TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Hướng dẫn tự học chạy quảng cáo Facebook chỉ với 6 bước

Facebook là một trong những kênh quảng cáo hiệu quả tại Việt Nam giúp doanh nghiệp thu hút, tiếp cận khách hàng và tăng doanh thu nhanh chóng hiệu quả. Hãy cùng Vinalink Academy học cách tự chạy quảng cáo Facebook Ads hiệu quả cho người mới bắt đầu nhé !

Facebook Ads là gì?

Facebook Ads là một hình thức quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội Facebook, giúp bạn quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình tới đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Khi kết hợp quảng cáo Facebook với các công cụ phân khúc đối tượng, bạn có thể tiếp cận những người thực sự có nhu cầu với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Mặc dù ai cũng có thể tự chạy quảng cáo trên Facebook, nhưng để đạt hiệu quả cao, Facebook khuyến nghị sử dụng công cụ Facebook Ads Manager giúp kiểm soát đầy đủ các công cụ nhắm mục tiêu và phân khúc khách hàng, cho phép bạn tối ưu hóa tác động của quảng cáo.

Các loại đối tượng quảng cáo trên Facebook:

  • Saved audiences (Đối tượng lưu trữ): Nhắm đến khách hàng dựa trên vị trí địa lý, sở thích, thu nhập, hành vi và các tiêu chí tương tự.

  • Custom audiences (Đối tượng tùy chỉnh): Nhắm đến những người đã biết về doanh nghiệp của bạn, như danh sách khách hàng hiện có hoặc những người từng tương tác với trang web của bạn.

  • Lookalike audiences (Đối tượng tương tự): Nhắm đến những người có các đặc điểm tương tự với nhóm khách hàng hiện tại, dù họ chưa từng tương tác với thương hiệu của bạn.

Việc sử dụng quảng cáo trả phí trên Facebook giúp bạn dễ dàng tiếp cận một lượng lớn khách hàng và tùy chỉnh đối tượng theo nhu cầu.

Lợi ích khi chạy Facebook Ads

Quảng cáo Facebook luôn là thứ nghĩ đến đầu tiên khi ai đó nghĩ tới việc bán hàng online tại Việt Nam, dưới đây là một số lợi ích khi chạy chiến dịch Facebook Ads:

Tiếp cận đối tượng rộng lớn

Facebook đạt 2,1 tỷ người dùng hàng ngày tính tới quý 4/2023, nền tảng mạng xã hội này cung cấp cơ hội tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng. Điều này giúp bạn đặt thương hiệu của mình trước mắt một đối tượng khổng lồ, mở rộng phạm vi tiếp cận và thu hút thêm nhiều người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Nhắm đến đối tượng cụ thể

Facebook thu thập dữ liệu người dùng một cách chi tiết, giúp các nhà quảng cáo có thể nhắm mục tiêu dựa trên độ tuổi, giới tính, vị trí và nhiều tiêu chí nhân khẩu học khác. Ngoài ra, Facebook còn nổi bật với khả năng nhắm mục tiêu dựa trên các đặc điểm về lối sống như sở thích, hành vi, trình độ học vấn, ngôn ngữ sử dụng, sự kiện lớn trong đời, và thậm chí cả thu nhập hoặc xu hướng chính trị. Điều này giúp bạn tối ưu quảng cáo sản phẩm đến đúng đối tượng.

Theo dõi hiệu quả dễ dàng

Mặc dù Facebook đã loại bỏ công cụ Facebook Analytics, nhưng vẫn có nhiều cách để theo dõi số liệu như mức độ tương tác, phạm vi tiếp cận và tỷ lệ chuyển đổi. Bạn có thể cài đặt Facebook Pixel vào website chỉ bằng một đoạn mã đơn giản để theo dõi hiệu quả của các quảng cáo trong thời gian thực.

