Đôi nét về Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk
Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) là tập đoàn về sản phẩm dinh dưỡng hàng đầu trên thị trường Việt Nam hiện nay. Vinamilk được thành lập vào năm 1976, trải qua 46 năm hình thành và phát triển, Vinamilk hiện nay đang chiếm 37% thị phần sữa cả nước.
Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk
Để có thể đạt được thành tựu này, không thể không nhắc đến chiến lược truyền thông thành công của Vinamilk.
Vậy chiến lược marketing nói chung và content marketing nói riêng của Vinamilk có gì độc đáo mà giúp Vinamilk thành công đến vậy?
Đánh giá chiến lược Content marketing của Vinamilk
1. Quảng cáo của Vinamilk và những điểm ấn tượng
Ý tưởng sáng tạo content quảng cáo xuyên suốt của Vinamilk
Khi nhắc đến quảng cáo của Vinamilk, chắc hẳn hình ảnh đầu tiên chúng ta nghĩ đến là những chú bò vui nhộn. Đúng vậy, hình ảnh những chú bò là ý tưởng sáng tạo content quảng cáo xuyên suốt của Vinamilk.
Vinamilk sản xuất và kinh doanh những sản phẩm chủ yếu làm từ sữa bò. Chính vì vậy, Vinamilk đã lựa chọn hình ảnh đặc trưng, “gương mặt thương hiệu” là những chú bò sữa vui tươi.
Chú bò vui nhộn - “Gương mặt thương hiệu” của Vinamilk
Ở đây, Vinamilk sử dụng chiến lược nhân cách hóa cho hình ảnh những chú bò sữa khỏe mạnh, vui nhộn, năng động, bên cánh đồng cỏ xanh bát ngát. Đây cũng là thông điệp về chất lượng sản phẩm mà Vinamilk muốn truyền tải đến người xem.
Từ hình ảnh những chú bò vui nhộn trên thảo nguyên xanh mát giúp gắn kết cảm xúc, niềm tin của người tiêu dùng với thương hiệu Vinamilk.
Các chiến dịch quảng cáo của Vinamilk
Trong suốt 46 năm qua, các chiến dịch quảng cáo của Vinamilk đều hướng đến ý nghĩa nhân văn, có ích cho cộng đồng. Một số chiến dịch quảng cáo thành công của Vinamilk có thể kể đến như:
- Triệu ly sữa cho trẻ em nghèo Việt Nam - chiến lược truyền thông của Vinamilk
Đây là một hoạt động xã hội của Vinamilk kết hợp cùng với Quỹ Bảo trợ trẻ em nghèo Việt Nam với chương trình mang hàng triệu ly sữa đến cho trẻ em ở tất cả các vùng miền trên cả nước.
Triệu ly sữa cho trẻ em nghèo Việt Nam
40 năm vươn cao Việt Nam là chiến dịch quảng cáo đánh dấu hành trình 40 năm Vinamilk chắp cánh cho những mầm non tương lai của đất nước.
Trong chiến dịch này, Vinamilk đã tặng sữa cho 40.000 trẻ em nghèo tại 40 tỉnh thành khó khăn, TVC “Vinamilk 40 năm - Vươn cao Việt Nam”, Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam “Giấc mơ sữa Việt”,...
- Vinamilk - Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam
Chiến dịch “Vinamilk - Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam” là chương trình quỹ học bổng khuyến học cho các em học sinh tiểu học trên cả nước có thành tích học tập tốt và luôn có tinh thần vươn lên trong học tập và rèn luyện.
2. Chiến lược 3H phát triển digital marketing của Vinamilk
Chiến lược 3H là gì?
Chiến lược 3H gồm: Hero - Hub - Help
Trong đó:
Mô hình 3H
- Hero: Đây là nội dung mà khách hàng quan tâm nhiều nhất và được lan truyền nhanh nhất. Nội dung này thường tốn nhiều ngân sách và thường được sản xuất một cách chuyên nghiệp và bài bản.
Nội dung thuộc phần Hero thường thu hút được sự chú ý từ số đông công chúng do được xuất hiện nhiều trên các kênh nhất có thể. Đây là nội dung thuộc đỉnh của phễu marketing và giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu trong hành trình mua hàng của khách hàng.
Thông thường, phần Hero sẽ là những nội dung chạm đến cảm xúc của người xem để từ đó tăng giá trị hình ảnh của thương hiệu.
Để có thể làm tốt được nội dung phần Hero, bạn cần xác định chính xác được tập khách hàng mục tiêu mà sản phẩm/dịch vụ hướng tới để có thể sáng tạo nội dung phù hợp với đối tượng đó.
- Hub: là nội dung thu hút, duy trì sự quan tâm của khách hàng mục tiêu đến với thương hiệu của doanh nghiệp. Đối tượng hướng đến của nội dung này là những người đã có nhận thức về thương hiệu và muốn được tìm hiểu nhiều hơn về thương hiệu đó.
Nội dung của phần Hub thường tập trung cung cấp những nội dung cơ bản nhằm tăng sự yêu thích từ đối tượng mục tiêu. Ở phần này, nội dung thường kéo người quan tâm theo dõi, nhận biết thông tin trên các trang mạng xã hội.
- Help: là nội dung ở dưới đáy, rộng nhất trong phễu marketing. Help là nội dung thuần thông tin, cung cấp những thông tin hữu ích và xếp thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.
Nội dung phần Help với mục đích giúp tăng tương tác đối với khách hàng mục tiêu và dần hình thành ý thức về thương hiệu cho khách hàng mục tiêu.
Chiến lược 3H để phát triển Digital marketing của Vinamilk
Vinamilk đã tạo ra series hướng dẫn mẹo hay cho phụ huynh với tên gọi “Món ngon từ Vinamilk”. Đây là cách để Vinamilk luôn xuất hiện khi khách hàng tiềm năng của mình cần đến.
