TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Marketing xanh là gì? 5 yếu tố cốt lõi và 4 nguyên tắc triển khai hiệu quả

Marketing xanh là thuật ngữ được đề cập đến rất nhiều trong vài thập kỷ gần đây. Tốc độ phủ sóng của Green Marketing khiến nhiều người phải ngỡ ngàng. Vậy bạn có biết Marketing xanh là gì? Các yếu tố cốt lõi và nguyên tắc triển khai  green marketing hiệu quả? Cập nhật ngay thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây cùng Vinalink!
 

1. Marketing xanh là gì? Bản chất của Marketing xanh


Theo AMA - Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ, Green Marketing là hoạt động tiếp thị sản phẩm theo hướng thân thiện với môi trường. 

Khái niệm marketing xanh

Green Marketing có thể là các hoạt động sản xuất và kinh doanh, nhưng quan trọng hơn cả là các nguyên vật liệu, sản phẩm được đề cập đến ở đây phải thân thiện với môi trường hoặc có thể tái chế lại nhằm chế tối đa các tác động đến môi trường sống xung quanh, mang lại sự phát triển bền vững. 

Tất cả những nỗ lực thực hiện green marketing là để xây dựng hình ảnh về một doanh nghiệp, thương hiệu luôn hướng đến việc bảo vệ môi trường và phát triển vì cộng đồng, truyền cảm hứng tích cực cho các cá nhân hay doanh nghiệp khác.
 
>>> Có thể bạn quan tâm:

2. Hiệu quả của Marketing xanh trong thực tiễn

 
Là một xu hướng marketing mới trong kỷ nguyên của công nghệ hiện đại. Green Marketing đã và đang chứng tỏ sức hút của mình thể hiện bằng việc có hàng trăm hàng nghìn doanh nghiệp lớn thực hiện các chiến dịch green marketing.

Một vài cái tên triển khai thành công chiến dịch marketing xanh và được đông đảo khách hàng đón nhận phải kể đến là: Ajinomoto với mục tiêu "không phát thải", Fuji Xerox với loại giấy Green Wrap, Panasonic với nguồn nhiên liệu thân thiện với môi trường tạo ra sản phẩm công nghệ hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu, Starbuck sử dụng năng lượng mặt trời trong các cửa hàng của họ, Apple sử dụng 100% nhôm tái chế,...
 
green marketing

Vậy cụ thể marketing xanh mang lại những lợi ích gì trong thực tiễn:
Theo cuộc khảo sát của Nielsen, có:
  • 55% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm/ dịch vụ xanh
  • 52% đã mua hàng ít nhất là một lần từ sản phẩm/ dịch vụ xanh
  • 50% người chú ý đến bao bì sản phẩm để đảm bảo rằng nó không lãng phí hoặc gây hại cho môi trường
  • 64% người tiêu dùng Châu Á – Thái Bình Dương, châu Mỹ Latinh và Trung Đông/ châu Phi chấp nhận chi trả cho chi phí green marketing
  • 42% người tiêu dùng Bắc Mỹ và châu  u chi trả cho các sản phẩm marketing xanh

Về cơ bản nếu doanh nghiệp của bạn thành công trong việc “xanh hóa” có thể thu hút sự chú ý và một khoản tiền đầu tư lớn đến từ những người tìm các khoản đầu tư có trách nhiệm với xã hội.

Ngoài ra, marketing xanh còn mang lại những hiệu quả tuyệt vời mà không nhiều chiến dịch tiếp thị nào có thể sánh được:
 
Marketing xanh tại Việt Nam

Tiếp xúc thị trường mới: doanh nghiệp sẽ tiếp cận thêm được thị trường mới với các chiến dịch marketing xanh. Thị trường này bao gồm những người tiêu dùng xanh thích các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn là các sản phẩm gây hại cho môi trường.

Lợi thế cạnh tranh: bạn đang kinh doanh một sản phẩm/dịch vụ thân thiện với môi trường, bạn tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng mới từ đó mang lại cho doanh nghiệp của bạn lợi thế cạnh tranh hơn hẳn các đối thủ trực tiếp.

Mức độ trung thành với thương hiệu và gia tăng giá trị thương hiệu: nếu bạn cam kết bảo vệ môi trường, phát triển định hướng môi trường xanh và làm được những điều bạn nói, khi đó doanh nghiệp của bạn sẽ giành được niềm tin của khách hàng và có được lượng lớn khách hàng trung thành.

Hình ảnh công chúng tích cực: một tổ chức khi đi theo định hướng phát triển thân thiện với môi trường sẽ khiến khách hàng nhận thức được rằng doanh nghiệp đó rất có triển vọng bởi luôn nhận thức vì cộng đồng. Qua đó, thương hiệu sẽ tạo được hình ảnh đẹp trong mắt người dùng ở thời điểm hiện tại và cả tương lai.
 