Chi phí quảng cáo thấp, hiệu quả cao

Chi phí quảng cáo trên Facebook linh hoạt và có thể điều chỉnh theo ngân sách của bạn. Ví dụ, nếu bạn đặt ngân sách $5/ngày trong 31 ngày, chi phí sẽ là $155 cho cả tháng. Dù vậy, sự thành công của chiến dịch phụ thuộc vào kiến thức và kinh nghiệm trong việc lựa chọn thời gian, tần suất và đối tượng hiển thị quảng cáo. Bạn có thể quản lý chi phí một cách hiệu quả mà vẫn đạt được kết quả tiếp thị cao

Hướng dẫn tự chạy quảng cáo Facebook chỉ với 6 bước

Để học cách chạy quảng cáo trên Facebook một cách hiệu quả, xem ngay video hướng dẫn của giảng viên Tuấn Vũ - hiện đang giảng dạy tại Vinalink Academy:

Để có thể tự tạo chiến dịch quảng cáo trên Facebook, bạn cần chuẩn bị các thứ sau:

  • Tài khoản Fanpage: Bạn cần có một trang Fanpage trên Facebook để thực hiện quảng cáo. Đảm bảo rằng các bài viết và hình ảnh liên quan đến chiến dịch quảng cáo đều được đăng trên Fanpage của bạn.

  • Nội dung trên Fanpage: Chất lượng của Fanpage ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Trước khi bắt đầu quảng cáo, hãy dành thời gian xây dựng và chăm chuốt nội dung trên Fanpage bằng những bài viết hữu ích để có độ tương tác (like, comment, share,...) nhất định nhé.

  • Tài khoản quảng cáo: Có hai loại tài khoản quảng cáo mà bạn cần làm quen: Tài khoản quảng cáo cá nhânTài khoản Business Manager (BM). Đối với người mới bắt đầu, bạn có thể sử dụng tài khoản cá nhân, nhưng nếu có thể hãy sử dụng tài khoản BM vì nó cung cấp nhiều lợi ích và hỗ trợ tốt hơn.

  • Thẻ thanh toán: Facebook chấp nhận thanh toán bằng thẻ Visa Quốc tế. Bạn cần sở hữu một thẻ Visa để chạy quảng cáo trên Facebook. Có hai loại thẻ Visa là Visa Debit (thẻ ghi nợ)Visa Credit (thẻ tín dụng). Bên cạnh đó có thể sử dụng ví điện tử Momo để thanh toán trả trước.

Trước khi tạo quảng cáo, xem trước những chính sách quảng cáo Facebook quan trọng nhé ! Sau khi đã chuẩn bị đủ các điều kiện trên thì cùng Vinalink Academy xem cách thiết lập một chiến dịch quảng cáo Facebook như thế nào nhé:

Bước 1: Tạo chiến dịch

Truy cập vào trình quảng cáo của Facebook tại: https://facebook.com/pe

Tạo phần chiến dịch, nhấn “Tạo” lúc này Facebook sẽ hiện ra những mục tiêu mà bạn có thể lựa chọn cho chiến dịch của mình. Lựa chọn mục tiêu phù hợp để tiến hành set-up tiếp cho mẫu quảng cáo nhé.

tao-chien-dich-quang-cao
Tạo chiến dịch mới

Bước 2: Chọn cách thiết lập chiến dịch

Ở bước này Facebook cho phép cài đặt thiết lập chiến dịch theo 2 cách là: 

  • Các mục cài đặt được đề xuất: Facebook sẽ tự tối ưu đối tượng, vị trí đặt quảng cáo,... sao cho với ngân sách bạn bỏ ra thu về nhiều kết quả nhất

  • Chiến dịch lượt tương tác thủ công: Bạn sẽ phải tự thiết lập đối tượng, vị trí đặt quảng cáo theo ý thích của mình.​​​​​​
Ở phần này chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn "Chiến dịch lượt tương tác thủ công" để tối ưu chuyên sâu nhé !
thiet-lap-chien-dich
Thiết lập tài khoản quảng cáo Facebook

Bước 3: Target đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Target, nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu là một trong những lưu ý quan trọng giúp quảng cáo của bạn có thể tiếp cận đúng tệp khách hàng của mình, tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.

Để target đối tượng khách hàng mục tiêu chính xác bạn cần phải thực sự hiểu sản phẩm của mình. Hãy trả lời những câu hỏi như: Khách hàng của bạn ở đâu? Họ là ai? Thói quen của họ là gì? Họ quan tâm những gì?

target-facebook-ads
Target đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Khi bạn lựa chọn những thông số này, Facebook sẽ giúp bạn ước tính số lượng khách hàng mà bạn có thể tiếp cận, quy mô đối tượng của quảng cáo.

Bước 4: Lựa chọn vị trí quảng cáo

Có hai mục vị trí quảng cáo đó là vị trí quảng cáo tự động được Facebook khuyên dùng và vị trí quảng cáo thủ công.

