TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Hướng dẫn tự học chạy quảng cáo Facebook chỉ với 6 bước

Facebook là một trong những kênh Marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp thu hút, tiếp cận khách hàng và tăng doanh thu nhanh chóng hiệu quả. Hãy cùng Vinalink Academy học cách chạy quảng cáo trên Facebook Ads hiệu quả cho người mới bắt đầu nhé !

1. Tự chạy Facebook Ads cần chuẩn bị gì?

Muốn tự chạy quảng cáo trên Facebook Ads, bạn cần chuẩn bị các thứ sau:

  • Tài khoản Fanpage: Bạn cần có một trang Fanpage trên Facebook để thực hiện quảng cáo. Đảm bảo rằng các bài viết và hình ảnh liên quan đến chiến dịch quảng cáo đều được đăng trên Fanpage của bạn.

  • Nội dung trên Fanpage: Chất lượng của Fanpage ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Trước khi bắt đầu quảng cáo, hãy dành thời gian xây dựng và chăm chuốt nội dung trên Fanpage bằng những bài viết hữu ích để có độ tương tác (like, comment, share,...) nhất định nhé.

  • Tài khoản quảng cáo: Có hai loại tài khoản quảng cáo mà bạn cần làm quen: Tài khoản quảng cáo cá nhânTài khoản Business Manager (BM). Đối với người mới bắt đầu, bạn có thể sử dụng tài khoản cá nhân, nhưng nếu có thể hãy sử dụng tài khoản BM vì nó cung cấp nhiều lợi ích và hỗ trợ tốt hơn.

  • Thẻ thanh toán: Facebook chấp nhận thanh toán bằng thẻ Visa Quốc tế. Bạn cần sở hữu một thẻ Visa để chạy quảng cáo trên Facebook. Có hai loại thẻ Visa là Visa Debit (thẻ ghi nợ)Visa Credit (thẻ tín dụng). Bên cạnh đó có thể sử dụng ví điện tử Momo để thanh toán trả trước.

Trước khi tạo quảng cáo, xem trước những chính sách quảng cáo Facebook quan trọng nhé !

2. Hướng dẫn cách tự chạy Facebook Ads chỉ với 6 bước

Sau khi đã chuẩn bị đủ các điều kiện trên thì cùng Vinalink Academy xem cách thiết lập một chiến dịch quảng cáo Facebook như thế nào nhé:

Bước 1: Tạo chiến dịch

Truy cập vào trình quảng cáo của Facebook tại: https://facebook.com/pe

Tạo phần chiến dịch, nhấn “Tạo” lúc này Facebook sẽ hiện ra những mục tiêu mà bạn có thể lựa chọn cho chiến dịch của mình. Lựa chọn mục tiêu phù hợp để tiến hành set-up tiếp cho mẫu quảng cáo nhé.

tạo chiến dịch quảng cáo
Tạo chiến dịch mới

Bước 2: Chọn cách thiết lập chiến dịch

Ở bước này Facebook cho phép cài đặt thiết lập chiến dịch theo 2 cách là: 

  • Các mục cài đặt được đề xuất: Facebook sẽ tự tối ưu đối tượng, vị trí đặt quảng cáo,... sao cho với ngân sách bạn bỏ ra thu về nhiều kết quả nhất

  • Chiến dịch lượt tương tác thủ công: Bạn sẽ phải tự thiết lập đối tượng, vị trí đặt quảng cáo theo ý thích của mình.​​​​​​
Ở phần này chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn "Chiến dịch lượt tương tác thủ công" để tối ưu chuyên sâu nhé !
Chọn cách thiết lập chiến dịch
Thiết lập tài khoản quảng cáo Facebook

Bước 3: Target đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Target, nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu là một trong những lưu ý quan trọng giúp quảng cáo của bạn có thể tiếp cận đúng tệp khách hàng của mình, tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.

Để target đối tượng khách hàng mục tiêu chính xác bạn cần phải thực sự hiểu sản phẩm của mình. Hãy trả lời những câu hỏi như: Khách hàng của bạn ở đâu? Họ là ai? Thói quen của họ là gì? Họ quan tâm những gì?

Xác định khách hàng mục tiêu
Target đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Khi bạn lựa chọn những thông số này, Facebook sẽ giúp bạn ước tính số lượng khách hàng mà bạn có thể tiếp cận, quy mô đối tượng của quảng cáo.

Bước 4: Lựa chọn vị trí quảng cáo

Có hai mục vị trí quảng cáo đó là vị trí quảng cáo tự động được Facebook khuyên dùng và vị trí quảng cáo thủ công.

Với vị trí quảng cáo tự động, Facebook sẽ phân phối quảng cáo của bạn trên các trang, vị trí mà nó cho rằng hiệu quả bao gồm cả những trang liên kết với Facebook. Ở lựa chọn này bạn sẽ không còn set thêm gì nữa.

Lựa chọn vị trí quảng cáo trên Facebook
Lựa chọn vị trí quảng cáo trên Facebook

Nếu bạn muốn tự tối ưu vị trí quảng cáo thì bạn có thể lựa chọn mục vị trí quảng cáo thủ công. Với lựa chọn này bạn được quyền chọn các vị trí hiển thị của quảng cáo. Để lựa chọn vị trí phù hợp nhất, bạn cũng cần phải xác định được khách hàng của mình ở đâu. Khách hàng ở đâu thì quảng cáo phải xuất hiện ở đó để tăng khả năng tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Bước 5: Thiết lập ngân sách chạy quảng cáo Facebook

Thiết lập ngân sách quảng cáo hàng ngày
Thiết lập ngân sách quảng cáo hàng ngày

Tại phần thiết lập ngân sách cho quảng cáo bạn có thể lựa chọn quảng cáo theo ngày hoặc ngân sách trọn đời

  • Ngân sách theo ngày: Facebook sẽ phân phối chi tiêu sao cho trung bình của các ngày không vượt mức ngân sách của bạn đã đặt ra. (Đôi khi cũng có thể bị vượt một ít nhưng Facebook sẽ có gắng reach sao cho ngân sách không thể quá 25% ngân sách đã đặt)

  • Ngân sách trọn đời: Có cơ chế hoạt động tương tự với ngân sách theo ngày nhưng bạn sẽ phải cài đặt ngày bắt đầu và kết thúc chiến dịch.

Vinalink Academy khuyến bạn nên set 100,000đ cho mỗi chiến dịch mới (hoặc 5$ cho các tài khoản chạy đơn vị tiền tệ USD) vì đây là mức giá tối ưu để có thể nhận biết chiến dịch này có đem lại hiệu quả hay không?

Bước 6: Tạo mẫu quảng cáo

Xong khi đã cài đặt thiết lập xong cấp chiến dịch, nhóm quảng cáo, bạn sẽ cần lên nội dung cho mẫu quảng cáo của mình. Nội dung phải thu hút và ấn tượng mới có thể tiếp cận được khách hàng, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

Tạo mẫu quảng cáo
Tạo mẫu quảng cáo

Xong khi đã thiết lập nội dung với những định dạng Facebook cho phép, bạn có thể xem trước quảng cáo ngay tại phía bên phải màn hình. Nếu mọi thứ đã hoàn hảo nhấn “Đăng” và chờ Facebook xét duyệt để quảng cáo bắt đầu chạy nhé.

3. Các định dạng chạy quảng cáo Facebook

Các định dạng FB thường gặp
Các định dạng chạy quảng cáo Facebook

Theo Facebook thì hiện nay họ đang hỗ trợ 8 định dạng quảng cáo là:

  • Hình ảnh

  • Video

  • Tin (Story)

  • Messenger

  • Quay vòng (Carousel)

  • Bản trình chiếu (Slideshow)

  • Bộ sưu tập (Collection)

  • Bản dùng thử (Playable)

Mỗi loại hình định dạng sẽ phù hợp với những mục tiêu quảng cáo cụ thể. Mục tiêu quảng cáo sẽ ảnh hưởng đến vị trí quảng cáo có thể hiển thị, bởi vậy bạn có thể cân nhắc trước khi lựa chọn loại hình chạy quảng cáo phù hợp nhất nhé.

