TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Nhân viên marketing online là làm công việc gì & những kỹ năng cần có

Công việc của một nhân viên marketing online là làm gì? Định hướng lộ trình phát triển nghề marketing online ra sao để bạn đi đúng hướng và được “trả giá cao”?

Đã bao giờ bạn có những băn khoăn như trên chưa? Marketing nói chung và Marketing Online nói riêng luôn là 1 ngành rất thu hút các bạn trẻ bởi sự hào nhoáng của nó. Tuy nhiên, khi trải nghiệm công việc thực tế, không ít các bạn trẻ bị “vỡ mộng” và đi lạc hướng chỉ vì không có cái nhìn đúng về nghề. Bài viết này là những chia sẻ kinh nghiệm làm nghề thực tế rất hữu ích để các bạn hiểu đúng và đủ về nghề marketing online, từ đó có định hướng phù hợp để phát triển kỹ năng cần thiết cho bản thân.

>>> Xem thêm: Nghề marketing online xuất hiện từ khi nào?

1. Phân biệt Digital Marketing với Online Marketing

 
Ở phần giới thiệu bên trên có nhắc đến thuật ngữ “Digital Marketing”. Bạn có bao giờ thắc mắc “Digital Marketing, Internet Marketing, hay Online Marketing liệu có phải là một”? Không nhiều người hiểu đúng về các thuật ngữ này. Có lẽ vì vậy mà có không ít bản mô tả công việc cho vị trí nhân viên Marketing Online của các nhà tuyển dụng lại có chứa cả những việc thuộc dạng “non-online marketing”.
 
Phân biệt Digital marketing với Online Marketing

Một nhân viên Marketing Online giỏi cần hiểu rõ 2 khái niệm này
 

Trên thực tế, Online Marketing chỉ là một phần của Digital Marketing, và Internet marketing chính là tên gọi khác của Online Marketing. Dưới đây là định nghĩa tóm tắt về Digital Marketing từ Wikipedia được dịch như sau:

“Digital Marketing là một phần của marketing trong đó sử dụng internet và các thiết công nghệ kỹ thuật số trực tuyến như máy tính để bàn, điện thoại di động, và các nền tảng và phương tiện kỹ thuật số khác để quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Digital Marketing còn mở rộng đến các phương tiện kỹ thuật số nhưng không sử dụng internet như TV, điện thoại di động (SMS & MMS),...”

Dựa trên định nghĩa này, để dễ hiểu, chúng ta có thể chia Digital Marketing thành 2 phần riêng biệt: Online Marketing và Non-online Marketing.
 
Cấu trúc Digital Marketing

Cấu trúc Digital marketing

Cái tên nói lên tất cả. Online Marketing/Internet Marketing là dạng thức tiếp thị sử dụng các thiết bị điện tử và đòi hỏi phải có kết nối mạng internet. Còn Non-online marketing nằm trong Digital Marketing thì chủ yếu là những phương thức tiếp thị mà không cần kết kết nối mạng.

Tuy nhiên, khi công nghệ và mạng internet ngày càng phát triển như hiện nay, tiêu biểu như tivi cũng có thể kết nối internet thì ranh giới của những cụm từ này cũng bị mờ dần đi.
 
>>> Xem ngay:

2. Cơ hội nghề nghiệp cho nhân viên Marketing Online

 
Trong phần này, chúng ta sẽ làm quen với 2 thuật ngữ “Client” và “Agency”. Đây là tên gọi của 2 loại hình công ty trong giới marketing, mô tả công việc nhân viên marketing online làm gì trong mỗi loại hình cũng sẽ khác nhau. Trong khuôn khổ có hạn của bài viết, tôi sẽ chỉ giải thích ngắn gọn về 2 thuật ngữ này.