Món ngon từ Vinamilk
Để thực hiện được kế hoạch này, Vinamilk đầu tư ngân sách quảng cáo trên Youtube để thu hút lượng người xem ban đầu, tối ưu hóa tiêu đề video, thiết kế chuyên nghiệp hình ảnh thumbnail, thẻ metadata và tạo danh sách phát.
Kết quả là, Vinamilk đã tăng được lượng người xem tự nhiên của video cùng với lượng người đăng kí theo dõi kênh lên một cách nhanh chóng.
Để có thể duy trì hình ảnh thương hiệu của Vinamilk trong trí nhớ của mẹ và bé, Vinamilk đã tiếp tục cho ra chuỗi video “Nhạc thiếu nhi” và series “Trang trại Vinamilk”.
Khi nội dung trên các nền tảng đã thu hút được lượng người theo dõi cao hơn, Vinamilk giảm ngân sách quảng cáo cho các series này.
Nội dung Hero của Vinamilk với mục đích tăng khả năng tương tác với phụ nữ. Vinamilk ưu tiên đầu tư để tạo ra các video xu hướng, kết hợp cùng những KOLs nổi tiếng trên Youtube như Huỳnh Lập, Thu Trang để tạo ra những video ca nhạc vừa thu hút được mẹ và bé.
Nội dung Hero của Vinamilk
Để đảm bảo được khả năng hiển thị, mỗi video đều được đẩy mạnh khả năng quảng cáo trên nền tảng Youtube Masthead (quảng cáo trên trang chủ của Youtube) và quảng cáo TrueView (quảng cáo hiển thị trong video).
Chúng ta có thể thấy, content marketing của Vinamilk vận dụng chiến lược 3H để có thể tiếp cận được những bà mẹ và trẻ em bằng những nội dung giải trí hấp dẫn, dễ nhớ để dần dần đưa thương hiệu Vinamilk vào tâm trí khách hàng tiềm năng của mình.
3. Chi tiết việc xây dựng content video marketing của Vinamilk đa dạng thu hút từ mẹ đến bé từ chiến lược 3H
Nội dung dành riêng cho trẻ nhỏ
Vinamilk với lợi thế là những content video marketing vui nhộn, bài hát ngộ nghĩnh thu hút trẻ nhỏ. Chính vì vậy, Vinamilk liên tục tung ra những quảng cáo đi vào tâm trí các em nhỏ từ vài tháng tuổi cho đến những bạn nhỏ lớn hơn.
Vinamilk đầu tư để những video được xuất hiện trên các kênh thông tin đại chúng như TV, radio và xuất hiện rộng rãi trên các trang mạng xã hội.
Vinamilk đã sản xuất nhiều nội dung cho trẻ như: Quảng cáo cho bé ăn ngon, nhạc dành cho thiếu nhi, phim hoạt hình thiếu nhi, cuộc thi Cover Đại tiệc ADM Gold Chuối - Ngon vui tới giọt cuối, chương trình giáo dục trẻ nhỏ…
Những nội dung này dần dần thành bạn đồng hành của các bé trong mỗi bữa ăn, trong lúc chơi. Để từ đó, hình ảnh thương hiệu của Vinamilk dần dần đi vào tâm trí khách hàng mục tiêu.
Nội dung dành riêng cho các bà mẹ
Với các bà mẹ, đặc biệt là các bà mẹ bỉm sữa rất quan tâm đến vấn đề ăn uống và dinh dưỡng cho con. Nắm bắt được tâm lý này, Vinamilk đã xây dựng một nội dung riêng cho các bà mẹ như: Thực đơn ăn dặm cho bé mỗi ngày, món ngon từ Vinamilk…
Bên cạnh đó là những Series phim hài khắc họa những “nỗi đau” của các bà mẹ khi nuôi con, giúp các mẹ vừa giải trí, vừa học hỏi được những cách dạy con bổ ích.
Ngoài ra, Vinamilk cũng xây dựng những chương trình Tư vấn sức khỏe cho trẻ từ các chuyên gia. Đây như một cuốn cẩm nang giúp các mẹ bớt lúng túng khi con ốm.
>>> Tham khảo ngay:
Học được gì từ content marketing của Vinamilk?
Vậy bạn đã học được gì từ content marketing của Vinamilk?
- Từ chiến lược content marketing của Vinamilk ta có thể thấy, khách hàng chỉ xem những nội dung liên quan đến họ. Chính vì vậy, muốn thu hút khách hàng, ta cần xây dựng nội dung đúng với mong muốn, sự quan tâm của họ.
- Đối tượng mua hàng và người tiêu dùng cuối cùng của Vinamilk là hai đối tượng khách hàng khác nhau đó chính là các bà mẹ và trẻ nhỏ.
- Để hình ảnh thương hiệu của Vinamilk ghi nhớ vào tâm trí của hai đối tượng này, Vinamilk đã phải xây dựng hai nội dung khác nhau phù hợp cho hai đối tượng.
- Vinamilk chính là một bài học thành công cho việc sản xuất nội dung đáp ứng đúng nhu cầu của người xem, cũng như thúc đẩy khả năng nhận biết thương hiệu, tăng lượng tương tác.
Một cụm từ có thể khái quát về bài học content marketing của Vinamilk đó chúng là đúng nội dung - đúng thời điểm. Chiến lược content marketing của Vinamilk là nội dung “kiểu mẫu” về việc sáng tạo tạo nội dung mà các marketer có thể học hỏi.
Hy vọng bài viết này, Vinalink đã mang lại cho các bạn những thông tin hữu ích. Chúc bạn thành công!
>>> Xem ngay: