TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

SEO Content là gì? Các bước xây dựng kế hoạch SEO Content hiệu quả

10:07 | 13/03/2024

Cùng Vinalink Academy tìm hiểu SEO Content là gì, các bước xây dựng kế hoạch và tối ưu content SEO như thế nào,... qua bài viết dưới đây !

SEO Content là gì?

seo-content-la-gi-1

Khái niệm SEO Content

SEO Content là nội dung được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm với mục tiêu tăng thứ hạng kết quả tìm kiếm và thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên cho website. Nội dung SEO được viết dựa trên các từ khóa mà người dùng thường sử dụng để tìm kiếm thông tin liên quan đến chủ đề của website.

Mối quan hệ giữa SEO và Content Marketing

SEO (Search Engine Optimization) và Content Marketing là hai chiến lược marketing quan trọng, có mối quan hệ mật thiết và hỗ trợ lẫn nhau. SEO là tập hợp các kỹ thuật nhằm tối ưu hóa website để tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm (như Google, Bing,...). Trong khi đó, Content Marketing là chiến lược tạo và chia sẻ nội dung giá trị để thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng.

Mối quan hệ giữa SEO và Content Marketing:

  • Content Marketing cung cấp nội dung chất lượng cho SEO: Nội dung chất lượng cao, hữu ích và liên quan đến chủ đề website sẽ thu hút người dùng và giúp website tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

  • SEO giúp Content Marketing tiếp cận nhiều người dùng hơn: Khi website có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, nội dung của website sẽ được nhiều người đọc hơn.

  • SEO và Content Marketing cùng nhau xây dựng thương hiệu: Khi website cung cấp nội dung chất lượng và có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, thương hiệu của website sẽ được củng cố và uy tín hơn.

Các bước xây dựng kế hoạch SEO Content

Việc xây dựng và thực thi kế hoạch nội dung SEO cần dựa vào các yếu tố như sản phẩm công ty, quy mô chiến dịch, mục đích của doanh nghiệp,... Tuy vậy, thông thường, một kế hoạch SEO content sẽ bao gồm 8 bước cơ bản, cụ thể: 

Bước 1 - Xác định mục tiêu: Xác định rõ mục tiêu của bạn là gì: tăng thứ hạng website, thu hút traffic, tăng tỷ lệ chuyển đổi, hay xây dựng thương hiệu. Mục tiêu cần cụ thể, đo lường được, khả thi, thực tế và có thời hạn.

Bước 2 - Nghiên cứu đối tượng mục tiêu: Hiểu rõ đối tượng mục tiêu của bạn là ai: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, sở thích, nhu cầu,... Nghiên cứu hành vi tìm kiếm của họ: họ sử dụng từ khóa nào, họ tìm kiếm thông tin gì,...

Bước 3 - Lựa chọn chủ đề và từ khóa: Lựa chọn chủ đề phù hợp với mục tiêu, đối tượng mục tiêu và website của bạn. Nghiên cứu và lựa chọn từ khóa có lượng tìm kiếm cao, liên quan đến chủ đề và phù hợp với đối tượng mục tiêu. Có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như Google Keyword Planner, Ahrefs, SEMrush,...

Bước 4 - Lập kế hoạch nội dung: Lập kế hoạch chi tiết cho nội dung: định dạng nội dung (bài viết blog, infographic, video,...), thời gian xuất bản, người viết,... Đảm bảo nội dung hữu ích, cung cấp thông tin giá trị cho người dùng. Tối ưu hóa nội dung với từ khóa một cách tự nhiên và hợp lý.

Bước 5 -  Viết bài: Triển khai viết bài dựa theo dàn ý đã lên. Bài viết SEO cần đáp ứng các tiêu chí sau: 

  • Nội dung hữu ích, chính xác, cung cấp thông tin giá trị cho người dùng.

  • Văn phong dễ hiểu, phù hợp với đối tượng mục tiêu.

  • Trình bày khoa học, logic, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp,...

  • Bổ sung các số liệu, thống kê để tăng độ tin cậy cho bài viết,...

Bước 6 - Tối ưu hóa On-page: Tối ưu hóa tiêu đề, mô tả meta, heading tags, alt text, internal links,... Sử dụng từ khóa một cách hiệu quả, lồng ghép tự nhiên trong các yếu tố On-page.

Bước 7 - Xây dựng liên kết (Backlink): Thu hút các website khác liên kết đến website của bạn bằng các chiến lược như guest blogging, social media marketing, outreach,... Đảm bảo chất lượng của backlink, chẳng hạn, backlink phải đến từ website uy tín, liên quan đến chủ đề website của bạn.

Bước 8 - Theo dõi và đánh giá hiệu quả: Theo dõi thứ hạng website, traffic, tỷ lệ chuyển đổi,... Đánh giá hiệu quả của chiến dịch SEO Content và điều chỉnh khi cần thiết.