3. 5 yếu tố cốt lõi trong chiến lược marketing xanh

 
Để xây dựng chiến lược marketing xanh thành công bạn cần hiểu 5 yếu tố cốt lõi làm lên green marketing, đó là:
 
Chiến lược marketing xanh

3.1 Thiết kế xanh

 
Thực tế, có nhiều công ty phải đánh lạc hướng người tiêu dùng về những sản phẩm, dịch vụ liên quan đến lợi ích môi trường (greenwashing). Chẳng hạn, sản phẩm làm từ túi nilon chứ không phải giấy tái chế hay xe tiết kiệm nhiên liệu nhưng thực chất lại chứa các vật liệu độc hại khác. Vì vậy quan trọng nhất của Green Marketing là bạn phải thực sự có sản phẩm/dịch vụ thân thiện với môi trường.
 

3.2 Định vị thương hiệu xanh

 
Để có chiến dịch marketing green thành công, bạn cần quảng bá rõ ràng tính phát triển bền vững của mình với các sản phẩm, dịch vụ là nhân tố chính trong hoạt động kinh doanh của mình. Tất cả mọi thứ của doanh nghiệp sản xuất đều nên phản ánh đúng giá trị bền vững. 

Nếu không thực hiện xuyên suốt marketing xanh sẽ làm hủy hoại uy tín của doanh nghiệp với khách hàng.
 

3.3. Chiến lược giá cả thân thiện

 
Một công ty ô tô có thể quảng cáo sản phẩm mới nhất của mình bằng cách nhấn mạnh mức độ tiết kiệm nhiên liệu so với các thương hiệu xe hơi hàng đầu khác. Họ sẽ tự nhận thức được rằng, đầu tư vào ô tô của bạn sẽ tiết kiệm tiền và tài nguyên thay vì mua các tài sản có giá trị ngắn hạn. 

Quan trọng nhất là bạn cần làm nổi bật giá cả sản phẩm lên, nhấn mạnh giá trị mà khách hàng nhận được xứng đáng và có ý nghĩa hơn nhiều so với số tiền bỏ ra.
 

3.4. Hoạt động logistic xanh

 
Không nên chỉ quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ, thân thiện môi trường nên xuyên suốt từ đầu đến cuối và bao bì đóng gói chính là điều mà Vinalink muốn nhắc bạn. 

Bao bì là thứ đầu tiên mà người tiêu dùng nhìn thấy, nếu sử dụng các nguyên liệu thân thiện với môi trường cùng với thông điệp xanh mà doanh nghiệp truyền tải, nhiều khả năng khách hàng sẽ chọn bạn thay vì các đơn vị khác.
 

3.5. Vòng đời sản phẩm thân thiện với môi trường

 
Từ sản xuất đến xử lý, mọi thứ phải không tổn hại tới môi trường mới là một chiến dịch green marketing tuyệt vời. Theo đó, các hoạt động tiêu hủy không bền vững có thể gây nguy hiểm cho cả môi trường và sức khỏe con người.
 

4. 4 nguyên tắc triển khai marketing xanh hiệu quả


Làm thành công một chiến dịch marketing xanh không phải là điều dễ dàng mà đòi hỏi cần nhiều yếu tố, trong đó 4 yếu tố quan trọng nhất bạn cần phải biết chính là:
  • Doanh nghiệp cần phải chắc chắn rằng người tiêu dùng đã nhận thức được và quan tâm đến những vấn đề mà sản phẩm muốn thể hiện, hãy hiểu họ cần gì, muốn gì.
  • Truyền thông tốt, khiến người dùng hiểu giá trị sản phẩm của bạn và thoải mái trao quyền mua sản phẩm cho họ
  • Việc thổi phồng quá mức mà không có tính minh bạch sẽ khiến người dùng mất niềm tin.
  • Sản phẩm xanh nhưng phải chất lượng thì mới có ý nghĩa.
  • Việc định giá cần được cân nhắc kỹ càng, có thể cao nhưng phải xứng đáng với giá trị mà người tiêu dùng hoặc môi trường nhận được.
Trên đây là toàn bộ thông tin về marketing xanh là gì? Lợi ích của marketing xanh? 5 yếu tố và 4 nguyên tắc quan trọng làm nên một chiến dịch green marketing thành công. Hy vọng sẽ hữu ích với bạn đọc!

VINALINK ACADEMY
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO DIGITAL MARKETING LỚN NHẤT VIỆT NAM


Gọi ngay tới Hotline để nhận tư vấn chi tiết: 
 
>>> Xem thêm:
Call Zalo Messenger