Với vị trí quảng cáo tự động, Facebook sẽ phân phối quảng cáo của bạn trên các trang, vị trí mà nó cho rằng hiệu quả bao gồm cả những trang liên kết với Facebook. Ở lựa chọn này bạn sẽ không còn set thêm gì nữa.

vi-tri-quang-cao-facebook
Lựa chọn vị trí quảng cáo trên Facebook

Nếu bạn muốn tự tối ưu vị trí quảng cáo thì bạn có thể lựa chọn mục vị trí quảng cáo thủ công. Với lựa chọn này bạn được quyền chọn các vị trí hiển thị của quảng cáo. Để lựa chọn vị trí phù hợp nhất, bạn cũng cần phải xác định được khách hàng của mình ở đâu. Khách hàng ở đâu thì quảng cáo phải xuất hiện ở đó để tăng khả năng tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Bước 5: Thiết lập ngân sách chạy quảng cáo Facebook

Thiết lập ngân sách quảng cáo hàng ngày
Thiết lập ngân sách quảng cáo hàng ngày

Tại phần thiết lập ngân sách cho quảng cáo bạn có thể lựa chọn quảng cáo theo ngày hoặc ngân sách trọn đời

  • Ngân sách theo ngày: Facebook sẽ phân phối chi tiêu sao cho trung bình của các ngày không vượt mức ngân sách của bạn đã đặt ra. (Đôi khi cũng có thể bị vượt một ít nhưng Facebook sẽ có gắng reach sao cho ngân sách không thể quá 25% ngân sách đã đặt)

  • Ngân sách trọn đời: Có cơ chế hoạt động tương tự với ngân sách theo ngày nhưng bạn sẽ phải cài đặt ngày bắt đầu và kết thúc chiến dịch.

Vinalink Academy khuyến bạn nên set 100,000đ cho mỗi chiến dịch mới (hoặc 5$ cho các tài khoản chạy đơn vị tiền tệ USD) vì đây là mức giá tối ưu để có thể nhận biết chiến dịch này có đem lại hiệu quả hay không?

Bước 6: Tạo mẫu quảng cáo

Xong khi đã cài đặt thiết lập xong cấp chiến dịch, nhóm quảng cáo, bạn sẽ cần lên nội dung cho mẫu quảng cáo của mình. Nội dung phải thu hút và ấn tượng mới có thể tiếp cận được khách hàng, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

Tạo mẫu quảng cáo
Tạo mẫu quảng cáo

Xong khi đã thiết lập nội dung với những định dạng Facebook cho phép, bạn có thể xem trước quảng cáo ngay tại phía bên phải màn hình. Nếu mọi thứ đã hoàn hảo nhấn “Đăng” và chờ Facebook xét duyệt để quảng cáo bắt đầu chạy nhé.

Lưu ý khi chạy quảng cáo Facebook

lưu ý khi chạy quảng cáo Facebook
Lưu ý khi chạy quảng cáo Facebook

Dưới đây là một số lưu ý để quảng cáo của bạn được xét duyệt nhanh khi chạy Facebook Ads:

Các sản phẩm bị cấm/ hạn chế 

Facebook có quy định rõ ràng về các sản phẩm bị cấm/ hạn chế khi chạy quảng cáo bao gồm: 

  • Thực phẩm chức năng

  • Thuốc, súng, đạn dược

  • Thuốc trái phép

  • Thuốc lá hoặc những sản phẩm có liên quan đến thuốc lá

  • Sản phẩm người lớn (trừ các sản phẩm về kế hoạch hóa gia đình/ phòng tránh thai)

Nội dung bị cấm chạy quảng cáo

Những nội dung dưới đây sẽ bị Facebook cấm và không được phê duyệt khi chạy quảng cáo:

  • Những nội dung bị vi phạm bản quyền: nhạc có bản quyền,...

  • Các thương hiệu nổi tiếng: Nike,  Adidas, Zara, H&M,...

  • Nội dung nhạy cảm: khỏa thân, mại dâm,... 

  • Nội dung giật gân, gây sốc, bạo lực,..

  • Nội dung phân biệt chủng tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, giới tính,...

