TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

[MẸO] Cách lên Ý tưởng làm content marketing? Gợi ý nguồn ý tưởng content

14:24 | 28/07/2022

Bí ý tưởng làm content marketing là một điều không thể tránh khỏi của content marketer trong quá trình làm việc. Vậy khi bị bí ý tưởng, chúng ta cần làm gì? Trong bài viết này, Vinalink sẽ cùng bạn gỡ “bí” khi lên ý tưởng làm content marketing

>>> Xem ngay:

1. Content Marketing là gì?

Content Marketing (nội dung tiếp thị) là một hình thức tiếp thị tập trung vào việc xây dựng và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và đồng nhất đến với đối tượng khách hàng mục tiêu. 

Content marketing

Content Marketing

Một Content Marketer có thể đảm nhận một số công việc sau:

  • Xây dựng nội dung, quản lý các trang mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok…)

  • Phối hợp với đội ngũ marketing để lên Chiến lược nội dung cụ thể cho hoạt động marketing.

  • Sản xuất nội dung truyền thông, nội dung PR: lên ý tưởng, viết bài, thiết kế hình ảnh, video…

2. Làm gì khi cạn ý tưởng làm Content Marketing?

Cạn ý tưởng, bí ý tưởng là một việc không còn xa lạ với những người làm Content Marketing. Vậy trong những lúc đó, bạn nên làm gì?

Gác lại công việc

Nghe có vẻ vô lý, nhưng việc gác lại công việc khi bạn bị cạn ý tưởng là một cách hiệu quả. Khi bạn đã cạn ý tưởng, thì càng suy nghĩ, càng cố gắng nghĩ về nó sẽ khiến bạn càng bị áp lực, lúc đó bạn sẽ càng không nghĩ ra được bất kỳ ý tưởng nào cả.

Gác lại công việc, không nghĩ đến nó nữa để bạn có thể được thoải mái tinh thần, thư giãn đầu óc. Khi tinh thần được thoải mái, lúc đó ý tưởng có thể được lóe lên trong đầu bạn.

Lấy ý tưởng từ thế giới thực

Thế giới xung quanh chúng ta là một kho tàng ý tưởng. Nếu bạn chú ý quan sát, đâu đâu cũng sẽ có ý tưởng cho bạn. Bạn hãy rời xa màn hình máy tính, rời xa internet và chú tâm quan sát những sự vật, sự việc xảy ra xung quanh ta, chắc chắn bạn sẽ tìm được ý tưởng hay ho cho mình.

Tìm kiếm ý tưởng từ công cụ mới

Để tìm ra một ý tưởng mới, bạn có thể sử dụng những công cụ gợi ý ý tưởng trên internet. Hiện nay, trên internet có rất nhiều công cụ, website giúp bạn tìm kiếm ý tưởng. Bạn có thể tìm kiếm những xu hướng đang “hot” dạo gần đây. 

Hoặc đơn giản, bạn có thể “đi dạo” một vòng các trang mạng xã hội, đọc những bình luận dưới mỗi bài viết để tìm ý tưởng.

Sử dụng Mindmap để khai thác ý tưởng

Để có thể có một ý tưởng hay, chất lượng, bạn cần thật sự hiểu về chủ đề đó. Một trong những cách để bạn có thể hiểu sâu và rộng đó chính là sử dụng Mindmap.

Với mỗi chủ đề bạn tiếp cận, bạn hãy xây dựng cho mình một Mindmap càng chi tiết càng tốt. Ý tưởng sẽ được nảy sinh ra trong quá trình bạn tìm hiểu và làm Mindmap.

Tìm kiếm môi trường sáng tạo

Bạn có thể trao đổi, giao lưu với những người trong ngành, những người có đầu óc sáng tạo để có thể cùng họ “bật” ra những ý tưởng trong quá trình nói chuyện.

Bên cạnh đó, bạn có thể tự mình trải nghiệm, tìm hiểu ở môi trường có liên quan đến chủ đề mà bạn cần lên ý tưởng. Khi tiếp xúc thực tế, việc xây dựng ý tưởng của bạn cũng sẽ dễ dàng hơn.

Sử dụng cách làm mới

Content là cần sự sáng tạo, chính vì vậy bạn đừng mãi đi theo lối mòn. Hãy đổi sang cách làm mới, thử theo những hướng bạn chưa từng thử. Biết đâu, ý tưởng sẽ được nảy sinh từ đó.

3. Hướng dẫn tìm ý tưởng làm Content Marketing 

Để tìm ý tưởng Content Marketing, bạn có thể thử 1 trong 7 cách thức sau đây:

Sử dụng nguyên tắc 5W - 1H (gợi ý Content Marketing)

5W- 1H (What, When, Where, Why, Who, How), khi bạn trả lời được tất cả những câu hỏi này xoay quanh chủ đề bạn cần lên ý tưởng, bạn sẽ có một ý tưởng đầy đủ và trọn vẹn nhất. 

Gợi ý content marketing

Sử dụng nguyên tắc 5W-1H

Sử dụng ý tưởng của những bài viết có chủ đề tương tự

Bạn có thể tham khảo những bài viết cùng chủ đề, rồi từ đó phát triển nó theo hướng đầy đủ hơn, chi tiết hơn, độc đáo hơn… so với những bài viết khác cùng chủ đề.

Dịch lại các bài viết báo nước ngoài

Dịch lại một bài viết từ báo nước ngoài có cùng chủ đề với nội dung bạn đang cần lên ý tưởng cũng sẽ là một cách hay. Bạn có thể thêm những bình luận, những ý kiến riêng của mình về quan điểm mà bài báo đưa ra.