Để dễ hiểu, tôi sẽ lấy ví dụ dưới đây:
- Tập đoàn Unilever là nhà sản xuất sản phẩm kem đánh răng và họ thuê công ty X để làm 1 mẫu quảng cáo TVC cho sản phẩm này.
- Trung tâm tiếng Anh iLa cung cấp khóa học tiếng Anh cho trẻ em và họ thuê công ty Y để thực hiện các chiến dịch chạy quảng cáo giới thiệu về khóa học này trên Facebook và Google.
  • Client trong marketing: được hiểu là nhóm người chi tiền quảng cáo (nên còn gọi là “advertiser”), trong 2 ví dụ trên chính là tập đoàn Unilever và Trung tâm tiếng Anh iLa.
  • Agency trong marketing: được hiểu là những công ty cung cấp dịch vụ tiếp thị và quảng cáo, trong 2 ví dụ trên chính là cty X và Y.

Cấu trúc các vị trí nhân viên marketing trong Client     

 
Cấu trúc các vị trí marketing trong Client

Nhân viên Marketing Online - Client

Đây là 1 ví dụ về cấu trúc bộ phận marketing trong một công ty FMCG (cty sản xuất hàng tiêu dùng nhanh). Cấu trúc này có thể thay đổi khác nhau tùy vào quy mô của từng công ty, thường thì các công nhỏ sẽ không có vị trí Insight manager, và thậm chí là không có Digital manager. Trong nhánh về Digital Marketing, bạn có thể bắt đầu từ vị trí nhân viên Junior Digital executive.

Thường thì đối với các công ty client, vị trí nhân viên Online/Digital Marketing sẽ phụ trách triển khai các công việc theo kế hoạch mà manager đã đưa ra, như là: làm nội dung cho các kênh (website, fanpage, nội dung quảng cáo,…), chạy quảng cáo sản phẩm/thương hiệu, hoặc phối hợp cùng với bên Agency để thực hiện công việc cụ thể.
 

Cấu trúc các vị trí nhân viên marketing trong Agency

 
Cấu trúc các vị trí marketing trong Agency
Cấu trúc vị trí nhân viên marketing trong Agency

Trong nhóm các công ty agency bao gồm 2 loại chính là Creative Agency và Media Agency. Media agency phụ trách việc nói ở đâu, Creative agency chịu trách nhiệm nói điều gì.

Cụ thể hơn, Media agency tư vấn cho client về cách thức và nơi quảng cáo của khách hàng xuất hiện, ví dụ: tối ưu quảng cáo facebook, quảng cáo google, mua vị trí quảng cáo online,… Còn Creative agency sẽ thực hiện các công việc về thương hiệu (brand), truyền thông (communication), sáng tạo (creativity) và thực thi (execution).

Công nghệ thay đổi liên tục và xuất hiện ngày càng nhiều hình thức quảng cáo mới trên nền tảng online. Vì vậy, ngày càng nhiều Agency được ra đời để đáp ứng nhu cầu online marketing từ các client. Cơ hội việc làm cho nhân viên marketing online là luôn rộng mở.
 

Nhân viên Marketing Online nên chọn làm việc tại Agency hay Client?

 
Nhân viên marketing online nên chọn làm việc tại Agency hay Client

Bạn chọn gì để bắt đầu sự nghiệp nhân viên Marketing Online?

Đây là câu hỏi muôn thuở của tất cả mọi người khi lựa chọn công việc marketing nói chung và Marketing Online nói riêng.
 
  Agency Client
Tính chất công việc “Làm một việc cho nhiều người” – công việc Marketing Online tại agency sẽ rất đa dạng mỗi ngày vì bạn sẽ tiếp xúc với muôn vàn các sản phẩm và thương hiệu khác nhau từ client. “Làm nhiều việc cho một người”- công việc marketing online tại client thường mang tính ổn định và đều đặn, bạn sẽ có hiểu biết sâu sắc về sản phẩm/thương hiệu mà bạn phụ trách.
Mức độ chuyên môn Bạn sẽ rất chuyên chính vào 1 nghiệp vụ cụ thể của mình, ví dụ: chuyên về SEO, chuyên viết nội dung, chuyên về thiết kế Bạn sẽ được tham gia vào hầu hết các quy trình trong marketing và sẽ có cái nhìn tổng quan về 1 chiến dịch marketing. Tuy nhiên, vì làm nhiều công việc cùng lúc nên bạn sẽ không chuyên sâu vào 1 lĩnh vực cụ thể nào, nhiều khi điều này sẽ khiến bạn mông lung.
Sự ổn định công việc Tỷ lệ nhảy việc trong nhóm này rất cao nên cơ hội để thăng tiến tại Agency cho bạn sẽ cao hơn. Tỷ lệ nghỉ việc nhóm client thấp hơn so với agency nên cơ hội để nhân viên thăng tiến lên thay sếp thường không lớn.
Thu nhập Tại agency có lộ trình thăng tiến rõ rệt, cơ hội được đào tạo liên tục nhưng đổi lại, mức lương có phần “khiêm tốn” Nhìn chung, mức lương của client thường cao hơn Agency, đặc biệt từ cấp manager, director trở lên sẽ có mức lương tốt hơn hẳn.
Môi trường làm việc Cuộc sống ở agency có tốc độ rất cao, chủ yếu là các bạn trẻ. Văn phòng sống động và sáng tạo. Quá trình trao đổi, phối hợp giữa các phòng ban được thực hiện linh hoạt kịp thích ứng với yêu cầu từ khách hàng Môi trường ở client nghiêm túc và chỉn chu hơn. Việc phối hợp giữa các phòng ban sẽ mang tính nghiêm ngặt, quy củ, và phải thông qua các thủ tục nhất định theo quy trình của công ty.
Thời gian làm việc Làm ngoài giờ, chạy deadline ở agency được coi như một “đặc sản” tại đây. Tuy nhiên, việc làm ngoài giờ còn tùy thuộc vào khả năng cũng như năng suất làm việc của bạn. Thời gian làm việc thường mang tính ổn đinh, trừ những tính huống đột xuất.
 

Cả agency và client đều có ưu và nhược điểm. Bạn thích làm ở môi trường nhất quán, tập trung vào 1 thương hiệu hay thích làm việc với nhiều khách hàng, đa dạng công việc mỗi ngày? Môi trường nào cũng đều có lợi cho bạn, hãy lắng nghe sở thích và thói quen của bản thân mình ở mỗi thời điểm để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.
 

3. Các kỹ năng cần có của một nhân viên Marketing Online

 
Dựa vào các nhánh trong Online Marketing và tình hình thị trường thực tế hiện nay, một nhân viên marketing online dù làm gì thì cũng cần có ít nhất 1 trong các kỹ năng cốt lõi dưới đây:
 

Làm nội dung (content creator) - Kỹ năng tối thượng giúp nhân viên marketing online luôn “sống tốt” với nghề

 
Kỹ năng của nhân viên marketing online
Content không chỉ đơn thuần là viết

Nội dung (content) ở đây có thể là bài viết website, nội dung post fanpage, video, ảnh,…. Bạn có thể lựa chọn chuyên sâu vào 1 trong các hình thức nội dung này hoặc phát triển khả năng làm được nhiều định dạng nội dung khác nhau để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Trong thế giới online, hàng ngày mỗi người đều tiếp xúc với hàng nghìn nội dung khác nhau. Vì vậy, vai trò của người làm nội dung ngày càng quan trọng để thu hút được sự chú ý của khách hàng mục tiêu, làm sao nội dung của doanh nghiệp nổi bật và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng.
 

Quảng cáo trực tuyến - Kỹ năng mà rất nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu cho vị trí nhân viên Marketing Online hiện nay

 
Hiện nay có một số công cụ quảng cáo trực tuyến phổ biến là Google Adwords, Google Adsense, Facebook Ads, đặt banner, liên kết chéo, GDN,… Trong số các công việc về marketing, nhu cầu của doanh nghiệp cho các vị trí liên quan đến thực thi chạy quảng cáo trực tuyến hiện nay là rất cao. Đây là vị trí quan trọng để giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận được với khách hàng một cách hiệu quả và chính xác.
 

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) - Kỹ năng mà nhân viên Marketing Online đang rất thiếu

 
Đối với Marketing Online, song song với việc chạy quảng cáo trực tuyến, việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để đưa website của doanh nghiệp lên thứ hạng đầu trong bảng kết quả của người dùng là cực kỳ quan trọng và mang tính bền vững. Đây cũng được coi là 1 xu hướng làm Marketing Online hiệu quả nếu doanh nghiệp không muốn bị phụ thuộc quá nhiều vào việc quảng cáo.
 

Email marketing - Không ít nhân viên marketing online hiểu sai về kỹ năng này

 
Nhân viên marketing online làm gì

Nhân viên Marketing Online làm gì => là đi Spam email???

Email marketing đã, đang và sẽ vẫn là một công cụ marketing online hiệu quả, tốn ít chi phí trong thời đại công nghệ. Bạn lưu ý email marketing khác hoàn toàn email spam. Nếu email spam là việc gửi email hàng loạt mà không cần quan tâm đến trải nghiệm của đối tượng người nhận email, thì email marketing lại trải nghiệm và hành động của người nhận. Một chiến dịch email marketing bài bản sẽ rất chuyên nghiệp về mặt hình ảnh, nội dung mang lại giá trị cho khách hàng, và quy trình logic để theo dõi hành trình của khách hàng để từ đó gửi đến họ những thông điệp phù hợp.
 

Thu thập và phân tích dữ liệu - Kỹ năng “nghìn đô”

 
Một trong những ưu điểm của Online Marketing so với hình thức marketing truyền thống (off-line) đó là khả năng đo lường chính xác. Một nhân viên Marketing Online giỏi là người luôn luôn quan tâm tới những con số, những cuộc khảo sát, thống kê, phân tích dữ liệu thu được để từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp. Các dữ liệu từ hệ thống marketing online là vô vàn, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và biết cách thu thập các dữ liệu này. Nếu bạn nắm được ý nghĩa của các con số dữ liệu, bạn sẽ nắm được ưu thế trong việc tiếp cận đúng đối tượng, đúng thời điểm, và đúng nội dung.

Càng số hóa thì càng cần thấu hiểu ý nghĩa các con số. Vì vậy, nếu tìm hiểu “nhân viên Marketing Online làm gì” mà bạn vẫn chưa tìm được định hướng phù hợp thì hãy tham khảo việc trở thành 1 chuyên viên phân tích dữ liệu bởi đây là 1 nghề trong lĩnh vực Marketing Online được dự báo là nhu cầu nhân lực sẽ ngày càng tăng trong tương lai và mức lương cho vị trí này cũng thuộc dạng đáng mơ ước.

Ngoài các kỹ năng cốt lõi trên, một nhân viên marketing online cũng cần có các kỹ năng khác như: social media, mobile marketing, UI/UX,… Trải nghiệm dần dần trên con đường sự nghiệp, bạn sẽ nhận ra được kỹ năng và công việc tương ứng nào là phù hợp với mình. Bạn có thể lựa chọn chuyên sâu vào một kỹ năng nhất định hoặc lựa chọn trở thành một “Full-stack Digital marketer” nếu muốn được săn đón bởi các tập đoàn hàng đầu. Còn Full-stack Digital marketer là gì thì bạn có thể hỏi bác Google.

Nếu bạn vẫn chưa biết lựa chọn nào là phù hợp cho mình hoặc để có cái nhìn bao quát nhất về công việc nhân viên marketing online làm gì, hãy tìm đến những mentor, những người thầy hướng dẫn có tâm tại Vinalink để cho bạn lời khuyên về một lộ trình học và làm marketing online chuyên nghiệp.

Đăng ký tham gia Khóa học marketing online cho người mới bắt đầu để được tư vấn về lộ trình học Marketing hiệu quả và nhận kho tài liệu quý về Marketing của Vinalink ngay nhé.

 
Call Zalo Messenger