TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Review 6 cuốn sách hay về Content Marketing hữu ích dành cho Newbie

19:24 | 04/11/2021
Content đã và đang trở thành ngành nghề được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Để trở thành người làm content giỏi, chắc chắn bạn sẽ phải có nhiều kiến thức, kỹ năng viết bài đỉnh cao. Khám phá ngay 6 cuốn sách hay về Content Marketing hay nhất dành cho Newbie muốn tìm hiểu về lĩnh vực này trong bài viết dưới đây.

>>> Xem thêm:

1. Sách rèn luyện tư duy Content Marketing

“Tư duy đúng thì hành động đúng” – khi tạo ra một nội dung tiếp thị bạn cần dành ít nhất 50% thời gian cho việc nghiên cứu, tư duy trước khi làm content. Sản phẩm của bạn có được trả giá cao hay không chính là nằm ở đây.

“Content đúng là King” của Dan Norris 

Cuốn sách này phù hợp cho người sáng tạo Content Marketing, cho blogger, và cả những người đang có công việc kinh doanh riêng. Bản gốc tiếng Anh của cuốn sách này là “Content Machine”. Đây là cuốn sách vừa cho bạn tư duy đúng vừa chỉ cho bạn cách làm Content Marketing hiệu quả và thực tế:
Content is King
Sách hay về Content Marketing gối đầu giường cho dân content
 
  • Trước tiên, bạn sẽ hoàn toàn hiểu được Content Marketing là gì và làm thế nào để làm Content Marketing hiệu quả. Đặc biệt, với những bạn vẫn đang mông lung chưa biết mình có phù hợp với công việc này hay không thì cuốn sách này sẽ cho bạn cái nhìn cụ thể về Content Marketing.
  • Tác giả Dan Norris là một copywriter, đồng thời là 1 doanh nhân, các kiến thức mà tác giả chia sẻ về những bí quyết làm content trong cuốn sách này là dưới góc nhìn kinh doanh chứ không chỉ là viết lách đơn thuần. Điều này sẽ rất hữu ích cho các bạn làm content nắm được tâm lý của doanh nghiệp, của khách hàng mà mình làm việc.
  • Sau những thay đổi về mặt tư duy cần có ở người làm content, tác giả cũng đưa ra hướng dẫn cụ thể về những mô hình, những công cụ làm nội dung mà các marketer có thể áp dụng được cho công việc của mình. 

Sách “90-20-30” – Huỳnh Vĩnh Sơn

Với những bạn mới chập chững bước vào con đường sáng tạo Content Marketing, đặc biệt những bạn đang muốn thử sức trong môi trường Agency thì đây thực sự là một “bom tấn” cho các bạn:
Sách hay về content Marketing
Cuốn sách hay về Content Marketing này giống như 1 cuốn truyện tranh vậy
Cuốn sách là chuỗi các câu chuyện trong 90 ngày học và làm của 1 cô bé thực tập sinh 20 tuổi tại 1 Agency, và được dẫn dắt bởi đàn anh 30 tuổi cũng chính là tác giả của cuốn sách này. Được minh họa sinh động thông qua những đoạn đối thoại đời thường và những ví dụ cụ thể, bạn sẽ tiếp thu một cách nhanh chóng những bài học vỡ lòng về ý tưởng và câu chữ.
  • Những hướng dẫn của người anh 30 giúp bạn định hình rõ ràng hơn về cách làm ra một chiến dịch quảng cáo như thế nào. Bạn cần thay đổi cách tư duy khi sử dụng ngôn từ ra sao.  
  • Quan trọng nhất có lẽ là bạn sẽ học về việc tổ chức câu chữ, viết logic và đi đúng trọng tâm yêu cầu của từng “đề bài”. Khắc cốt ghi tâm những bài học này sẽ giúp bạn trở nên “chuyên nghiệp” và có giá hơn rất nhiều đấy.
Tác giả Huỳnh Vĩnh Sơn với biệt danh Sói ăn chay cũng là tác giả nhiều cuốn sách hay về Content Marketing rất nổi tiếng khác đó là “Ý tưởng này là của chúng mình”.

Xem thêm: Kinh nghiệm tự học Content Marketing từ A-Z cho người mới bắt đầu

2. Sách hướng dẫn viết Content Marketing hay

Đây là thể loại sách thuộc dạng “cầm tay chỉ việc” giúp bạn hiểu rõ cách thức làm cụ thể từng bước như thế nào. Thể loại sách này giống như một kim chỉ nam cho những bạn chưa có nhiều trải nghiệm công việc thực tế và đang bị loạn giữa một biển kiến thức về thế giới marketing.

“Content hay nói thay nước bọt” của MediaZ 

Sách “Content hay nói thay nước bọt” được biên soạn bởi MediaZ, một agency chuyên tư vấn, triển khai các chiến dịch truyền thông thương hiệu tại Việt Nam. 
Nhóm tác giả là những con người đã thực chiến nhiều kinh nghiệp tại MediaZ Agency
Nhóm tác giả là những con người đã thực chiến nhiều kinh nghiệp tại MediaZ Agency
  • Chính vì được viết bởi 1 Agency đã có rất nhiều kinh nghiệm thực chiến trong việc triển khai chiến dịch Content Marketing cho hàng nghìn doanh nghiệp nên cuốn sách này được trình bày rất dễ hiểu và thực tế. Cuốn sách đem đến các kiến thức nền tảng về thế giới Digital Marketing, các ví dụ thực tế trực quan, các bài tập thực hành cụ thể.
  • Sau khi khép lại cuốn sách, người đọc sẽ có cái nhìn cơ bản nhất về ngành nghề và định hướng rõ hơn khi thực hiện sáng tạo ý tưởng. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng đúng kế hoạch về content ngay từ đầu.
  • Ngoài ra, thông qua cuốn sách này bạn cũng có thể phần nào hình dung được cách thức hoạt động và cơ cấu tổ chức của 1 marketing agency là như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được công việc và vai trò của các vị trí trong 1 agency từ đó có định hướng nghề nghiệp cho bản thân.