Phát triển ý tưởng từ những nội dung cũ

Khi mà bạn cảm thấy quá bí ý tưởng, không thể khai thác, mở rộng những ý tưởng mới. Lúc này bạn có thể quay lại khai thác những ý tưởng cũ, phát triển nó theo một hướng đi mới.

Chia sẻ trải nghiệm cá nhân - nội dung ý tưởng

Chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về một chủ đề luôn thu hút được sự chú ý của người đọc. Những chia sẻ về kinh nghiệm cá nhân sẽ khiến người đọc cảm thấy chân thực, gần gũi và có thiện cảm hơn so với thể loại nội dung khác. 

Cách tìm ý tưởng content marketing

Chia sẻ trải nghiệm cá nhân

Sử dụng các truy vấn tìm kiếm của người dùng

Truy vấn hay từ khóa tìm kiếm của người dùng sẽ mang lại cho bạn những ý tưởng phong phú mà còn đánh đúng sự quan tâm của người dùng.

Để khai thác ý tưởng từ truy vấn tìm kiếm của người dùng, bạn có thể sử dụng một số công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm kiếm ý tưởng cho nội dung của mình.

Chọn chủ đề là những câu hỏi của người dùng

Giải đáp câu hỏi, thắc mắc của người dùng xoay quanh chủ đề của bạn vừa giúp bạn tìm ra ý tưởng một cách đơn giản mà lại mang đến cho người dùng một nội dung hữu ích.

4. Chủ đề viết Content Marketing- các concept viết content

Để lên ý tưởng viết content, bạn có thể tham khảo một số chủ đề dưới đây và lựa chọn chủ đề phù hợp với mình.

  • Kể chuyện (câu chuyện của bản thân, doanh nghiệp, mọi người xung quanh)

  • Mô tả, tự sự

  • Review

  • Phân tích/phản biện 

  • Tổng hợp

  • Tutorial (hướng dẫn)

  • Bài viết theo trend (xu hướng)

  • Nội dung chuyên môn

>>> Xem ngay:

5. Nguồn ý tưởng làm Content Marketing

Để tìm kiếm ý tưởng làm Content Marketing, bạn có thể tham khảo một số website dưới đây:

Google Trend - gợi ý các chủ đề viết content

Google trend là nơi bạn có thể tìm được những thông tin được quan tâm nhiều nhất trong ngày, trong tuần. 

Nguồn ý tưởng làm content marketing

Google trend

Kingcontent.pro - nguồn bài viết ý tưởng sáng tạo

Kingcontent.pro giúp bạn tìm ra những content đang hot hiện nay. Bên cạnh đó, công cụ này còn giúp bạn xác định insight khách hàng, phân tích chân dung khách hàng mục tiêu, tự tạo mẫu feedback ảo… 

Nguồn ý tưởng content marketing

Kingcontent.pro

Buzzsumo.com - nội dung ý tưởng

Buzzsumo giúp bạn thống kê những trend thú vị trên website, youtube, facebook… Công cụ này cũng giúp bạn nghiên cứu khách hàng mục tiêu, đưa ra insight của khách hàng giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình xây dựng ý tưởng. 

gợi ý content marketing

Buzzsumo

Answerthepublic.com 

Đây là một website nổi tiếng trong việc thống kê từ khóa đang được tìm kiếm nhiều nhất trên Google theo từng chủ đề tìm kiếm.

Nguồn bài viết ý tưởng sáng tạo

Answerthepublic.com

Keywordtool.io

Keywordtool.io là một công cụ giúp bạn có thể tìm ý tưởng từ những truy vấn tìm kiếm (từ khóa) của khách hàng. Bạn chỉ cần gõ chủ đề bạn muốn tìm kiếm, khi đó công cụ này sẽ trả cho bạn kết quả là những từ khóa người dùng hay tìm kiếm.  

Làm gì khi cạn ý tưởng

Keywordtool.io

Facebook Ads Library - bài viết ý tưởng sáng tạo

Đây là một thư viện khổng lồ liên quan đến những quảng cáo trên Facebook. Bạn có thể tham khảo Content Marketing của đối thủ, đánh giá xem content nào đang hiệu quả để có thể học hỏi. 

Gợi ý content marketing

Facebook Ads Library

Canva.com - trang web làm content bằng hình ảnh

Canva.com là một công cụ thiết kế ảnh đơn giản và tiện lợi cho những người làm content. Tại đây có rất nhiều mẫu có sẵn, bạn chỉ cần chỉnh sửa cho phù hợp với nội dung của bạn. Thiết kế trên Canva giúp bạn có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian mà vẫn cho ra được những sản phẩm chuyên nghiệp. 

Trang web làm content hình ảnh

Canva.com

Pinterest - nguồn nội dung ý tưởng hình ảnh

Pinterest là một kho tàng ý tưởng về hình ảnh. Tại đây, bạn có thể tìm được vô số ý tưởng về hình ảnh để có thể xây dựng ý tưởng riêng cho mình. 

Lưu ý, bạn hãy học tập theo “công thức” thiết kế từ những bức ảnh, những tấm poster để có thể tự thiết kế ra những bức ảnh theo chất riêng của mình. 

Nguồn nội dung ý tưởng hình ảnh

Pinterest

Đọc xong bài viết này, bạn đã tìm ra được ý tưởng làm Content Marketing của mình hay chưa? Mong rằng bài viết này đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc bạn thành công!

>>> Hoặc tham gia ngay: Khóa học Content Marketing miễn phí tài liệu cực HOT tai Vinalink Academy ngay hôm nay để nhận được nhiều ưu đãi nhất nhé

>>> Có thể bạn quan tâm:

Call Zalo Messenger