TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Mô hình ma trận SWOT là gì? Hướng dẫn phân tích lập kế hoạch SWOT chi tiết từ A-Z

Bạn đang đau đầu không biết phải lên chiến lược marketing thế nào vừa hữu hiệu lại đơn giản? Vinalink gợi ý cho bạn một mô hình phù hợp cho cả chiến lược dài hạn và từng giai đoạn đó là SWOT. Vậy bạn đã biết mô hình SWOT là gì? Phân tích như thế nào chưa? Cùng xem hướng dẫn chi tiết qua bài viết dưới đây ngay nhé!

>>> Xem ngay: Cách lập kế hoạch marketing từ A-z

>>> Xem ngay: Các chiến lược Digital Marketing hiệu quả

1. Mô hình ma trận SWOT là gì? Áp dụng phổ biến nhất trong các trường hợp nào?

SWOT là mô hình (hay ma trận) dùng để phân tích kinh doanh nổi tiếng dành cho mọi doanh nghiệp có mong muốn cải thiện tình hình kinh doanh bằng một định hướng đúng đắn và xây dựng những nền tảng phát triển vững chắc trong tương lai.

Ma trận SWOT là gì
 

SWOT là viết tắt của 4 từ tiếng Anh: 

  • Strengths - Thế mạnh

  • Weakness - Điểm yếu

  • Opportunities - Cơ hội

  • Threats - Thách thức

Trong đó, Strengths và Weakness là những yếu tố để đánh giá nội tại của doanh nghiệp. Bạn có thể dựa vào 2 yếu tố này để kiểm soát và thay đổi chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp. Strengths và Weakness thường liên quan đến: hoạt động công ty, tài sản thuộc về doanh nghiệp, phát triển sản phẩm,...

Opportunities và Threats là các yếu tố tác động bên ngoài thường liên quan đến thị trường và các yếu tố mang tính vĩ mô hơn. Doanh nghiệp thường không thể thay đổi các yếu tố này nhưng có thể dự đoán và nắm bắt cơ hội chính xác cũng như đề phòng tới những thách thức từ bên ngoài có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Phân tích SWOT chính là yếu tố quan trọng để tạo một chiến lược sản xuất kinh doanh tuyệt vời cho doanh nghiệp giúp xác định hướng đi đúng đắn trong tương lai. Vậy cụ thể mô hình SWOT phù hợp cho các lĩnh vực nào?

Ma trận SWOT
 

Để ma trận SWOT được thực thi hiệu quả, người lãnh đạo cần xác định rõ những trường hợp nào phù hợp khi ứng dụng mô hình SWOT, chẳng hạn như:

  • Lập kế hoạch chiến lược

  • Brainstorm ý tưởng

  • Đưa ra quyết định phát triển kinh doanh hoặc phát triển thế mạnh

  • Loại bỏ hoặc hạn chế điểm yếu

  • Giải quyết vấn đề cá nhân như vấn đề nhân viên, cơ cấu tổ chức, nguồn lực tài chính,...

2. Sức mạnh của mô hình SWOT

Mô hình SWOT được ứng dụng trong nhiều tình huống, cho cả một người và một nhóm người nhất định. Vậy cụ thể, điều gì khiến mô hình SWOT trở thành sức mạnh với doanh nghiệp và cá nhân?

Ưu điểm của mô hình SWOT
 

Một bản phân tích SWOT hoàn chỉnh có thể giúp bạn gạch đầu dòng những điểm mạnh nhất mà bạn có, tự nhận biết những yếu điểm bạn cần khắc phục, biết nắm lấy cơ hội từ bên ngoài và phòng ngừa những thách thức có thể xảy đến.

Khi bạn thật sự đầu tư để phân tích SWOT, doanh nghiệp của bạn chắc chắn sẽ có những chiến lược mang tính bền vững trong tương lai khi kết hợp nhuần nhuyễn cà hợp lý các yếu tố: Strengths, Weakness, Opportunities, Threats. Chính vì vậy mà SWOT là mô hình cơ bản được các chuyên gia đánh giá là không thể thiếu trong định hướng phát triển kinh doanh của mọi doanh nghiệp.

Đối với cá nhân, mô hình SWOT mang lại nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ đấy:

  • Phân tích SWOT bản thân giúp định hướng nghề nghiệp thông qua việc liệt kê chi tiết điểm mạnh và điểm yếu của bản thân.

  • Phân tích bản thân qua mô hình SWOT giúp tạo dựng/định vị thương hiệu cá nhân từ đó dễ dàng thu hút và nhận được sự theo dõi của cộng đồng mạng.

  • Phân tích SWOT giúp bạn vạch ra những cơ hội mới cho bạn, giúp bạn khám phá ra năng lực thật sự của bản thân đồng thời thấu hiểu những thách thức giúp bạn vượt qua trở ngại một cách dễ dàng.

3. Hướng dẫn phân tích - lập kế hoạch SWOT cho người mới bắt đầu

Như đã đề cập, mô hình SWOT được cấu thành bởi 4 yếu tố chính là:

Hướng dẫn phân tích - lập kế hoạch SWOT
 

Sau khi hiểu rõ được từng thành tố của mô hình SWOT công việc tiếp theo của bạn đó là liệt kê các ý cho từng yếu tố theo thứ tự ưu tiên và thống nhất phiên bản SWOT hoàn thiện nhất.

  • Strength – Thế mạnh: Hãy thử đặt câu hỏi để mở rộng yếu tố đầu tiên bằng cách xoay quanh các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp.

  • Tại sao khách hàng lại chọn bạn và sản phẩm của bạn?

  • Sự khác biệt giữa doanh nghiệp của bạn và doanh nghiệp khác là gì?

  • Sức hút của doanh nghiệp bạn là gì?

  • Những ý tưởng mới lạ hay thành tựu nổi bật mà doanh nghiệp bạn nhận được là gì?

 
  • Weakness – Điểm yếu: Quá tự tin vào điểm mạnh của mình sẽ trở thành yếu điểm cho doanh nghiệp vì vậy bạn cần nhìn nhận một cách khách quan những thiếu sót cần thay đổi. Một vài câu hỏi gợi ý cho phần này mà bạn có thể tham khảo là:

  • Khách hàng không hài lòng về điều gì ở doanh nghiệp bạn?

  • Những vấn đề hoặc khiếu nại thường được đề cập trong các review đánh giá về doanh nghiệp/sản phẩm của bạn là gì?

  • Khách hàng hủy đơn giữa chừng vì những lý do gì?

  • Các khó khăn lớn nhất trong việc quản lý page và các kênh bán hàng là gì?

  • Những thứ mà đối thủ có còn doanh nghiệp thì không?

  • Lý do tại sao khách hàng không quay lại sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn?

  • Opportunity – Cơ hội: Doanh nghiệp bạn có một đội marketing mạnh, đã xây dựng được một số khách hàng thân thiết đây chính là lợi thế và cơ hội của bạn. Những ý tưởng mới về marketing sẽ mở ra cơ hội khác cho sự phát triển của doanh nghiệp. Cơ hội có thể đến từ:

  • Các trend hot trên thị trường

  • Đổi mới trong chính sách của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực của bạn

  • Định hướng lại phân khúc khách hàng

  • Xu hướng của khách hàng

  • Threat – Rủi ro: Đây là yếu tố cuối cùng và không kém phần quan trọng trong mô hình SWOT. Những rủi ro bất ngờ có thể gây ra những sóng gió lớn cho doanh nghiệp vì vậy nếu có phương án dự phòng trước tất nhiên thiệt hại sẽ giảm đáng kể. Rủi ro có thể bao gồm những yếu tố như: đối thủ cạnh tranh, thay đổi về luật pháp về thị trường, rủi ro trong xoay chuyển tài chính,...

Hy vọng với những thông tin chi tiết trên đây của Vinalink Academy, bạn đã hiểu được chính xác SWOT là gì cùng như sức mạnh và cách phân tích SWOT hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công với chiến lược và định hướng sắp tới cho doanh nghiệp/bản thân mình nhé!

VINALINK ACADEMY
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO DIGITAL MARKETING LỚN NHẤT VIỆT NAM

Gọi ngay tới Hotline để nhận tư vấn chi tiết 

>>> Có thể bạn quan tâm: Các hình thức bán hàng online hiệu quả

Call Zalo Messenger