Định giá sản phẩm giúp doanh nghiệp có thể định vị sản phẩm và đưa ra mức giá cạnh tranh tốt nhất trên thị trường. Quá trình định giá cần được thực hiện bài bàn với các bước nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ chi tiết để có thể đưa ra mức giá phù hợp nhất.
>>> Xem ngay:
Định giá sản phẩm là quá trình xác định giá trị của sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng phải trả để sở hữu nó tại một thời điểm. Định giá sản phẩm không chỉ đảm bảo rằng sản phẩm có một mức giá phù hợp mà còn là yếu tố quan trọng để xác định vị trí và mang lại giá trị cho sản phẩm đó. Việc định giá sản phẩm được quyết định bởi hai yếu tố chính là Giá trị sản phẩm và Giá trị thương hiệu.
Lưu ý:
Giá trị sản phẩm phải đáng đồng tiền bát gạo mà khách hàng chi trả.
Định giá sản phẩm phải dựa trên nguồn lực của doanh nghiệp, cạnh tranh từ đối thủ và tình hình thị trường.
Định giá sản phẩm cần chọn điểm định giá hoàn hảo (không quá cao, không quá thấp) để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng cũng như tối đa hóa doanh thu.
Chiến lược định giá sản phẩm có yếu tố quan trọng đặc biệt khi kinh doanh. Dưới đây là một số lợi ích và tầm quan trọng của chiến lược định giá sản phẩm:
>>> Xem thêm: Chiến lược phân phối sản phẩm là gì? Hướng dẫn xây dựng chiến lược phân phối hiệu quả
Chiến lược định giá rất quan trọng với mỗi doanh nghiệp, đặc biệt khi doanh nghiệp ra mắt những sản phẩm mới. Sau đây là các chiến lược giá phổ biến trong Marketing mà bạn cần biết:
Khi doanh nghiệp định giá sản phẩm ở mức cao sau đó giảm dần theo thời gian, theo thị trường được gọi là chiến lược giá hớt váng. Chiến lược định giá này yêu cầu sản phẩm của bạn phải có chất lượng đủ tốt, phân khúc thị trường rộng và đối thủ cạnh tranh ít có khả năng đưa ra giá rẻ.
Chiến lược định giá xâm nhập sẽ cho phép doanh nghiệp đưa sản phẩm vào thị trường với mức giá rẻ, sau đó tăng dần. Các doanh nghiệp thường sử dụng nó để tăng thị phần hoặc tạo thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu bắt đầu sử dụng và làm quen với nó với thương hiệu.
Chiến lược này thường sẽ tập trung vào thương hiệu, giá trị cảm nhận hơn là giá trị sản phẩm hay chi phí sản xuất. Chiến lược định giá này phù hợp với các loại sản phẩm thời trang và công nghệ có thương hiệu và mang tính độc quyền.
Khi định giá sản phẩm, các doanh nghiệp sẽ tính đến giá của đối thủ cạnh tranh trực tiếp và lấy đó là cơ sở để đưa ra mức giá phù hợp. Tùy thuộc vào tình hình doanh nghiệp, chiến lược phát triển mà có thể định giá sản phẩm thấp hơn, cao hơn hoặc ngang bằng với đối thủ cạnh tranh.
Chiến lược định giá cộng thêm được xây dựng trên cơ sở chi phí sản xuất sản phẩm. Các doanh nghiệp sử dụng chiến lược định giá này để tối đa hóa lợi nhuận mà doanh nghiệp đặt ra. Các sản phẩm phù hợp với chiến lược định giá này chủ yếu là các ngành bán lẻ, nhà sản xuất hàng hóa,…
>>> Xem thêm: Chiến lược Marketing Mix là gì? Phân biệt Marketing 4P và Marketing 7P
Định giá sản phẩm là bước quan trọng giúp doanh nghiệp có thể đưa ra mức giá bán hợp lý, với sức cạnh tranh tốt nhất trên thị trường. Để định giá sản phẩm hiệu quả, bạn cần trải qua quy trình với 4 bước như sau:
Giá vốn sản phẩm là toàn bộ chi phí sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm cùng với một số chi phí phát sinh để đảm bảo có đủ hàng tồn kho để bán. Giá thành được xác định theo công thức:
Giá vốn = Giá thành sản phẩm + Chi phí phát sinh
Trước khi định giá sản phẩm, doanh nghiệp cần nghiên cứu phân khúc thị trường và khách hàng của doanh nghiệp, đối thủ trên thị trường. Doanh nghiệp cân nhắc với lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp để có thể đưa ra mức giá hợp lý, cạnh tranh tốt nhất trên thị trường.
Đích đến cuối cùng của doanh nghiệp là tạo ra lợi nhuận. Giá bán ra thị trường phải mang đến lợi nhuận nhất đinh cho doanh nghiệp. Xác định lợi nhuận giúp doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh phù hợp.
Sau khi đã xác định được lợi nhuận mong muốn, doanh nghiệp cần phải định ra mức giá bán cho phù hợp. Thông thường sẽ có hai mức giá là giá bán lẻ và giá bán buôn. Giá bán buôn sẽ cần đi kèm theo các yêu cầu về số lượng hàng hóa, áp dụng cho các đơn đại lý phân phối trong trường hợp doanh nghiệp không có hệ thống phân phối sẵn có.
>>> Xem thêm: Quy trình lập kế hoạch Digital marketing chuẩn 10 bước
Trên đây là 4 bước định giá sản phẩm hiệu quả dành cho doanh nghiệp. Hy vọng bài viết giúp bạn có thể xây dựng chiến lược định giá tối ưu nhất. Hãy theo dõi Thư Viện Kiến Thức của Vinalink Academy để cập nhật thêm nhiều kiến thức Marketing hữu ích nhất. Chúc bạn thành công!
>>> Xem ngay: