Những chiến dịch Marketing trực tuyến ngày càng được ưa chuộng và trở thành xu hướng Marketing trong thời đại 4.0. Để hiểu thêm về các hình thức Marketing trực tuyến, hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu SEM là gì, cũng như phân biệt giữa SEO và SEM nhé.
SEM là gì?
SEM là viết tắt của cụm từ Search Engine Marketing được hiểu là tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm. SEM là một phần quan trọng trong Marketing Online dựa trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Facebook, Yahoo,...
SEM là giải pháp tuyệt vời giúp tăng độ nhận diện của thương hiệu ngay từ khi doanh nghiệp mới thành lập. Khi xuất hiện trên công cụ tìm kiếm, doanh nghiệp có thể tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng của mình. Từ đó, doanh nghiệp có thể chuyển đổi thành doanh số ngay trong giai đoạn đầu.
Chiến lược SEM giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng - những khách hàng chủ động với mức chi phí thấp nhất. SEM cũng tạo nên những lợi thế cạnh tranh vượt trội của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh.
Các thuật ngữ thường sử dụng trong SEM
SEM đang được ứng dụng rộng rãi và ngày càng trở thành xu hướng phát triển trong thời đại 4.0. Để hiểu rõ hơn về SEM, hãy tìm hiểu các khái niệm - thuật ngữ cơ bản thường gặp trong SEM nhé.
SEO – Search Engine Optimization: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
PPC - Pay Per Click: Soos tiền mà các nhà quảng cáo phải trả cho mỗi lượt Click.
PSA - Paid Search Advertising: Hình thức quảng cáo có trả phí trên các công cụ tìm kiếm.
PPA - Pay Per Action: Chi phí nhà quảng cáo phải trả cho mỗi lượt khách hàng thực hiện hành động.
CPM – Cost per thousand click: Chi phí nhà quảng cáo phải trả cho mỗi 1000 lượt hiển thị.
CPC – Cost per click: Chi phí nhà quảng cáo phải trả cho mỗi lượt nhấp.
VSM - Video Search Marketing là hình thức quảng cáo sử dụng những video để tối ưu công cụ tìm kiếm.
SMO - Social Media Optimazation: Tối ưu hóa website bằng cách kết nối với các trang mạng xã hội.
Phân biệt giữa SEM và SEO
SEO và SEM là hai khái niệm rất dễ gây nhầm lẫn. Tuy nhiên, hai khái niệm này lại không hề giống nhau. Có thể hiểu SEO là một phần trong SEM. Trong SEM sẽ bao gồm cả SEO và PPC, tức là sử dụng cả những hình thức tiếp thị có trả phí và miễn phí.
Như vậy, định nghĩa về SEM lớn và bao quát hơn so với SEO. SEO cần triển khai trong một quá trình dài để có thể lên TOP và tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng, tạo ra doanh số. Còn SEM có thể trực tiếp tạo ra doanh số với hình thức quảng cáo có trả phí.
Ưu - nhược điểm của SEO
SEO giúp bạn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tiếp cận khách hàng tiềm năng theo hình thức miễn phí. Xét về dài hạn, việc đầu tư cho SEO có chi phí tối ưu lại mang lại traffic lâu dài, ổn định cho website của bạn. Để SEO hiệu quả, bạn phải đầu tư xây dựng nội dung giá trị hữu ích và kiên trì bởi SEO cần có thời gian.
PPC là hình thức quảng cáo có trả phí giúp mang lại kết quả nhanh trong ngắn hạn. Với hình thức này, bạn có thể dễ dàng target đối tượng khách hàng chính xác hơn dựa theo giới tính, độ tuổi hay nhân khẩu học,...
So với hình thức SEO, PPC không sử dụng để xây dựng thương hiệu mà thường phù hợp với một số mục tiêu chiến dịch cụ thể như tăng traffic nhanh, đưa sản phẩm/ dịch vụ mới tiếp cận với thị trường,... Xem thêm: 5+ Sai lầm đốt tiền quảng cáo Google vô ích
Trên đây là những kiến thức về SEM, SEO và PPC. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu được SEM là gì, cũng như phân biệt được sự khác nhau giữa SEM và SEO. Để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích về Marketing, hãy theo dõi Thư Viện Kiến Thức của Vinalink Academy thường xuyên nhé. Chúc bạn thành công!
>>> Tham gia cộng đồng hàng đầu dành cho SEO TẠI ĐÂY Hoặc quét mã
Tham gia để trở thành những người đầu tiên nhận ưu đãi tốt nhất từ Vinalink!