TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Content Mapping là gì? Quy trình lên Content Mapping chính xác

10:39 | 04/04/2024

Bạn đang loay hoay trong việc xây dựng chiến lược nội dung mà mãi không thể khiến khách hàng mục tiêu của mình tương tác, chuyển đổi? Content Mapping chính là "chìa khóa" giúp bạn giải bài toán này. Trong bài viết này, Vinalink Academy sẽ giải đáp A-Z về Content Mapping là gì, tầm quan trọng của nó và quy trình chi tiết để xây dựng chiến lược Content Mapping chính xác giúp bạn có thể chinh phục được khách hàng tốt nhất.

Content Mapping là gì?

Content Mapping (hay còn gọi là bản đồ nội dung) là bộ kế hoạch nội dung được xây dựng dựa trên hành trình mua hàng của khách. Từ đó, chiến lược này sẽ giúp thương hiệu phân phối và truyền tải thông điệp chính xác đến đúng đối tượng và thời điểm.

Với Content Mapping, các Marketer sẽ hiểu rõ hơn về cách nội dung của họ có thể tương tác với khách hàng như thế nào ở mỗi giai đoạn trong quy trình mua hàng, cụ thể:

  • Nội dung thu hút khách hàng tại vị trí nào trong kênh mua hàng?

  • Giá trị của nội dung bạn mang lại có khớp với những gì khách hàng cần ở mỗi giai đoạn không?

  • Đưa ra những phương án điều hướng người dùng trong hành trình mua hàng một cách hiệu quả hơn.

>>> Xem thêm: Quy trình 10 bước xây dựng content marketing đỉnh cao cho doanh nghiệp

Tại sao nên sử dụng Content Mapping khi làm Content Plan?

Content Mapping mang lại nhiều lợi ích cho việc xây dựng chiến lược nội dung:

  • Hiểu khách hàng mục tiêu hơn: Content Mapping giúp các marketer hiểu rõ được nhu cầu người dùng trên từng vị trí trong hành trình mua hàng, từ đó đưa ra hướng tiếp cận phù hợp và tối ưu nhất.

  • Tăng hiệu quả: Content Mapping giúp bạn tập trung vào nội dung thực sự thu hút và nâng cao khả chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành đơn hàng chính thức. Một báo cáo của Hubspot vào năm 2020 cho thấy, việc ứng dụng Content Mapping có thể nâng cao khả năng chuyển đổi tới 73%.

  • Tiết kiệm thời gian và nguồn lực: Content Mapping giúp bạn xác định rõ ràng mục tiêu và hướng đi, tránh lãng phí thời gian và nguồn lực cho những nội dung không hiệu quả.

  • Cải thiện trải nghiệm khách hàng: Content Mapping giúp cung cấp nội dung phù hợp với từng giai đoạn trong hành trình mua hàng, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

  • Tăng khả năng đo lường: Content Mapping giúp bạn dễ dàng theo dõi hiệu quả của từng nội dung và tối ưu hóa chiến lược.

Quy trình lên chiến lược Content Mapping chính xác

Có 7 bước để có thể lên được Content Mapping chính xác cho một chiến dịch:

Bước 1: Xác định chân dung khách hàng

Hiểu rõ chân dung khách hàng mục tiêu (Buyer Persona) là nền tảng cho việc xây dựng Content Mapping hiệu quả. Chân dung này không chỉ đơn thuần là độ tuổi hay giới tính mà còn cả thói quen, độ tuổi, sở thích, hành vi, mục tiêu và thậm chí cả những lo lắng trong cuộc sống của họ.

Để thu thập thông tin cho Buyer Persona, bạn cần quan tâm đến các yếu tố sau:

  • Nhân khẩu học (Demographics): Đây là những thông tin cơ bản như giới tính, độ tuổi, vị trí địa lý, tình trạng hôn nhân,... 

  • Nghề nghiệp (Professional Role): Khách hàng làm nghề gì, vị trí như thế nào?

  • Mục tiêu và Giá trị (Goals and Values): Bạn cần tìm ra những mục tiêu - giá trị mà khách hàng đang theo đuổi và đánh giá cao. Hiểu được những điều này, bạn sẽ có thể tạo ra được những mẫu nội dung phù hợp và thu hút họ.

  • Their Reliable Sources (Nguồn thông tin đáng tin cậy): Khách hàng của bạn thường tin tưởng những nguồn nào? Sách, báo hay TV? Hiểu được điều này sẽ giúp bạn có hướng tiếp cận cũng như các kênh phù hợp trong việc tương tác với khách hàng.

  • Thói quen mua hàng (Buying Habits): Hiểu được thói quen mua hàng của người tiêu dùng, chẳng hạn như: mức sẵn sàng chi trả, kênh khách hàng hay mua, mức độ đắn đo khi mua hàng,... là yếu tố rất quan trọng giúp bạn tối ưu được nội dung kích thích tốt nhất khả năng chuyển đổi khách hàng. 

Bước 2: Xác định hành trình mua hàng

Hành trình mua hàng là quá trình khách hàng trải qua từ khi nhận thức về sản phẩm/dịch vụ đến khi quyết định mua hàng và sử dụng. Chúng bao gồm 5 giai đoạn bao gồm: Awareness (Nhận biết), Engagement (Tương tác), Evaluation (Đánh giá), Purchase (Mua sắm), Post-purchase (Sau bán hàng).