Các loại Content SEO phổ biến

Content SEO được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau:

Trang sản phẩm

Ví dụ về trang sản phẩm

Ví dụ về trang sản phẩm

Trang sản phẩm là một trang web riêng biệt cung cấp đầy đủ thông tin về một sản phẩm cụ thể. Mục đích chính của trang sản phẩm là giới thiệu sản phẩm, thuyết phục người dùng mua sản phẩm và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Một số thông tin thường có trên trang sản phẩm:

  • Tên sản phẩm: Tên đầy đủ và chính xác của sản phẩm.

  • Hình ảnh sản phẩm: Hình ảnh rõ ràng, sắc nét, thể hiện đầy đủ các góc cạnh của sản phẩm.

  • Giá bán: Giá bán chính thức của sản phẩm, bao gồm các ưu đãi và khuyến mãi (nếu có).

  • Mô tả sản phẩm: Mô tả chi tiết về tính năng, công dụng, lợi ích, thành phần, thông số kỹ thuật,... của sản phẩm.

  • Chính sách bán hàng: Chính sách bảo hành, đổi trả, vận chuyển,...

Bài viết Blog

Bài viết blog chia sẻ kiến thức của Vinalink Academy

Bài viết blog chia sẻ kiến thức của Vinalink Academy

Bài viết Blog là một dạng bài viết được đăng tải trên blog. Blog là một trang web cá nhân hoặc nhật ký trực tuyến, nơi người viết chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan điểm của họ về một chủ đề cụ thể. 3 đặc điểm nổi bật của bài viết Blog bao gồm: 

  • Tính chủ quan: Bài viết Blog thường thể hiện quan điểm cá nhân của người viết về một chủ đề nào đó.

  • Tính cập nhật: Bài viết Blog thường được cập nhật thường xuyên, theo thời gian thực.

  • Tính tương tác: Bài viết Blog thường khuyến khích người đọc bình luận, chia sẻ và thảo luận về chủ đề được đề cập.

Bài viết báo

Bài viết báo là một dạng content SEO được phủ sóng rộng rãi trên báo chí nhằm cung cấp thông tin, kiến thức, hoặc giải trí cho người đọc. Bài viết báo có thể bao gồm nhiều chủ đề khác nhau như chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, thể thao, giải trí,...  Dưới đây là một số đặc điểm chung của bài viết báo:

  • Cung cấp thông tin chính xác, khách quan.

  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.

  • Có tính thời sự, phù hợp với nhu cầu của người đọc.

  • Tuân thủ các quy định của nghiệp vụ báo chí.

Content dạng list

Content dạng list là một kiểu nội dung phổ biến trong SEO, bao gồm việc liệt kê các thông tin hữu ích về một chủ đề cụ thể theo dạng danh sách. Loại content này thường được sử dụng để:

  • Cung cấp thông tin tổng quan về một chủ đề: Ví dụ, top 10 địa điểm du lịch đẹp nhất Việt Nam, 5 cách để giảm cân hiệu quả.

  • Tóm tắt nội dung dài: Ví dụ, 10 ý chính bài viết "Cách viết content SEO hiệu quả".

  • So sánh các lựa chọn khác nhau: Ví dụ, so sánh 3 loại sữa bột cho trẻ em tốt nhất hiện nay.

Content hướng dẫn

Content hướng dẫn là một loại content chuyên sâu và chi tiết về một chủ đề cụ thể. Mục đích của content hướng dẫn là cung cấp cho người đọc đầy đủ thông tin và hướng dẫn cần thiết để họ có thể thực hiện một công việc hoặc giải quyết một vấn đề nào đó. Đặc điểm của content hướng dẫn:

  • Tính chuyên sâu: Content hướng dẫn cung cấp thông tin chi tiết và đầy đủ về một chủ đề cụ thể.

  • Tính dễ hiểu: Content hướng dẫn được trình bày một cách dễ hiểu, logic và dễ tiếp thu.

  • Tính thực hành: Content hướng dẫn hướng dẫn người đọc cách thực hiện một công việc hoặc giải quyết một vấn đề cụ thể.