Hình ảnh

Với định dạng hình ảnh Facebook khuyên dùng bạn sử dụng những hình ảnh sản phẩm hoặc thương hiệu của doanh nghiệp mình. Hình ảnh là thứ dễ dàng đọng lại trong tâm trí khách hàng, bởi vậy bạn cần đầu tư những hình ảnh chất lượng mang tính nhận diện cao cho thương hiệu của mình.

Những định dạng ảnh Facebook cho phép sử dụng bao gồm: BMP, DIB, GIF, HEIC, HEIF, IFF, JFIF, JP2, JPE, JPEG, JPG, PNG, PSD, TIF, TIFF, WBMP, WEBP, XBM.

Khi set quảng cáo bạn cần lựa chọn những định dạng trên để có thể tiến hành chạy quảng cáo trên Facebook.

>>> Xem ngay: Kích thước ảnh quảng cáo Facebook chuẩn nhất

Video

Video là một định dạng được đánh giá cao về khả năng thu hút và tiếp cận người dùng. Bởi video thường dễ dàng thu hút người xem hơn là những dòng text dài ngoằng. Nhờ video bạn có thể truyền tải những thông điệp của thương hiệu đến với khách hàng nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Hình thức quảng cáo video được Facebook khuyến cáo nên sử dụng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của doanh nghiệp. Bạn có thể thêm video trong trình quảng cáo hoặc quảng cáo một bài viết có video.

Facebook cũng khuyến cáo bạn nên sử dụng các video có độ dài tối đa 15s để thu hút khách hàng dễ dàng nhất. Hãy đảm bảo nội dung video đã truyền tải thông điệp hoặc có lời kêu gọi hành động rõ ràng để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho mẫu quảng cáo của bạn nhé.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn setup quảng cáo Thruplay trên Facebook đơn giản

Tin (Story)

Định dạng quảng cáo Tin trên Facebook là một phương tiện hiệu quả để quảng bá thông điệp của doanh nghiệp và tương tác với khách hàng tiềm năng. Với động lực của nền tảng Facebook's News Feed, quảng cáo Tin hiển thị giữa các bài viết và nội dung khác mà người dùng đang duyệt qua.

Messenger

Quảng cáo Messenger trên Facebook là một giải pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua ứng dụng Messenger. Với hơn 1,3 tỷ người sử dụng Messenger hàng tháng, việc quảng cáo trên nền tảng này giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý và tạo cuộc trò chuyện với khách hàng một cách dễ dàng.

Quảng cáo trên Messenger hoạt động tương tự như quảng cáo trên Facebook và Instagram. Bạn có thể sử dụng nội dung quảng cáo đã có trên Facebook và Instagram để tiếp cận người dùng trong ứng dụng Messenger. Quảng cáo sẽ hiển thị trong tab Chat của ứng dụng Messenger và khi người dùng nhấp vào quảng cáo, họ sẽ được chuyển đến chế độ xem chi tiết trong Messenger với các nút kêu gọi hành động để đưa họ đến trang web, ứng dụng hoặc trò chuyện với doanh nghiệp của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng quảng cáo trong Messenger Stories, một trải nghiệm di động toàn màn hình để tạo ấn tượng lâu dài với người dùng. Quảng cáo này chỉ có thể mua kèm với các quảng cáo khác trong tin trên Instagram hoặc dùng như một phần bổ sung cho các chiến dịch chạy trong bảng tin.

