TÀI LIỆU  Thư viện kiến thức

Ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online hiệu quả

20:37 | 22/09/2021
AIDA là một mô hình được ứng dụng hiệu quả trong Marketing, cũng như các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy mô hình AIDA là gì? ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing hiệu quả như thế nào? Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây cùng Vinalink Academy ngay nhé.

>>> Xem ngay:

1. Mô hình AIDA là gì?

Mô hình AIDA được ứng dụng nhiều trong tiếp thị, giúp khách hàng có thể dễ dàng đưa ra quyết định mua sản phẩm/ dịch vụ. AIDA là mô hình dạng phễu Marketing, là quy trình chuyển đổi trong tâm lý của khách hàng từ quá trình tìm hiểu đến quyết định mua.
Mô hình AIDA là gì
Mô hình AIDA là gì?
AIDA mang lại hiệu quả trong các hoạt động Marketing của doanh nghiệp . Mô hình AIDA bao gồm 4 giai đoạn, lần lượt như sau:
  • A - Attention: Thu hút khách hàng.
  • I - Interest: Gây sự chú ý .
  • D - Desire: Khơi gợi khao khát, mong muốn.
  • A - Action: Quyết định mua sản phẩm/ dịch vụ.

2. Ý nghĩa của mô hình AIDA

Mô hình AIDA tác động đến nhận thức của khách hàng, cung cấp đầy đủ những thông tin hữu ích về sản phẩm/ dịch vụ hỗ trợ quá trình ra quyết định. Bởi vậy mà mô hình AIDA có ý nghĩa quan trọng trong các hoạt động Marketing, đặc biệt là Marketing Online. 
Phễu Marketing thu hút khách hàng
Phễu Marketing thu hút khách hàng
Nhiều hoạt động Digital Marketing: Content Marketing, tiếp thị bán hàng, truyền thông xã hội,... đều được ứng dụng mô hình AIDA. AIDA không chỉ đơn giản là mô hình ra quyết định mà nó còn là mô hình phễu Marketing hiệu quả, được ứng dụng rộng rãi. Mô hình AIDA mang đến giá trị hữu ích lâu dài cho khách hàng, tạo ấn tượng thương hiệu tốt. 

Xem thêm: Tổng hợp 5 kênh Marketing thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả

3. Ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online hiệu quả

Mô hình AIDA với 4 giai đoạn - 4 mục tiêu khác nhau, do đó mà với từng giai đoạn sẽ phù hợp với những kênh Marketing Online khác nhau nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất trong chiến dịch của doanh nghiệp.

Giai đoạn 1 - Attention

Giai đoạn Attention trong mô hình AIDA là giai đoạn giúp gia tăng độ nhận diện của thương hiệu, thu hút những nhóm đối tượng tiềm năng của doanh nghiệp. Trong giai đoạn này, doanh nghiệp có thể sử dụng một số kênh Marketing phù hợp như:
  • SEO: Tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng có nhu cầu tìm kiếm phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bằng việc cung cấp các nội dung hữu ích.
  • Quảng cáo trả phí (Google. Facebook, Instagram,...): Dễ dàng tiếp cận khối lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn .
  • Book bài PR: Những bài PR trên các trang báo uy tín trong giai đoạn đầu của mô hình AIDA sẽ giúp tăng độ tin cậy, mang lại những backlink chất lượng hỗ trợ tốt việc SEO web.
ứng dụng AIDA trong marketing
Giai đoạn thu hút khách hàng - Attention
Trong giai đoạn thu hút khách hàng, doanh nghiệp sẽ cần phải tăng lượng truy cập, traffic của website, tiếp cận với khách hàng và giúp họ tin tưởng vào thương hiệu của bạn.

Xem thêm: 

Giai đoạn 2 - Interest

Giai đoạn thứ 2 trong mô hình AIDA, bạn cần gây sự chú ý, ấn tượng với khách hàng của mình. Mục tiêu chính của giai đoạn này là giữ chân khách hàng lâu hơn với doanh nghiệp, tăng lượt truy cập từ những khách hàng cũ. Trong giai đoạn này, bạn vẫn nên sử dụng các kênh Marketing như SEO, quảng cáo trả phí để duy trì sự chú ý thương hiệu.
Giai đoạn giữ chân khách hàng
Giữ chân khách hàng - gây ấn tượng
Ngoài ra, giai đoạn 2 trong mô hình AIDA, doanh nghiệp còn cần chăm sóc những khách hàng đã biết đến doanh nghiệp bằng các kênh như Email Marketing. Email Marketing giúp doanh nghiệp có thể cung cấp thêm những nội dung hữu ích, tăng sự chú ý của khách hàng với doanh nghiệp. 

Giai đoạn 3 - Desire

Mục tiêu chính trong giai đoạn này là làm nổi bật lợi thế vượt trội của doanh nghiệp, khơi gợi nhu cầu, mong muốn của họ. Trong giai đoạn này, các kênh Marketing: SEO, Social Media, Ads,... nên chuyển từ nội dung hữu ích thông thường sang các nội dung bán hàng về dịch vụ/ sản phẩm của doanh nghiệp.
Làm nổi bật lợi thế của doanh nghiệp
Giai đoạn3 - Khơi gợi nhu cầu của khách hàng
Nội dung chia sẻ của doanh nghiệp cần có sự điều hướng, dẫn dắt hành vi của khách hàng, mang lại thông điệp giải quyết nhu cầu của họ. Hãy đa dạng hóa các nội dung khác nhau để thu hút nhiều khách hàng hơn, giúp họ dễ dàng hơn trong giai đoạn ra quyết định cuối cùng.

Xem thêm: Bí quyết cải thiện trải nghiệm khách hàng tăng doanh thu hiệu quả

Giai đoạn 4 - Action

Mục tiêu chính của giai đoạn 4 chính là mang lại chuyển đổi về lead, doanh số qua các kênh Marketing Online đã triển khai trước đó. Kênh Marketing trên website cần bố trí phù hợp những lời kêu gọi hành động - CTA với nhiều ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn để khuyến khích khách hàng.
Kêu gọi hành động - chuyển đổi
Kêu gọi hành động - chuyển đổi 
Kênh Ads nên hướng tới mục tiêu Remarketing với những khách hàng đã có sự hiểu biết nhất định về doanh nghiệp để có thể dễ dàng chốt đơn. Nội dung Email Marketing trong giai đoạn này thường phù hợp với các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình B2B với lời kêu gọi khéo léo, tinh tế.

Xem ngay:

Ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing mang lại hiệu quả trong các chiến dịch kinh doanh của doanh nghiệp. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về mô hình AIDA và cách ứng dụng nó trong chiến dịch của mình. Theo dõi Thư Viện Kiến Thức của Vinalink Academy và cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích nhất. Chúc bạn thành công!

>>> Xem ngay:
Call Zalo Messenger