Tối ưu Onapge cho Content SEO

Dưới đây là 5 mẹo tối ưu Onpage cho Content SEO hiệu quả mà bạn có thể tham khảo: 

Mật độ từ khóa hợp lý

Mật độ từ khoá cần phải được bố trí hợp lý trong bài viết, không đặt gượng ép theo tools cho đủ số lượng khiến cho người đọc cảm thấy khó chịu như thế này:

Ví dụ của việc nhồi nhét từ khoá

Ví dụ của việc nhồi nhét từ khoá

Thông thường mật độ trung bình sẽ rơi vào khoảng từ 0.4 đến 2% của bài viết. (Có thể tải công cụ SEOQuake để kiếm tra mật độ từ khoá)

Nắm rõ cấu trúc thẻ heading 

Thẻ Heading trong HTML (từ H1 đến H6) chủ yếu được sử dụng để tổ chức và tạo cấu trúc cho nội dung trên trang web. Đặc biệt, việc sử dụng các Headline chính (H1, H2, H3) là quan trọng để xây dựng một bố cục bài viết hợp lý, mang lại sự mạch lạc và chặt chẽ cho trang web của bạn. Điều này không chỉ tối ưu hóa cho chuẩn SEO mà còn giúp người đọc dễ dàng theo dõi và hiểu thông điệp bạn muốn truyền đạt.

Đảm bảo đúng độ dài bài viết 

Độ dài của bài viết không nhất thiết cần dài, nhưng một nội dung chi tiết và sâu rộng thường thể hiện sự đầu tư và kiến thức chuyên môn về chủ đề đó. Các bài viết dài thường được đánh giá cao hơn khi Google xếp hạng. Trang web Vinalink đều chú trọng vào nội dung dài từ 2000 từ trở lên, không chỉ thể hiện chất lượng mà còn đóng góp tích cực vào tăng trưởng traffic.

Do đó, việc giữ cho độ dài trung bình của bài viết là 2000 từ có thể là một chiến lược hiệu quả để thu hút sự chú ý và đánh giá tích cực từ cả người dùng và công cụ tìm kiếm.

Tối ưu Internal link

Quá trình tối ưu hóa Internal Link không nên bị bỏ qua, vì đây là một bước quan trọng và không tốn quá nhiều thời gian của bạn. Việc này không chỉ giúp truyền đạt sự uy tín từ một trang đến trang khác, mà còn tạo ra các lợi ích tuyệt vời cho website của bạn, bao gồm cả việc hướng dẫn khách truy cập đến các trang có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Phân bổ nội dung theo từng chủ đề

Tối ưu hóa nội dung theo chủ đề và cụm từ khóa lớn hơn giúp cải thiện sự hiểu biết của công cụ tìm kiếm về nội dung của bạn, đồng thời tăng khả năng xuất hiện ở nhiều truy vấn liên quan. Các chủ đề lớn thường bao gồm nhiều khía cạnh và thông tin đa dạng, làm cho trang web của bạn trở nên chuyên sâu và toàn diện hơn, thu hút sự chú ý của người đọc.

Thêm vào đó, tập trung vào cụm từ khóa lớn cũng giúp bạn tận dụng được xu hướng người tìm kiếm sử dụng các từ khóa đuôi dài, thể hiện nhu cầu tìm kiếm chính xác và chi tiết. Điều này mang lại lợi ích lớn khi hướng dẫn người đọc đến nội dung chính xác mà họ đang tìm kiếm, tăng cơ hội chuyển đổi và giữ chân họ trên trang web của bạn.

Nhắm đúng insight người đọc

Nghiên cứu từ khóa không chỉ nhằm mục đích cung cấp đúng nội dung mà người dùng mong muốn tìm kiếm mà còn đặt người viết nội dung vào vị trí của người tìm kiếm. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về tâm lý và mong muốn của người tìm kiếm. Bạn cần đặt câu hỏi: "Người tìm kiếm đang cần thông tin gì và họ tìm kiếm như thế nào?"

Tâm lý và mong muốn tìm kiếm thực sự đa dạng. Một số người có thể muốn biết thông tin tổng quan về một sản phẩm hoặc chủ đề, trong khi người khác có thể muốn tìm kiếm một sản phẩm cụ thể hoặc so sánh giữa các lựa chọn khác nhau. Hiểu rõ điều này giúp tối ưu hóa nội dung để đáp ứng mọi nhu cầu khác nhau, cung cấp trải nghiệm tìm kiếm nhanh chóng, chính xác và đáp ứng mong muốn của độc giả.

SEO Content là yếu tố then chốt giúp website của bạn thu hút traffic từ công cụ tìm kiếm. Vinalink Academy hi vọng bài viết trên đã giúp bạn nắm rõ hơn content SEO là gì và các yếu tố cần thiết khi thực hiện dạng content này.

Khoá học Content Marketing [3C] của Vinalink Academy

Bạn đang bí ý tưởng cũng như không biết triển khai kế hoạch content làm SEO kiểu gì cho hiệu quả để có doanh số cao? Tham khảo ngay khoá học Content Marketing 3C của Vinalink Academy sẽ tiết lộ cho bạn quy trình sáng tạo và tiếp thị nội dung chuẩn quốc tế hé lộ những bí mật hấp dẫn khiến khách hàng không thể cưỡng lại của các phù thủy ngôn từ !

Call Zalo Messenger