“Inbound Marketing” của Justin Champion - Góc nhìn mới về Marketing

Trong thời đại mà quảng cáo vô cùng cạnh tranh với chi phí cắt cổ như hiện nay thì Inbound Marketing đang được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng như một xu hướng “Marketing 0 đồng”. Chính vì không quá phụ thuộc vào quảng cáo, nên content sẽ đóng vai trò cốt lõi trong sự thành bại của 1 chiến dịch Inbound Marketing. 
Cuốn sách hay về Content Marketing này cho bạn nhiều ý tưởng làm content “ngon-bổ-rẻ”
Cuốn sách hay về Content Marketing này cho bạn nhiều ý tưởng làm content “ngon-bổ-rẻ”
  • Cuốn sách cung cấp cho người đọc những kiến thức mới nhất về Inbound Content, tức là doanh nghiệp chủ động sáng tạo và chia sẻ những giá trị hữu ích tới người tiêu dùng. Từ đó thu hút khách hàng quan tâm tới sản phẩm dịch vụ và trở thành khách hàng gắn bó của doanh nghiệp.
  • Tác giả Justin Champion đã trình bày chi tiết một khung sản xuất nội dung theo hướng Inbound Marketing gồm 3 khâu cơ bản: Lên ý tưởng – Tiến trình thực hiện – Đánh giá đo lường. Và trong từng khâu, tác giả đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể để bạn biết cách tìm ý tưởng, cách triển khai kế hoạch sản xuất content, và các phương thức thu thập, xử lý dữ liệu cùng với các tiêu chí đánh giá hiệu quả của content.
  • Cuốn sách cũng chia sẻ cách làm content sáng tạo, cuốn hút thông qua phương pháp story telling là một kỹ năng mà các content creator cần nắm được.

Xem thêm: 5+ Công thức viết Content đỉnh cao - Học Content Marketing ở đâu tốt nhất?

3. Sách hay về Content Marketing rèn luyện tư duy sáng tạo

Sáng tạo không phải là bản năng trời phú cũng không phải cái gì đó mơ hồ mà nó hoàn toàn có thể luyện tập được. Và khi đã có được khả năng sáng tạo vô hạn thì bạn sẽ chẳng bao giờ phải sợ rơi vào trạng thái “bí ý tưởng” khi làm content.

Sách “Một nửa của 13 là 8” – Jack Foster

Nội dung cuốn sách gồm 2 phần: phần 1 là 10 cách để rèn luyện tinh thần, dọn đường cho ý tưởng; phần 2 là phương pháp sáng tạo ý tưởng qua 5 bước cụ thể. Những gì được tác giả viết trong 2 phần đều rất cụ thể, chi tiết. Cùng với rất nhiều các câu chuyện minh họa từ thực tế, cuốn sách sẽ giúp người đọc tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, không gò bó hay khô cứng.
Một nửa của 13 là 8
Sách “Một nửa của 13 là 8” – Jack Foster
Cuốn sách này của Jack Foster là một cuốn sách giúp bạn biết cách tư duy, tạo ra những ý tưởng để có được bước khởi đầu nhanh chóng và đạt được kết quả năng suất hơn trong công việc. Cuốn sách cũng cung cấp cho chúng ta cách quan sát mọi thứ xung quanh theo những góc nhìn vô cùng mới mẻ.

Xem thêm: Review 5+ cuốn sách Digital Marketing hay nhất định phải đọc

Sách “Viết gì cũng đúng” – Anthony Weston

Đây là cuốn sách giúp người đọc phát triển tư duy tranh luận. Luyện tập tư duy tranh luận sẽ giúp bạn có được nhiều ý tưởng sáng tạo một cách dễ dàng. 
Sách hay về content Marketing
Sách “Viết gì cũng đúng” – Anthony Weston
Cuốn sách cung cấp cho người đọc những nguyên tắc cơ bản để xử lý một cuộc tranh luận ngắn, các phương pháp tranh luận và kiểm tra thông tin. Điều này là cực kì hữu ích trong xã hội mà con người đang bị bội thực thông tin thật giả lẫn lộn như hiện nay. Chúng ta cần trang bị cho mình một cái đầu thông thái và tư duy phản biện để từ đó đưa ra những content mang tính thuyết phục người đọc.

Ngoài các nhóm sách hay về Content Marketing nêu trên, để trở thành ngôi sao sáng trên bầu trời của người làm content, bạn cũng cần tìm hiểu thêm các kiến thức về Tâm lý học con người, Luyện tập kỹ năng viết sắc bén, và nền tảng căn bản trong Marketing. 

Những cuốn sách hay về Content Marketing trên chắc chắn sẽ giúp bạn trau dồi thêm kiến thức viết content hay và hấp dẫn hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các khóa đào tạo Content Marketing - Sáng tạo nội dung ngắn hạn để tìm cho mình những người Mentor, người thầy chỉ dạy với lộ trình tối ưu nhất.

Hy vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin hữu ích trên con đường chinh phục Content Marketing. Theo dõi Thư Viện Kiến Thức của Vinalink Academy và cập nhật thêm nhiều kiến thức Marketing hữu ích nhé. Chúc bạn thành công!

>>> Xem ngay:

Call Zalo Messenger