1. Marketing 0 đồng là gì?
Zero Cost Marketing - Marketing 0 đồng là một dạng tiếp thị không tiêu tốn phí. Thay vì sử dụng các hình thức quảng cáo trả tiền bạn sẽ tận dụng các nguồn lực có sẵn để hoàn thành mục tiêu về doanh thu hoặc truyền thông thương hiệu.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc các startup đặc biệt ưu tiên cho marketing 0 đồng để tối ưu chi phí khi nguồn vốn không nhiều. Tùy vào từng mô hình hoạt động và sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp sẽ chọn các hình thức marketing 0 đồng phù hợp nhất.
2. Top 10 cách làm marketing 0 đồng hiệu quả, bền vững
Tận dụng các kênh miễn phí để triển khai hoạt động marketing đã, đang và vẫn sẽ là xu hướng trong tương lai bởi những hiệu quả mà nó mang lại sẽ rất lớn nếu bạn biết tận dụng.
Bạn sẽ không tiêu tốn 1 xu mà vẫn bán được hàng, doanh thu vẫn tăng vượt trội và thương hiệu được biết đến rộng rãi bằng cách thực hiện theo 10 cách làm marketing 0 đồng hiệu quả sau:
2.1 Marketing 0 đồng qua tài khoản Facebook cá nhân
Đây là cách bán hàng đơn giản và thực hiện dễ dàng nhất. Khách hàng sẽ dễ tin tưởng bạn hơn bởi các mối quan hệ đã có với nhau từ trước. Khi có thắc mắc về sản phẩm họ sẽ biết phải tìm ai để giải quyết.
Hiện nay phương pháp marketing qua tài khoản Facebook cá nhân đã được rất nhiều người thực hiện và thu về lợi nhuận khổng lồ. Bạn cần đăng bài liên tục, các nội dung chia sẻ cần hữu ích và đánh đúng tâm lý tệp khách hàng bạn muốn hướng đến.
Đừng bỏ qua việc tương tác thường xuyên với khách hàng của mình nhé! Việc chăm chỉ tương tác sẽ giúp bạn xây dựng 1 mối quan hệ vững chắc với friendlist của mình.
Ưu điểm của phương pháp marketing này là chi phí gần như bằng 0, bạn sẽ sở hữu lượng khách hàng thân thiết rất bền vững. Tuy nhiên việc quản lý và lên nội dung khá mất thời gian. Bạn cần có kế hoạch chi tiết để đạt được hiệu quả tối ưu nhé!
>>> Xem ngay:
2.2 Xây dựng Fanpage bán hàng
Ưu điểm của cách làm marketing 0 đồng - xây dựng fanpage bán hàng đó là chi phí thấp nhưng tương tác lại cực cao, lượt reach khủng, phù hợp để làm thương hiệu.
Đến khi đạt 1 lượng like, follow nhất định fanpage sẽ tự lên không cố định 1 mặt hàng hay lĩnh vực nào cả.
Tuy nhiên, tương tự như marketing qua facebook cá nhân, khi xây dựng fanpage bạn cũng cần có lộ trình và kế hoạch cụ thể. Nên xây dựng các nội dung hữu ích, đăng bài thường xuyên và tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng bằng cách chăm tương tác với họ.
2.3 Xây dựng website bán hàng
Mỗi ngày có hàng triệu khách hàng lên mạng tìm kiếm các thông tin trước khi đưa ra quyết định mua sản phẩm/dịch vụ nào đó. Việc sở hữu 1 website bán hàng chuyên nghiệp là điều cần thiết để bạn tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ và gia tăng doanh thu vượt trội.
Bạn có thể tự code web hoặc thuê ngoài. Nếu tối ưu website tốt ngay từ đầu, bạn sẽ tạo được “móng nhà” vững chắc. Và khi đầu tư nội dung chất lượng, hữu ích, đánh đúng tâm lý người đọc lại đảm bảo các yếu tố onpage, làm offpage thì bạn sẽ nhận được những lợi ích không tưởng nếu lên top.
>>> Xem thêm:
2.4 Marketing 0 đồng qua Group Facebook
Group Facebook là 1 kênh bán hàng cực tốt khi nhắm tới chính xác 1 tệp đối tượng khách hàng tiềm năng. Ở đó, bạn có thể thoải mái trao đổi, giao lưu với các thành viên khác trong group mà không có bất kỳ 1 khoảng cách nào cả.
Group Facebook hiệu quả bởi đôi khi khách hàng không muốn trao đổi với người bán vì sẽ làm mất đi tính khách quan. Mà họ sẽ tham khảo, thảo luận với những người cùng gặp vấn đề hoặc từng mua/từng sử dụng sản phẩm.
Ở thời điểm phù hợp, bạn có thể giới thiệu sản phẩm của mình trong Group, seeding khéo léo để tạo độ tin tưởng và chuyển đổi họ thành doanh thu.
2.5 Marketing 0 đồng qua các nền tảng Social khác như Zalo, Instagram
Tính năng Hashtag trên Instagram là một công cụ đắc lực cho việc quảng cáo tiếp thị sản phẩm tới khách hàng. Hashtag trên instagram giúp bạn tiếp cận với mọi người và cập nhật xu hướng thịnh hành rất dễ dàng.
Hãy đặt hashtag liên quan đến thương hiệu/ sản phẩm của bạn vào tất cả các bài đăng gần nhất của mình và chờ đợi sự thay đổi nhé! Marketing 0 đồng qua Instagram tốn thời gian đầu tư nhưng cũng khá ổn định và có thể phát triển lâu dài tương tự như làm web hay facebook vậy.
2.6 Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử
Nhanh nhạy, biết nắm bắt cơ hội chính là những yếu tố cần và đủ khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. Bởi thương mại điện tử luôn đổi mới và cập nhật liên tục. Theo đó bạn cũng cần điều chỉnh cách bán hàng thường xuyên để đạt được doanh thu mục tiêu, chẳng hạn: giảm giá sản phẩm theo các chương trình, lễ hội săn sale của Shopee; ra các mã miễn phí vận chuyển,...
Khi mới chuyển qua làm marketing 0 đồng trên
các sàn thương mại điện tử. Bạn cần chậm rãi tìm hiểu và test thử các sàn xem sản phẩm/dịch vụ của mình phù hợp nhất với sàn nào.
Một số sàn thương mại điện tử cho phép tạo gian hàng miễn phí phổ biến nhất Việt Nam mà bạn có thể tham khảo là: Shopee, Lazada, Tiki,...
2.7 Bán hàng qua Youtube
Với hàng triệu lượt xem mỗi ngày, Youtube cũng là nền tảng miễn phí giúp bạn thực hiện marketing 0 đồng hiệu quả.
Mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có thể bán hàng qua facebook bằng cách xây dựng nội dung nói về tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm, hướng dẫn sử dụng hay câu chuyện thật của các khách hàng đã mua và sử dụng sản phẩm.
Khách hàng thường thích xem video hơn đọc 1 bài viết có quá nhiều text. Một video được đầu tư hình ảnh, âm thanh cũng giúp người xem có cái nhìn trực quan hơn về sản phẩm và dịch vụ của bạn từ đó đem về tỷ lệ chốt đơn cao hơn nhiều lần so với các kênh khác.
2.8 Marketing chéo kênh
Marketing chéo kênh - Cross Channel Marketing là việc sử dụng đa dạng thông điệp được xâu chuỗi thành hệ thống thông qua các kênh khác nhau. Chẳng hạn bạn gửi email đến khách hàng nhưng trong email có gắn link hoặc mã code đưa về Facebook hay Website chính là marketing chéo kênh.
Việc sử dụng marketing chéo kênh đồng nghĩa với việc thương hiệu đang tích cực gắn kết với người tiêu dùng, đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của họ mà họ thậm chí còn chưa biết đến. Mang đến những trải nghiệm nhất quán cho người dùng từ kênh này sang kênh khác.
2.9 Email Marketing
Một trong những cách làm marketing 0 đồng khác được nhiều doanh nghiệp sử dụng đó là email marketing. Bạn có thể gửi mail thông báo/giới thiệu sản phẩm mới/tặng mã giảm giá,...cho các khách hàng mới hoặc tệp khách hàng cũ. Hình thức này đang được ưa chuộng của cả doanh nghiệp lớn và nhỏ. Quan trọng là bạn cần đầu tư platform bán hàng tự động hóa tốt nhất để tăng lượt chuyển đổi thành doanh thu.
>>> Xem ngay:
2.10 Marketing theo hướng chia sẻ
Chia sẻ là phương pháp marketing miễn phí nhưng hiệu quả lại cực cao. Tuy nhiên đây lại là cách làm marketing 0 đồng khó nhất bởi sản phẩm của bạn hoặc dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn phải thực sự tốt thì khách hàng mới đi giới thiệu cho bạn bè, người thân của họ.
Các nguyên tắc làm marketing 0 đồng bạn cần phải biết
Vì những ưu điểm vượt trội mà marketing 0 đồng mang lại nên không khó hiểu khi có rất nhiều doanh nghiệp chọn hướng đi này trong chiến lược bán hàng của mình. Nhiều người dùng nhưng không phải ai cũng thành công và đạt được mục tiêu như mong muốn.
Sau đây là những nguyên tắc làm marketing 0 đồng hiệu quả và bền vững, tăng doanh thu vượt trội mà bạn nên biết:
- Đăng bài có sự chọn lọc nội dung, không đăng tải nhiều nội dung trùng lặp
- Luôn tương tác với khách hàng
- Lựa chọn thời điểm đăng bài một cách hợp lý
- Tạo thương hiệu/hình ảnh cá nhân
- Hướng tới giá trị cộng đồng
- Thông tin doanh nghiệp rõ ràng, minh bạch
- Nguyên tắc có đi có lại
- Kết nối đúng đối tượng khách hàng
Trên đây là toàn bộ thông tin về khái niệm marketing 0 đồng là gì? Các cách làm hiệu quả và những nguyên tắc vàng khi xây dựng chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả, bền vững. Hy vọng sẽ hữu ích với bạn, chúc bạn thành công!
VINALINK ACADEMY
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO DIGITAL MARKETING LỚN NHẤT VIỆT NAM
Gọi ngay tới Hotline để nhận tư vấn chi tiết
>>> Xem ngay: