiêu dùng
  • Phân khúc theo đặc điểm tâm lý

4. Nghiên cứu thị trường, nhu cầu của ngành hàng và đối thủ cạnh tranh

 
Đây được xem là bước quan trọng nhất trong việc xây dựng content marketing. Khi nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh bạn sẽ biết đâu là thách thức và đâu là cơ hội cho doanh nghiệp. Từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp để doanh nghiệp tối ưu hóa doanh thu.

Cụ thể, nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn biết:
  • Tốc độ phát triển của ngành hàng
  • Xu hướng phát triển trong thời gian sắp tới
  • Số lượng đối thủ cạnh tranh trong ngành
  • Cơ hội mà bạn có thể tận dụng được
  • Những thách thức để bạn đương đầu và các giải pháp

5. Lên ý tưởng, xác định thông điệp

 
Sau khi thấu hiểu được ngành hàng cùng những cơ hội mà doanh nghiệp có thể nắm bắt được. Đây là lúc bạn cần lên lên ý tưởng content và xây dựng thông điệp marketing.

Hãy luôn nhớ rằng, mẫu kế hoạch Content Marketing là một phần quan trọng để doanh nghiệp truyền thông thương hiệu hiệu quả. Nếu không có ý tưởng rõ ràng và cụ thể, kế hoạch của bạn sẽ chẳng đi đến đâu.
 

6. Phân tích khách hàng bằng ma trận SWOT

 
Khi có cái nhìn tổng quan về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng bằng cách phân tích bằng ma trận SWOT bạn sẽ dễ dàng đưa ra các chiến lược content hiệu quả, sát thực tế.
 
Cách lập kế hoạch content marketing

Một vài công cụ hỗ trợ bạn trong quá trình phân tích khách hàng bằng ma trận SWOT hiệu quả là:
  • SimilarWeb - Công cụ phân tích website của đối thủ
  • SpyFu - Công cụ kiểm tra từ khoá và các bài quảng cáo

7. Chiến lược Marketing

 
Bạn đã có đầy đủ các yếu tố để xây dựng content marketing chi tiết. Nên kết hợp với các yếu tố: Product (Sản phẩm), Price (Giá), Place (Địa điểm), Promotion (Khuyến mãi), People (Con người), Process (Quy trình) để ra một chiến lược toàn diện, thống nhất trong tất cả các khâu.
 

8. Ngân sách

 
Việc xây dựng một ngân sách vững chắc sẽ giúp bạn thực hiện kế hoạch content marketing dễ dàng hơn. Việc phân bổ nhân sự sao cho hợp lý cũng giúp kế hoạch của bạn diễn ra trơn tru, hiệu quả.
 

9. Đo lường hiệu quả

 
Đo lường thường xuyên và đánh giá sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi, điều chỉnh việc thực hiện kế hoạch thông qua kiểm soát.
 

10. Có kế hoạch tối ưu lại nội dung

 
Như đã đề cập, xu hướng thị trường luôn thay đổi. Việc bạn tối ưu lại nội dung là điều cần thiết để mang lại những giá trị thiết thực nhất cho người đọc tại thời điểm đó. 
 

Một vài mẫu kế hoạch content marketing cho bạn tham khảo

 

Mẫu kế hoạch content social media

 
Mẫu kế hoạch content Social Media
 

Mẫu kế hoạch content marketing của Canvas

 
Sự chuẩn bị kỹ lưỡng chắc chắn sẽ mang lại cho bạn thành quả đáng kinh ngạc. Hy vọng với các thông tin chi tiết về mẫu kế hoạch content marketing trên đây sẽ hữu ích với bạn! Chúc bạn thành công trong việc hoạch định chiến lược nội dung cho doanh nghiệp!
 
VINALINK ACADEMY
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO DIGITAL MARKETING LỚN NHẤT VIỆT NAM
 
Gọi ngay tới Hotline để nhận tư vấn chi tiết
 
>>> Xem thêm: 
 
Call Zalo Messenger