Các từ vi phạm chính sách phê duyệt

Một số từ ngữ vi phạm chính sách phê duyệt của Facebook mà bạn cần tránh khi set quảng cáo bao gồm:

  • Từ ngữ liên quan đến y tế, sức khỏe, cảm xúc, sức khỏe và tinh thần

  • Từ ngữ thuộc lĩnh vực tài chính tiền tệ

  • Từ ngữ liên quan đến thành phần hóa học

  • Từ ngữ phân biệt chủng tộc

  • Từ ngữ mang tính cam kết

Bí quyết tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả

tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả
Bí quyết tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả

Thao tác set-up quảng cáo Facebook không hề khó khăn, tuy nhiên chạy quảng cáo làm sao để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, tối ưu ngân sách mới là bài toán khó của người chạy quảng cáo. Những bí quyết tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp có thể giải quyết bài toán tối ưu này:

Tối ưu hình ảnh

Hình ảnh chạy quảng cáo có vai trò quan trọng quyết định đến hiệu quả quảng cáo Facebook của bạn. Bởi hình ảnh có ấn tượng thì mới thu hút được khách hàng, khi đó họ mới có thể dừng lại vào đọc những nội dung quảng cáo của bạn.

Khi thiết kế hình ảnh quảng cáo bạn cần lưu ý những yếu tố về kích thước để đảm bảo mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trên mẫu quảng cáo của mình. Tùy thuộc vào mục tiêu chạy quảng cáo mà bạn cần sử dụng những tỷ lệ kích thước khác nhau để tối ưu hiệu quả cho mẫu quảng cáo của mình.

  • Quảng cáo trên bảng tin: Đối với vị trí này Facebook khuyên dùng định dạng ảnh vuông 1:1 cho ảnh và định dạng dọc 4:5 cho video.

  • Quảng cáo trong tin: Quảng cáo trong tin hầu hết đều hướng đến đối tượng sử dụng điện thoại theo chiều dọc. Bởi vậy mà Facebook khuyến cáo bạn sử dụng kích thước 9:16 để giúp khách hàng có thể dễ dàng xem đầy đủ thông điệp trên ảnh.

  • Quảng cáo video quay vòng: Đối với dạng định dạng này, bạn nên dùng kích thước vuông với tỷ lệ 5:5 và sử dụng nhất quán kích thước cho tất cả các video quảng cáo trong mẫu quảng cáo đó.

  • Video trong luồng: Video trong luồng thường sẽ xuất hiện trong mục Watch của khách hàng, bạn nên sử dụng định dạng 16:9 để khách hàng có thể dễ dàng xem toàn bộ màn hình quảng cáo.

  • Đối với video trong luồng: Bạn nên sử dụng định dạng ngang 16:9 cho phù hợp với video chứa quảng cáo.

Tối ưu hình ảnh chuẩn giúp mẫu quảng cáo của bạn trở nên ấn tượng và hấp dẫn hơn. Điều này sẽ giúp cho quảng cáo Facebook của bạn hiệu quả hơn đấy.

Chia nhỏ nhiều chiến dịch

Việc chia nhỏ những chiến dịch trong quảng cáo giúp bạn có thể chia sẻ ngân sách cho nhiều nhóm quảng cáo. Chia nhỏ chiến dịch giúp quảng cáo Facebook của bạn hiệu quả và tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn. Đây cũng là một cách tối ưu ngân sách quảng cáo, số người tiếp cận được nhiều nhà quảng cáo lựa chọn.

Chạy khung giờ “vàng”

Những khung giờ “vàng” trong ngày là khung giờ mà quảng cáo của bạn có thể dễ dàng tiếp cận đến đúng nhóm đối tượng khách hàng của mình. Chạy khung giờ “Vàng” giúp bạn phân bổ ngân sách hiệu quả hơn.

Qua bài viết này của Vinalink Academy, bạn đã nắm vững cách tự chạy quảng cáo Facebook chỉ với 6 bước đơn giản. Bạn cũng đã hiểu rõ những chỉ số quan trọng giúp chiến dịch của mình đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, việc theo dõi và tối ưu hóa các chỉ số sẽ giúp bạn cải thiện hiệu suất quảng cáo một cách đáng kể. Hãy bắt đầu áp dụng những gì bạn đã học và xem kết quả tuyệt vời mà quảng cáo Facebook có thể mang lại cho bạn nhé !

khoá học facebook marketing

Khoá học giúp bạn tối ưu và lên chiến lược kinh doanh trên Facebook

Tuy nhiên, để tối ưu hiệu quả quảng cáo tốt nhất thì việc tham gia một khóa học Facebook Marketing ngắn hạn sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Khóa học Facebook Marketing tại Vinalink Academy mang đến cho bạn những kiến thức tổng quan về Facebook và nhiều kiến thức xây dựng, quản lý Fanpage, tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả nhất.

>>> Xem ngay:

Call Zalo Messenger