Bản trình chiếu (Slideshow)

Bản trình chiếu là sự kết hợp của video/ hình ảnh, âm thanh và text. Facebook khuyên dùng từ 3-10 hình ảnh hoặc 1 video khi sử dụng loại hình quảng cáo bản trình chiếu này.

Quảng cáo trình chiếu sẽ xuất hiện tương tự như quảng cáo video nhưng với hình thức trình chiếu bạn sẽ có thể tiếp cận với những đối tượng khách hàng có mạng internet không ổn định, kém. Bởi các bản trình chiếu sẽ tiêu tốn ít dữ liệu hơn so với quảng cáo video.

Quay vòng (Carousel) 

Quay vòng là quảng cáo cho phép bạn sử dụng 10 ảnh hoặc 1 video cho mỗi mẫu quảng cáo. Mỗi ảnh sẽ có một liên kết riêng giúp bạn có thể kể một câu chuyện, làm nổi bật từng tính năng của sản phẩm và liên kết chúng với các trang đích khác nhau, hay giải thích một quá trình,... 

Trải nghiệm tức thì (Playable)

Trải nghiệm tức thì là trải nghiệm toàn màn hình khi người dùng nhấn vào mẫu quảng cáo của bạn. Quảng cáo trải nghiệm tức thì giúp bạn có thể làm nổi bật thương hiệu, sản phẩm của mình, khai thác tối đa nội dung ở chất lượng cao, hay kể một câu chuyện về thương hiệu,...

Bộ sưu tập (Collection)

Bộ sưu tập là định dạng quảng cáo gồm có trải nghiệm tức thì giúp người dùng có thể dễ dàng khám phá, tìm kiếm xem video hay sản phẩm của doanh nghiệp. Loại hình quảng cáo này giúp khách hàng có những trải nghiệm hoàn hảo trên thiết bị điện thoại, tăng tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp với những mẫu quảng cáo thu hút, ấn tượng.

4. Lưu ý khi chạy quảng cáo trên Facebook hiệu quả

Khi set-up quảng cáo Facebook bạn cần lưu ý những chính sách, điều khoản của Facebook để đảm bảo quảng cáo được phê duyệt nhé. 

lưu ý khi chạy quảng cáo Facebook
Lưu ý khi chạy quảng cáo Facebook

Các sản phẩm bị cấm/ hạn chế khi quảng cáo Facebook

Facebook có quy định rõ ràng về các sản phẩm bị cấm/ hạn chế khi chạy quảng cáo bao gồm: 

  • Thực phẩm chức năng

  • Thuốc, súng, đạn dược

  • Thuốc trái phép

  • Thuốc lá hoặc những sản phẩm có liên quan đến thuốc lá

  • Sản phẩm người lớn (trừ các sản phẩm về kế hoạch hóa gia đình/ phòng tránh thai)

Nội dung bị cấm khi chạy quảng cáo Facebook

Những nội dung dưới đây sẽ bị Facebook cấm và không được phê duyệt khi chạy quảng cáo:

  • Những nội dung bị vi phạm bản quyền: nhạc có bản quyền,...

  • Các thương hiệu nổi tiếng: Nike,  Adidas, Zara, H&M,...

  • Nội dung nhạy cảm: khỏa thân, mại dâm,... 

  • Nội dung giật gân, gây sốc, bạo lực,..

  • Nội dung phân biệt chủng tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, giới tính,...

Các từ vi phạm chính sách phê duyệt của Facebook

Một số từ ngữ vi phạm chính sách phê duyệt của Facebook mà bạn cần tránh khi set quảng cáo bao gồm:

  • Từ ngữ liên quan đến y tế, sức khỏe, cảm xúc, sức khỏe và tinh thần

  • Từ ngữ thuộc lĩnh vực tài chính tiền tệ

  • Từ ngữ liên quan đến thành phần hóa học

  • Từ ngữ phân biệt chủng tộc

  • Từ ngữ mang tính cam kết

5. Bí quyết tối ưu chạy quảng cáo Facebook hiệu quả

Thao tác set-up quảng cáo Facebook không hề khó khăn, tuy nhiên chạy quảng cáo làm sao để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, tối ưu ngân sách mới là bài toán khó của người chạy quảng cáo. Những bí quyết tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp có thể giải quyết bài toán tối ưu này. Cùng tìm hiểu ngay nhé.

tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả
Bí quyết tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả

Tối ưu hình ảnh

Hình ảnh chạy quảng cáo có vai trò quan trọng quyết định đến hiệu quả quảng cáo Facebook của bạn. Bởi hình ảnh có ấn tượng thì mới thu hút được khách hàng, khi đó họ mới có thể dừng lại vào đọc những nội dung quảng cáo của bạn.

Khi thiết kế hình ảnh quảng cáo bạn cần lưu ý những yếu tố về kích thước để đảm bảo mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trên mẫu quảng cáo của mình. Tùy thuộc vào mục tiêu chạy quảng cáo mà bạn cần sử dụng những tỷ lệ kích thước khác nhau để tối ưu hiệu quả cho mẫu quảng cáo của mình.

  • Quảng cáo trên bảng tin: Đối với vị trí này Facebook khuyên dùng định dạng ảnh vuông 1:1 cho ảnh và định dạng dọc 4:5 cho video.

  • Quảng cáo trong tin: Quảng cáo trong tin hầu hết đều hướng đến đối tượng sử dụng điện thoại theo chiều dọc. Bởi vậy mà Facebook khuyến cáo bạn sử dụng kích thước 9:16 để giúp khách hàng có thể dễ dàng xem đầy đủ thông điệp trên ảnh.

  • Quảng cáo video quay vòng: Đối với dạng định dạng này, bạn nên dùng kích thước vuông với tỷ lệ 5:5 và sử dụng nhất quán kích thước cho tất cả các video quảng cáo trong mẫu quảng cáo đó.

  • Video trong luồng: Video trong luồng thường sẽ xuất hiện trong mục Watch của khách hàng, bạn nên sử dụng định dạng 16:9 để khách hàng có thể dễ dàng xem toàn bộ màn hình quảng cáo.

  • Đối với video trong luồng: Bạn nên sử dụng định dạng ngang 16:9 cho phù hợp với video chứa quảng cáo.

Tối ưu hình ảnh chuẩn giúp mẫu quảng cáo của bạn trở nên ấn tượng và hấp dẫn hơn. Điều này sẽ giúp cho quảng cáo Facebook của bạn hiệu quả hơn đấy.

Chia nhỏ nhiều chiến dịch

Việc chia nhỏ những chiến dịch trong quảng cáo giúp bạn có thể chia sẻ ngân sách cho nhiều nhóm quảng cáo. Chia nhỏ chiến dịch giúp quảng cáo Facebook của bạn hiệu quả và tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn. Đây cũng là một cách tối ưu ngân sách quảng cáo, số người tiếp cận được nhiều nhà quảng cáo lựa chọn.

Chạy khung giờ “vàng”

Những khung giờ “vàng” trong ngày là khung giờ mà quảng cáo của bạn có thể dễ dàng tiếp cận đến đúng nhóm đối tượng khách hàng của mình. Chạy khung giờ “Vàng” giúp bạn phân bổ ngân sách hiệu quả hơn.

Trên đây là hướng dẫn giúp bạn đọc có thể tự chạy quảng cáo Facebook mà không cần thuê ngoài giúp giúp tối ưu chi phí cũng như gia tăng loại nhuận cho công việc kinh doanh.

Tuy nhiên, để tối ưu hiệu quả quảng cáo tốt nhất thì việc tham gia một khóa học Facebook Marketing ngắn hạn sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Khóa học Facebook Marketing tại Vinalink Academy mang đến cho bạn những kiến thức tổng quan về Facebook và nhiều kiến thức xây dựng, quản lý Fanpage, tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả nhất.

>>> Xem ngay:

Call Zalo Messenger