Xác định được đúng vị trí người tiêu dùng ở đâu hành trình mua hàng giúp bạn có được chiến lược nội dung phù hợp, tháo gỡ khúc mắc mà khách hàng đang gặp phải và điều hướng họ đi đến các giai đoạn cao hơn của phễu bán hàng.

Bước 3: Xác định loại content phù hợp với mỗi giai đoạn

Trong quá trình xác định loại nội dung phù hợp với mỗi giai đoạn trong Content Mapping, bạn cần hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng ở từng giai đoạn cụ thể để đưa ra các nội dung đáp ứng tốt những điều đó. Chẳng hạn như:

  • Awareness (Nhận biết): Đây là giai đoạn khách hàng mới chỉ biết về vấn đề hoặc nhu cầu của mình, chưa có động lực để tìm cách giải quyết chúng. Do đó, các loại nội dung mang tính thông tin như: Blog, Hình ảnh, Infographics, Video hay các bài đăng trên mạng xã hội sẽ giúp thương hiệu cung cấp các kiến thức mới, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề và tìm kiếm giải pháp cho bản thân mình.

  • Engagement (Tương tác): Không phải ai đến với trang/website của bạn đều sẽ mua hàng ngay. Do đó, mục tiêu ở mỗi lần ghé thăm của khách hàng của bạn sẽ phải là tạo sự thu hút, tạo hứng thú, khuyến khích phản hồi qua lại và giữ chân họ ở lại càng lâu càng tốt. Do đó, đối với các khách hàng thuộc giai đoạn này, bạn nên tạo các nội dung có tính tương tác hai chiều cao, video, các email bản tin gửi định kỳ tới khách,...

  • Evaluation (Đánh giá): Trong giai đoạn này, khách hàng đã hiểu rõ vấn đề và nhu cầu mình đang gặp phải và đang cân nhắc lựa chọn giải pháp phù hợp cho bản thân. Do đó, các nội dung như: Reviews, so sánh, cảm nhận khách hàng (Testimonials), Influencer Content, Case study,... sẽ cực kỳ phù hợp để giúp người tiêu dùng tìm ra lựa chọn, từ đó đi đến quyết định mua hàng.

  • Purchase (Mua sắm): Đây là giai đoạn quyết định khách hàng có gắn bó với sản phẩm/dịch vụ của bạn hay không. Do đó, nội dung dành cho nhóm khách hàng này cần trực tiếp giải quyết nhu cầu hoặc vấn đề cấp bách của họ. Một số dạng nội dung bạn có thể áp dụng ở phần này bao gồm: form đăng ký tư vấn, demo sản phẩm, câu hỏi thường gặp (Q&A), dùng thử miễn phí,... 

  • Post-purchase (Sau bán hàng): Cuối cùng, bạn không nên quên việc duy trì mối quan hệ sau mua hàng là cực kỳ quan trọng. Việc cung cấp nội dung liên quan đến quà tặng ưu đãi, chăm sóc khách hàng thân thiết và tham gia vào các bảng khảo sát sẽ giúp duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng và tăng cơ hội tái mua trong tương lai.

Bước 4: Audit và sắp xếp lại nội dung đang có

Đánh giá nội dung hiện có của bạn trong từng giai đoạn hành trình khách hàng đã phù hợp như đã kể ở các bước trên hay chưa. Nếu chưa, bạn tiến hành xác định những nội dung cần cập nhật, bổ sung hoặc loại bỏ để thực hiện chỉnh sửa kịp thời..

Bước 5: Kết nối các nhanh nội dung phù hợp với mỗi giai đoạn

Lên kế hoạch kết nối các nội dung với nhau để tạo ra một hành trình liền mạch cho khách hàng. Sử dụng các CTA (kêu gọi hành động) để điều hướng khách hàng từ giai đoạn này sang giai đoạn khác.

Bước 6: Tìm ra các khoảng trống cần lấp trong Content Mapping

Xác định những giai đoạn hành trình mà nhu cầu khách hàng không được đáp ứng hoặc chưa giải quyết tối ưu bởi nội dung hiện có. Dựa trên những “khoảng trống” này, bạn cần lập kế hoạch sản xuất nội dung mới hoặc chỉnh sửa lại content hiện có để đảm bảo mang lại giá trị cao nhất cho khách hàng mục tiêu.

Khoá học Content Marketing

Khoá học Content Marketing tại Vinalink Academy

>>> Nếu đang gặp khó khăn trong việc lên Content Mapping cho chiến dịch của doanh nghiệp, tham khảo khoá học Content Marketing 3C của Vinalink Academy sẽ giúp bạn lên được chiến lược content rõ ràng cũng như tạo được những nội dung chất lượng cho khách hàng của mình.

Content Mapping là công cụ đắc lực giúp bạn xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy chuyển đổi khách hàng tiềm năng đi xa hơn trong phễu bán hàng. Hy vọng qua bài viết của Vinalink Academy, bạn sẽ có thể áp dụng được thuận lợi chiến lược Content Mapping và tạo được những hiệu quả thiết thực như mong muốn.

Chúc bạn thành công !

Call Zalo Messenger