Học content là học cách tiếp thị nội dung (Content Marketing) trong chiến dịch Marketing tổng thể; tập trung vào việc sản xuất, sáng tạo và chia sẻ, xuất bản nội dung.
Học content có thể hiểu là học cách viết bài tiếp thị nội dung qua các hình thức: viết bài, làm video, làm hình ảnh,... để tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ.
>>> Có thể bạn quan tâm:
Các dạng nội dung có thể là bài viết, video clip, infographics, podcast, Ebooks, ảnh,... xoay quanh các chủ đề khách hàng quan tâm và có yếu tố thúc đẩy hành động mua hàng. Bài viết toàn cảnh, Clip ngắn dạng, Video chia sẻ kiến thức, Review,... chính là những dạng thức Content được đón nhận nhất hiện nay.
Vậy người làm Content thì cần những kỹ năng gì? Tự học Content Marketing nên bắt đầu từ đâu?
Content Marketing là một vị trí đòi hỏi những kỹ năng nghề nghiệp của một Marketer nói chung; kèm theo là các kỹ năng đặc thù của người làm nội dung như sau:
Đây là một trong những kỹ năng cơ bản nhất của một Marketer cần phải có. Content Marketing hay Marketing nói chung thì bản chất đều là giao tiếp và tạo mối liên kết với khách hàng. Content Marketing chỉ phát huy hiệu quả khi các nội dung truyền tải đến khách hàng tạo ra cảm xúc và thúc đẩy hành động mua hàng. Muốn làm được điều đó, trước hết ta cần phải hiểu hành vi của khách hàng.
Có rất nhiều cách để nắm bắt hành vi của khách hàng. Đó có thể là thực hiện khảo sát, phỏng vấn trực tiếp, bảng hỏi,... Tuy nhiên, đó là những cách thức đã cũ và không còn thực tiễn trong hoàn cảnh đại dịch. Các doanh nghiệp đang chuyển sang sử dụng các công cụ như Google Analytics, Google Trend, Google Search Console,... Để thực hiện các nghiên cứu Insight của mình.
Ví dụ về phân tích hành vi khách hàng: Tỷ lệ tương tác trên Facebook tính theo các ngày trong tuần, Tỷ lệ bấm vào xem Video, Tỷ lệ bấm vào nút chat,...
XEM THÊM: 5+ Công thức viết Content đỉnh cao dành cho dân Marketer
Tiếp tục là một kỹ năng cần có của một Marketer nói chung, nhưng thay vì đặt khách hàng làm trung tâm; chúng ta sẽ thực hiện nghiên cứu rộng hơn, nhiều metric hơn. Các Metrics ( Biến số ) khi thực hiện Marketing Research có thể là Độ nhận diện thương hiệu ( Brand Awareness ), Chỉ số hài lòng của khách hàng ( Customer Satisfaction Score ), Chỉ số trung thành với thương hiệu ( Net Promoter Score ),...
Các nghiên cứu này phải làm rõ mục đích và đối tượng ngay từ đầu; đồng thời kết quả rút ra phải có ý nghĩa và có định hướng giải pháp. Marketing Research hiện nay có thể là:
Nghiên cứu đối thủ ( Competitor Research )
Nghiên cứu thị trường ( Market Situation Research )
Nghiên cứu khách hàng ( Customer Research )
Nghiên cứu sản phẩm ( Product Research )
Phân tích, dự đoán ( Analysis and Forecast )
...
Content Marketing là công việc đòi hỏi hàm lượng chất xám và sáng tạo cao. Lý do là bởi để khách hàng đang ngày càng trở nên khó tính trong việc tiếp nhận thông tin Online. Nghiên cứu cho thấy có 55% khách hàng đánh giá cao yếu tố "hình thức truyền tải tạo sự đồng cảm" (cao nhất), 52% cho rằng yếu tố số liệu quan trọng với họ,… (theo 2021 Content Preference Survey Report).
Điều đó cho thấy rằng, các thông điệp quảng cáo đơn thuần không còn hiệu quả như trước kia nữa. Khách hàng đang yêu cầu sự tôn trọng nhất định trong cách các doanh nghiệp làm marketing; nói cách khác, họ cần các thông điệp đến với họ theo cách vừa thuyết phục, vừa thú vị.
Đây là một trong những kỹ năng bắt buộc phải có của người làm Content Marketing. Giống với các Copywriter, viết lách chiếm một tỷ lệ không nhỏ trong công việc của một người làm tiếp thị nội dung. Những người làm Content cần sở hữu tư duy về ngôn từ, văn phong và cách trình bày.
Các lĩnh vực khác nhau có các cách tiếp cận và từ ngữ chuyên môn khác nhau. Ta chỉ cần lấy ví dụ đơn giản đó là từ CPC hay trong Digital Marketing còn gọi là Cost Per Click - Chi phí trên một lượt nhấp. Tuy nhiên, ở lĩnh vực y tế thì CPC lại là viết tắt của Crisis Pregnancy Center - Trung tâm xử lý khủng hoảng mang thai.
Những người làm Content vì thế phải không ngừng trau dồi kỹ năng viết lách, kèm theo đó là vốn từ vựng chuyên môn ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
Kỹ năng này mang tính "thời đại" rất cao và cũng là phần không thể thiếu trong bộ kỹ năng của người làm Content. Như đã đề cập ở trên, người tiêu dùng cần hình thức chuyển tải thú vị và tạo sự đồng cảm. Trend - xu thế, là thứ được sinh ra với mục đích kết nối mọi người với nhau, tạo ra sự chú ý cho một bộ phận lớn trong xã hội. Vì thế, việc đưa các yếu tố bắt "Trend" vào thông điệp truyền tải đã và đang là cách làm Content hiệu quả.
Bắt "Trend" ở đây không chỉ là việc sao chép một cách lười biếng. Một Content bắt Trend chuẩn cần phải giữ được những thông điệp cốt lõi; kết hợp một cách khéo léo với các yếu tố Trend, tạo ra hành vi mua hàng cho người tiêu dùng.
Tự học Marketing là không phải là bất khả thi nếu bạn thực sự có đam mê và tìm được các nguồn học liệu giá trị.
Sở dĩ đam mê và sự kiên trì không là chưa đủ, đó là vì chương trình học Content Marketing hiện nay có rất nhiều. Trong số chúng đã có những bài học đã trở nên lỗi thời và không còn quá nhiều giá trị áp dụng. Vì thế, chọn tài liệu để tự học cũng là yếu tố rất quan trọng.
- Sau đây sẽ là tổng hợp ngắn một số nguồn tài liệu chất lượng phục vụ cho việc tự học Content Marketing:
Website Vinalink.edu.vn
Kyna - Học Online Content Marketing miễn phí chất lượng
iMentor - Các khóa học từ trả phí đến miễn phí cập nhật
Website Vinalink.com
- Các nguồn tài liệu bằng tiếng anh:
Coursera
Udemy
Linkedin Learning
Quora
- Những nơi tìm ý tưởng triển khai nội dung:
Website Brandsvietnam
- Các trang báo nước ngoài uy tín: Forbes, Economist, ...
- Các công cụ tìm kiếm Insights: Google, Keywordtool.io, Social Mention, ....
>> Xem thêm: Hướng dẫn tự học Digital Marketing miễn phí tại nhà
Đọc chính là cách nguyên thủy nhất của con người để tiếp thu kiến thức. Các tài liệu về Content Marketing được tạo ra từ chính những người làm Content, vì thế đa phần các học liệu đều có cách trình bày dễ hiểu và dễ tiếp cận người học. Để thực sự đọc hiệu quả, hãy cố gắng tổng hợp và khái quát hóa những gì mình đọc được thông qua một hệ thống ghi chép có quy củ.
Ngoài đọc các tài liệu mang tính chuyên môn ra, việc phát triển tư duy làm content từ hoạt động thường nhật cũng rất quan trọng. Hãy bỏ chút ít thời gian ra phân tích và quan sát những gì bạn thấy và đọc được trên mạng xã hội và trong bất kỳ ấn phẩm nào bạn gặp hàng ngày. Hãy đặt ra các câu hỏi: "Định nghĩa người ta viết tắt này có ý nghĩa gì? Tại sao lại trình bày như thế này? Quá trình viết ra bài viết này từ A-Z bao gồm các bước nào? Từ đó tạo ra một Idea Bank - ngân hàng ý tưởng cho riêng mình.
Việc thực hành thường xuyên rất quan trọng. Hãy nhớ rằng con người là sinh vật hình thành bởi những thói quen. Những gì ta làm thường ngày sẽ định nghĩa lên con người chúng ta.
Những người làm Content luôn cố gắng duy trì bộ não của họ được vận động mỗi ngày. Đó có thể là một bài chia sẻ trên Facebook; một bài viết blog chia sẻ quan điểm cá nhân hay thậm trí là những bình luận và tranh luận về một vấn đề nhất định. Không thiếu những cách thức để ta luyện viết Content mỗi ngày.
Tham gia một khóa học Content Marketing ngắn hạn không chỉ giúp mang lại những kiến thức cơ bản cho bạn mà nó còn là cấu nối giúp bạn xây dựng những mối quan hệ trong nghề. Bạn nên ựa chọn một khóa học Content Marketing uy tín, và chuẩn bị một tâm thế luôn sẵn sàng để có thể học tập và kết nối hiệu quả nhất.
Nếu bạn vẫn đang phân vân lựa chọn một khóa học uy tín dành cho mình thì chắc chắn sẽ không thể bỏ qua khóa Content 3C - Sáng tạo nội dung tại Vinalink. Khóa học này mang đến cho bạn quy trình sáng tạo Content giúp bạn xây dựng và triển khai ý tưởng đột phá và trở thành "phù thủy ngôn từ".
Hy vọng với những chia sẻ trên của Vinalink đã giúp bạn những định hướng tự học Content Marketing phù hợp nhất dành cho mình. Chúc bạn thành công!
>>> Xem thêm: